Ghế nhựa ngắm phố, cuộc chiến 'thay máu' trên vỉa hè Hà Nội

Loạt cửa hàng trà sữa doanh thu sụt giảm, đóng cửa dần thay thế vào đó là hình thành các chuỗi trà chanh, cà phê quán cóc vỉa hè. Những trào lưu sớm nở tối tàn đã khiến không ít ông lớn phải ngậm ngùi rời bỏ cuộc chơi.

Trà sữa hết ngọt

Ly trà sữa thêm trân châu đường đen từng một thời đình đám trong giới trẻ nay đã không còn ở vị thế số 1 khi nhắc tới đồ uống. Năm 2017 được coi là “năm hoàng kim” của loại đồ uống này. TP.HCM và Hà Nội nóng lên cơn sốt trà sữa trân châu do các công ty, tập đoàn nước ngoài đổ vào như: Gong Cha, KOI, RoyalTea, Share Tea,... kéo theo là các thương hiệu "made in Vietnam" tự mở như Tocotoco, Bobapop, Tiên Hưởng, Uncle Tea, Toocha... cũng bùng nổ theo.

Theo một nghiên cứu thị trường đồ uống thực hiện năm 2018, trà sữa xếp thứ hai trong số những đồ uống được ưa thích nhất tại thị trường Việt Nam, sau đồ uống đá xay và trên cả cafe. Thống kê cũng chỉ ra trà sữa là một trong những đồ uống có độ nhận diện cao nhất trên thị trường. Tập trung vào độ tuổi 15-35, có tới 91% người được hỏi đã từng sử dụng trà sữa, 65% trong đó sử dụng trà sữa với tần suất 1 lần/tuần trở lên.

{keywords}
Lỗ tiền tỷ, trà sữa rời bỏ thị trường

Tuy nhiên, mức giá cao khiến khách hàng không thể mua thường xuyên dẫn tới doanh thu giảm cùng với nhiều yếu tố khác như quản lý, vận hành và mặt bằng khiến cho kinh doanh trà sữa không thể bù đắp.

Trong khi đó, người dân giờ đây lại muốn quay về với nét thưởng thức đồ uống trước kia, thuần Việt hơn, gần gũi hơn. Trà sữa đang có nguy cơ chấm dứt thời kỳ hoàng kim trên thị trường Việt Nam trước sự bùng nổ mạnh mẽ của những quán trà chanh.

Sự cạnh tranh trên thị trường trà sữa hiện ở giai đoạn mạnh mẽ nhất, không chỉ sự tham gia của các thương hiệu mà còn cả các nền tảng như Grab, Now, Go-Food... Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn và mức độ trung thành giảm đi.

Tháng 8/2019, Ten Ren, một thương hiệu trà sữa của Đài Loan do Công ty CP TMDV Trà Cà Phê Việt Nam (chủ sở hữu chuỗi The Coffee House) nhận nhượng quyền tại Việt Nam đã tuyên bố đóng cửa 23 chuỗi cửa hàng trà sữa tại TP.HCM và Đồng Nai. Lý do được chủ sở hữu chuỗi trà sữa này đưa ra là mô hình kinh doanh của Ten Ren chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng và kết quả chưa đạt kỳ vọng.

Theo một số báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), thị trường trà sữa tại Việt Nam sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới và dự đoán sẽ chỉ duy trì ở mức tăng trưởng tự nhiên 5,7%/năm. Tức là tốc độ tăng trưởng chỉ còn 1/4 so với giai đoạn đỉnh điểm. Thị trường trà sữa cũng cho thấy khoảng 20 thương hiệu từ lớn đến nhỏ đang giành nhau miếng bánh thị phần vốn đang thu hẹp.

Thời của trà chanh, cà phê vỉa hè

Trà sữa hết thời, trà chanh lại có cơ hội “tỏa sáng” như trước đây. Năm 2019, bùng nổ các cửa hàng trà chanh khắp các con phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Lý do chủ yếu khiến trà chanh thành công như ngày hôm nay là do các chủ kinh doanh đã thay đổi hoàn toàn phương pháp bán hàng, khác biệt hoàn toàn so với lối cũ trà chanh vỉa hè. Kết quả của sự thay đổi đó là những tiệm trà chanh kiểu mới ra đời, dịch vụ tốt hơn trước rất nhiều.

Giới trẻ ngày nay cũng rất kỹ tính, không chỉ ngon bổ rẻ thôi là đủ, họ cần nhiều hơn chính là không gian uống, chất lượng phục vụ,... và tiệm trà chanh “kiểu mới” hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu này.

{keywords}
Những đồ uống mới ra đời

Hầu như giới trẻ hiện nay đều thích đến các quán trà chanh bởi nó sở hữu không gian gần gũi và bình dân, thích hợp để tụ tập bạn bè thường ngày, thêm vào đó, giá đồ uống rẻ cũng là một điểm cộng.

Về sản phẩm, quán trà chanh có sản phẩm đa dạng và tính linh hoạt cao hơn. Bản thân một quán trà chanh không chỉ bán trà chanh, trà quất mà còn bán được nhiều sản phẩm khác như sữa chua hoa quả, café, thậm chí trà sữa, đồ ăn vặt. Ngoài ra, trà chanh ít hàm lượng chất béo, đường hơn trà sữa vì vậy dần được ưa chuộng trở thành thức uống hàng ngày, giải nhiệt thường xuyên.

Bên cạnh đó, trào lưu cà phê vỉa hè cũng nở rộ. Điều dễ dàng nhận thấy ở những quán phong cách mới này là kiểu nội thất đơn giản, có pha trộn một ít thập niên cũ. Bàn ghế thường được làm bằng gỗ tạp, thấp lùn, nội thất cũng được trang trí đơn giản,... Khác hẳn so với các quán cà phê sang chảnh trước đây, những thương hiệu cà phê kiểu mới đã không còn điều hòa, phòng kính sang trọng.

Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, chuỗi cửa hàng cà phê là loại hình phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong những năm qua với doanh thu hàng năm tăng khoảng 32%. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của cà phê hạt dành cho chuỗi cà phê Việt Nam, theo tiết lộ của các DN sản xuất cà phê, lên đến 300%.

Phát triển theo trào lưu và sẽ có thể tàn cuộc sớm đó là cảnh tỉnh của các hệ thống chuỗi. Việc mở quán theo chuỗi và phát triển quá nhanh cũng là con dao hai lưỡi, nếu quán mới làm tốt sẽ nhân thêm uy tín nhưng chỉ cần một quán làm không đúng sẽ ảnh hưởng đến cả thương hiệu.

Theo một chuyên gia nghiên cứu về thị trường, chi phí quản lý và chất lượng dịch vụ là vấn đề quan trọng nhất khi nhân rộng chuỗi kinh doanh. Hầu hết các chuỗi kinh doanh ăn uống tại Việt Nam chết yểu thời gian qua là do không chú trọng đến vấn đề này khiến khách hàng rời xa.

Chuỗi nhà hàng cà phê NYDC cuối cùng đóng cửa năm 2016, chấm dứt gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Năm 2017, sau 10 năm tấn công thị trường Việt, chuỗi cà phê lớn đến từ Úc - Gloria Jean’s - đã đóng cửa hoàn toàn, bỏ lại tham vọng mở rộng hệ thống của mình thông qua hoạt động nhượng quyền tại thị trường Việt Nam.

Duy Anh

tin nổi bật

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.

Gỡ ‘thẻ vàng’ IUU, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra

Để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tiếp, làm việc với Đoàn thanh tra của EC trong tháng 10 tới, Phó Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm kiểm tra.

Bộ Công Thương đề nghị đấu giá quyền khai thác mỏ sắt 100 triệu tấn

Bộ Công Thương cho rằng trong trường hợp các nhà đầu tư khác muốn tham gia khai thác mỏ sắt Quý Xa thì thực hiện theo hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản để lựa chọn nhà đầu tư.

‘Giáo sư’ ba ba và hành trình tăng tài sản theo cấp số nhân

Khởi nghiệp ở tuổi 35 với 45 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nghị gây dựng cơ ngơi tiền tỷ từ việc nuôi giống ba ba gai ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Nắn tiền đổ vào địa ốc, giảm ngay việc cho vay mua biệt thự

Nếu tỷ lệ giải ngân tín dụng để mua một căn biệt thự giảm xuống thì có thể tăng cấp vốn tương đương 10 căn nhà bình thường khác. Từ đó, lành mạnh hóa tiền vào bất động sản.

Nhiều nước muốn tham gia CPTPP

Thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP.

Người trưởng thành tại Trung Quốc giàu hơn châu Âu

Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và đang gây áp lực lên khu vực châu Âu về khối lượng tài sản trung bình của người dân.

Chưa rõ cơ sở pháp lý ngân sách mua lại 8 dự án BOT giao thông

Bộ Kế hoạch và Đầu tự nhận thấy, việc giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua của 8 trạm thu phí/dự án BOT giao thông, do Bộ Giao thông vận tải được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là cần thiết.

Ngành ‘đói’ đơn hàng, ngành không dám nhận thêm hợp đồng

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó, đói đơn hàng trước tình trạng lạm phát ở Mỹ, châu Âu. Trong khi, ngành lương thực thực phẩm chịu áp lực về giá nguyên liệu đầu vào nên không dám ký thêm hợp đồng.

Từ cây chè cổ thụ rừng già đến bàn trà người Việt

Không chỉ giúp nhiều gia đình thay đổi cuộc sống, Shanam còn giúp người yêu trà thêm lựa chọn, đồng thời đưa tên tuổi trà Việt Nam ra thế giới.

Vội vàng bắt đáy, nhà đầu tư ‘chưa về bờ đã lại ra xa’

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục gánh khoản lỗ trăm triệu sau khi vội vàng bắt đáy chứng khoán.