Trong vài ngày trở lại đây, giá Bitcoin đang có chiều hướng giảm. Cụ thể, so với mức giá 43.400 USD hồi cuối tuần trước, giá Bitcoin đã giảm gần 10%. Ở thời điểm hiện tại, mỗi Bitcoin đang được giao dịch với mức giá 40.000 USD, tương đương khoảng 915 triệu đồng. 

Ở một góc nhìn rộng hơn, nếu so với cùng thời điểm ngày này năm ngoái, khi Bitcoin vẫn còn dao động quanh mốc 60.000 USD, đồng tiền mã hóa số một thế giới này đã giảm tới hơn 30% giá trị. 

Mặc dù vậy, theo báo cáo mới đây từ Glassnode - công ty phân tích nổi tiếng trong giới crypto, hiện có tới 70% số địa chỉ hiện có chứa Bitcoin đang sinh lời. Đây là môt tỷ lệ rất cao nếu so với tỷ lệ 50% ở khoảng thời gian năm 2018, khi thị trường Bitcoin cũng đang ở trong giai đoạn giảm. 

Thống kê về số lượng ví chứa Bitcoin đang sinh lời. 

Theo các nhà phân tích của Glassnode, tuy Bitcoin đang ở trong một thị trường “gấu”, giai đoạn này không quá nghiêm trọng khi so với thị trường “gấu” của những năm trước đây. Điều này phản ánh ở việc mới chỉ có khoảng 25-30% số người mua Bitcoin đang ở trong tình trạng lỗ. 

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu áp lực từ phía bên bán có tiếp tục ảnh hưởng đến giá Bitcoin nữa hay không. Nếu giá Bitcoin giảm tiếp và không giữ được mốc hỗ trợ 40.000USD, hậu quả kéo theo là tỷ lệ các nhà đầu tư lỗ sẽ tăng lên trông thấy. 

Đánh giá của Glassnode cho thấy, các nhà đầu tư dài hạn Bitcoin là những người có khả năng thua lỗ ít nhất. Đây là những người đã mua và nắm giữ Bitcoin trong khoảng thời gian hơn 155 ngày. 

Hiện có 67,5% số nhà đầu tư Bitcoin dài hạn đang có lãi. Tỷ lệ này đối nghịch hẳn với các nhà đầu tư ngắn hạn khi mà số liệu chỉ ra rằng, chỉ có 7,88% người đầu tư Bitcoin ngắn hạn có lãi trong giai đoạn này. 

Thống kê cho thấy phần lớn các nhà đầu tư Bitcoin ngắn hạn hiện đang thua lỗ. 

Hiện có 2 luồng phân tích đưa ra về dự đoán của giá Bitcoin trong thời gian tới đây. Ở trường hợp thứ nhất, nếu Bitcoin giữ vững được mức hỗ trợ cứng 40.000 USD, giá của đồng tiền mã hóa này sẽ tăng mạnh và có thể được đẩy lên mức 50.000 USD, thậm chí 60.000 USD. 

Tuy nhiên, nếu Bitcoin tụt khỏi ngưỡng hỗ trợ 38.000 USD, giá của đồng tiền này sẽ rất nhanh chạm mốc 36.000 USD, thậm chí là quay lại mức 30.000 USD.

Ở thời điểm hiện tại, áp lực giữa 2 phía cung và cầu vẫn khá cân bằng. Bằng chứng là Bitcoin vẫn đang dao động quanh mức 40.000 USD từ đầu tuần đến nay và chưa có dấu hiệu thoát khỏi vùng giá đi ngang hiện có. 

Hiện chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Crypto Fear & Greed Index) đang giữ ở mức 25 trên thang điểm 100. Chỉ số này đã giảm một nửa so với mốc 48 điểm hồi cuối tuần trước. Đây là một chỉ báo khá quan trọng phản ánh tâm lý chung của phần lớn các nhà đầu tư trên thị trường tiền mã hóa.

Trọng Đạt