Trưa 22/2, Bitcoin đã phá kỷ lục của chính mình khi giá đồng tiền này chạm ngưỡng 58.250 1 Bit. Mức giá này đã đẩy giá trị vốn hóa của đồng tiền kỹ thuật số này vượt ngưỡng 1.200 tỷ USD. Tuy vậy, thị trường đã có một phen chao đảo khi chỉ ít giờ sau đó, giá Bitcoin đã có sự điều chỉnh mạnh. 

Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, ở thời điểm 9h tối ngày 22/2 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã tụt xuống chỉ còn 47.600 USD. So với mức giá đỉnh hồi trưa nay, đồng tiền này đã giảm tới 20% giá trị. Ở thời điểm này, Binance - sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới đã gặp phải tình trạng giật lác và không thể truy cập được. 

{keywords}
Giá Bitcoin giảm sốc 20% tối ngày 22/2.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho mức giá giảm mạnh của Bitcoin. Đầu tiên, phải kể đến tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư lớn. Giá Bitcoin đã tăng liên tục suốt từ cuối tháng 1. Trong khoản thời gian này, từ mức giá 30.000 USD, giá của đồng tiền ảo này đã tăng lên gấp đôi. Do vậy, rất nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy đây là khoảng thời gian thuận lợi để chốt lời chờ diễn biến tiếp theo của giá. 

Nguyên nhân thứ 2 khiến giá Bitcoin giảm sốc là do tâm lý lo sợ của những nhà đầu tư nhỏ. Cơn sốt Bitcoin hồi năm 2017 rõ ràng đã để lại một bài học sâu sắc cho những nhà đầu tư Bitcoin. Tuy giữ vững tâm lý lạc quan bởi sự xuất hiện của ngày một nhiều hơn các nhà đầu tư lớn, nhiều người vẫn còn cảm giác lo sợ bong bóng Bitcoin có thể nổ bất cứ lúc nào. 

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư lo sợ sắp đến thời điểm xảy ra bong bóng Bitcoin. 

Bên cạnh đó, một lý do khác khiến giá Bitcoin giảm mạnh có thể đến từ chính phát ngôn gây sốc của tỷ phú Bill Gates. Nhà sáng lập Microsoft cho rằng Bitcoin là một phát minh thừa thãi. Ông cũng khẳng định trong tay hiện không nắm bất kỳ đồng tiền điện tử nào. 

Những dòng tweet của tỷ phú Elon Musk đã từng thổi bùng lên cơn sốt Bitcoin. Vậy nên, với phát ngôn của một vị tỷ phú nổi tiếng không kém là Bill Gates, người ta tin rằng nó cũng sẽ có sức ảnh hưởng tương tự tới các nhà đầu tư trên thị trường. 

Tuy vậy, vẫn có một thông tin tích cực cho những người yêu mến đồng tiền ảo Bitcoin. Ngay sau khi giá Bitcoin giảm sốc, đồng tiền này đã nhanh chóng hồi phục lại giá trị của mình. Chỉ nửa tiếng sau chạm mốc giá 47.600 USD, giá của đồng tiền ảo Bitcoin đã nhanh chóng quay lại mức 53.000 USD. Chắc chắn nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng, cú giảm sốc vừa qua chỉ là sự điều chỉnh giá của Bitcoin trước khi thiết lập thêm những kỷ lục mới. 

Trọng Đạt