Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn tố giác của anh B.X.C (SN 1984), trú phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa về việc anh bị ông Đỗ Xuân Hòa giả danh là cán bộ Sở TNMT Thanh Hóa lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2020, anh B.X.C có tìm hiểu thông tin để thuê lại khu đất diện tích 2ha của ông Lê Đình Đạm (SN 1972), trú xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn. 

Thông qua giới thiệu của người quen, anh C. đã gặp ông Đỗ Xuân Hòa và nghe ông Hòa tự giới thiệu là cán bộ của Sở TNMT Thanh Hóa, có thể xin chuyển đổi được đất hợp đồng 5 năm thành đất 49 năm. 

Đối tượng Hòa tại cơ quan công an. Ảnh công an

Tin tưởng ông Hòa, anh C. chuyển trước  400 triệu đồng để xin chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất mà anh C. đã thầu lại của ông Lê Đình Đạm.

Để tạo niềm tin cho anh C. giữa tháng 5/2021, ông Hòa lên mạng tải mẫu thông báo nộp thuế và giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, sửa lại tên người nộp thuế rồi chụp ảnh gửi qua Zalo cho anh C. 

Sau đó, Hòa nhờ một người quen lên khu đất để đo đạc. Sau nhiều lần hẹn anh C. vẫn không nhận được giấy chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên đã nên đã lên UBND huyện Triệu Sơn hỏi thì mới phát hiện đã bị lừa.  

Tại cơ quan công an, ông Đỗ Xuân Hòa đã khai nhận hành vi lừa đảo của mình. 

Lê Dương