Bán thận để mua đồ công nghệ

Khi những đời iPhone đầu tiên ra mắt, nó thực sự tạo nên cơn sốt và trở thành món đồ yêu thích trong giới trẻ. Không ít người sẵn sàng tiết kiệm nhiều tháng để sở hữu thiết bị công nghệ hiện đại này. Anh chàng Wang Shangkun (sống ở Hồ Nam, Trung Quốc) chọn cách không mấy ai dám nghĩ tới là quyết định bán thận để có tiền mua iPhone.

Wang Shangkun sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Năm 2011, chàng trai 17 tuổi này mong ước được sở hữu một chiếc iPhone, nhưng giá quá đắt, cha mẹ lại không có điều kiện về kinh tế.

Thời điểm đó, anh chàng trẻ tuổi nghĩ đơn giản, cơ thể không cần đến 2 quả thận mà chỉ một quả là đủ. "Trước đó, trên mạng có người nhắn tin nói bán một quả thận có thể mang về 22.000 nhân dân tệ (79 triệu đồng)", Wang Shangkun chia sẻ với báo chí.

Sau khi cậu liên hệ với các đối tượng bán nội tạng, cuộc phẫu thuật bất hợp pháp diễn ra dù cha mẹ không đồng ý. Chàng trai 17 tuổi theo các đối tượng buôn nội tạng đến một bệnh viện tư để thực hiện ca mổ trong 9 tiếng và nhận về 22.000 nhân dân tệ (79 triệu đồng).

Những đối tượng buôn bán nội tạng tiếp cận Wang thông qua các room chat trên mạng. He Wei - đối tượng được cho là cầm đầu đường dây buôn bán nội tạng đã sắp xếp, thuê một bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật bất hợp pháp.

Giá đắt sau 10 năm của anh chàng bán thận trên chợ đen mua iPhone - 1

Quyết định cách đây hơn 10 năm khiến chàng trai trẻ lãnh hậu quả về sau. (Ảnh: Sohu).

Qua điều tra của công an, 9 đối tượng liên quan đường dây buôn bán nội tạng bất hợp pháp đã bị bắt giữ. Sau phiên tòa xét xử, 5 nghi phạm gồm bác sĩ phẫu thuật lấy quả thận đã phải lĩnh án tù hồi năm 2012. Gia đình nạn nhân nhận về khoản bồi thường lên đến 1,47 triệu tệ.

Tại phiên tòa xét xử, mẹ của Wang Shangkun vẫn cho rằng con trai bà không tự bán thận để mua các đồ công nghệ. "Con trai tôi bị những kẻ buôn bán nội tạng bất hợp pháp dụ dỗ và có thể sợ bị bắt với số tiền lớn như vậy nên đã mua một chiếc điện thoại và máy tính bảng", người mẹ đau khổ nói.

Cuộc sống gắn liền với máy chạy thận

Cầm trên tay điện thoại mới, Wang khiến bạn bè không khỏi ghen tị. Anh chàng cảm thấy mãn nguyện khi đạt được mong ước nhưng bi kịch kéo đến không lâu sau đó.

Do không được chăm sóc hậu phẫu đúng quy trình nên Wang Shangkun bị nhiễm trùng dẫn tới suy thận. Từ một chàng trai khỏe mạnh, sức khỏe của Wang Shangkun ngày càng yếu và không thể làm được việc gì. Cả nhà vô cùng sốc khi bác sĩ kết luận nam sinh 17 tuổi bị suy thận độ 3.

Giá đắt sau 10 năm của anh chàng bán thận trên chợ đen mua iPhone - 2

Cuộc sống của chàng trai trẻ gắn với những lần vào bệnh viện chạy thận. (Ảnh: Sohu).

Trong 10 năm qua, cuộc sống của Wang Shangkun bước vào những ngày đối mặt với bệnh tật. Do mức độ suy thận nặng nên chàng trai này phải chạy thận để giữ mạng sống. Trong khi bạn bè đang theo đuổi những ước mơ của tuổi trẻ, Wang Shangkun phải gắn bó với máy chạy thận, thuốc men và những lần vào viện như cơm bữa.

Do sức khỏe không đảm bảo, Wang Shangkun không những không thể đi làm, kiếm sống để đỡ đần gia đình mà còn phải nhờ đến sự chăm sóc của cha mẹ ở tuổi xế chiều.

Với những bệnh nhân như Wang Shangkun, niềm mong mỏi lớn nhất là được ghép thận. Tuy nhiên, chi phí ghép thận không hề nhỏ, gia cảnh chẳng mấy khá giả nên lực bất tòng tâm. Bao nhiêu tiền bạc của gia đình đều cho con trai chữa bệnh, duy trì cuộc sống nên chẳng ai còn dám nghĩ đến những điều xa xôi hơn.  

Bi kịch mà Wang Shangkun phải đối diện là bài học cảnh tỉnh cho những ai liều lĩnh, đùa giỡn với sức khỏe để kiếm tiền. Cách đây hơn 10 năm, Wang Shangkun cầm trên tay số tiền lớn để mua thiết bị công nghệ nhưng hiện nay phải trả gấp nhiều lần hơn thế để giành giật tính mạng mỗi ngày.

Theo Dân trí/ Herald/Sohu

Chàng trai 34 tuổi đi khắp nơi cùng tấm biển ‘Tôi muốn tìm vợ’

Chàng trai 34 tuổi đi khắp nơi cùng tấm biển ‘Tôi muốn tìm vợ’

Gần 2 tháng xuất hiện ở các ngả đường cùng tấm biển tìm vợ, chàng trai vẫn chưa nhận được cái gật đầu của người phụ nữ nào.