Gia đình nhà chị Hà, 40 tuổi có tất cả 4 thành viên. Bao gồm vợ chồng chị và 2 con. Con gái năm nay học lớp 10 và con trai đang học lớp 8. Chị Hà đang là nhân viên truyền thông một công ty ở Hà Nội. Còn chồng chị có cửa hàng sửa xe nhỏ ngay dưới tầng 1 của gia đình.

{keywords}
Cả nhà ngủ chung 1 phòng điều hòa nếu có thể. Ảnh: NVCC

"Hàng ngày ở nhà thường chỉ có chồng mình. Còn 3 mẹ con hầu như đi làm, đi học hết. Chỉ trưa và tối mấy mẹ con mới về nhà.

Hơn nữa, từ nhỏ các con mình cũng được bố mẹ dạy cách tiết kiệm điện khi không dùng tới. Vì thế mà nhà mình dùng điện thoải mái nhưng chưa tháng nào vượt quá 700 ngàn tiền điện", chị Hà khẳng định.

Theo bà nội trợ này tiết lộ, tháng mùa đông, nhà chị Hà thường mất khoảng 300 ngàn tiền điện.

Tháng mùa hè phải bật điều hòa nên tiền điện thường tăng hơn gấp đôi, hết khoảng 700 ngàn tiền điện. Tuy nhiên chưa tháng nào nhà chị Hà vượt quá con số này.

Cụ thể, nhà chị Hà có những thiết bị sau:

1 máy tính: Dùng 3-4h/ngày. Ngày cuối tuần thì dùng cả ngày.

1 laptop: 2-3h/ngày (lap chỉ dành riêng cho con gái chị dùng. Con gái chị đi học cả ngày, tối về mới dùng 2-3h)

1 tủ lạnh 300L (dùng 24/24)

1 máy giặt (1lần/ngày)

1 nóng lạnh: Mùa hè hầu như không bật vì các con đều thích tắm nước mát.

2 tivi + 1 đầu DVD: Do các con đi học suốt nên tối đến lúc ăn cơm tối, nhà chị mới bật tivi khoảng 3-4h cho đến lúc đi ngủ thì tắt.

Đèn khoảng 6-7 cái: Tuy nhiên bật không đáng kể. Khi không sử dụng thì tắt. Buổi tối nhà chị dùng 1 đèn ở phòng ngủ để các con học bài.

4 quạt trần, 1 quạt cây: Ngày thường chỉ có 1 quạt trần và 1 quạt cây ở cửa hàng chạy liên tục. Còn buổi tối chỉ có 1 quạt trần mở từ tối đến sáng.

3 điều hòa công suất 9000 BTU: Nhà 3 điều hòa nhưng thường chỉ sử dụng 2 điều hòa. 1 điều hòa phòng khách bật lúc cả nhà ăn cơm. Với 1 điều hòa phòng ngủ bật từ 7h tối đến 6h sáng trong phòng 20m2. Ngày cuối tuần thì bật từ 12h trưa đến sáng hôm sau.

Với tất cả máy móc và các thiết bị điện dùng thoải mái như vậy nhưng 1 tháng nhà chị Hà tháng cao điểm của mùa hè cũng chỉ hết 700 ngàn tiền điện.

Để tiền điện tháng mùa hè chạy điều hòa thoải mái như vậy vẫn chỉ trong con số 700 ngàn đồng trên, chị Hà cho biết áp dụng những mẹo sau:

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

"Nhà mình có 5 tầng. Thế nhưng không bao giờ bật điện cả 5 tầng cả. Dùng điện tầng nào thì bật tầng đó. Nếu như lúc làm bếp thì mình dùng điện ở phòng bếp. Khi không sử dụng là tắt luôn. Buổi tối hầu như vợ chồng mình sử dụng điện tập trung ở 1 tầng 3 cho tiết kiệm điện".

Cả nhà ngủ chung 1 phòng điều hòa nếu có thể
Nhà có 3 điều hòa (1 phòng khách và 2 phòng ngủ). Thế nhưng những ngày mùa hè nóng nực, nhà chị Hà chỉ sử dụng thường xuyên 1 điều hòa.

{keywords}
Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Ảnh: NVCC

"1 điều hòa phòng khách lúc nào cả nhà ăn cơm thì mới bật lên 1 lúc cho mát. Bình thường con gái sẽ phủ riêng phòng. Nhưng ngày nóng để tiết kiệm điện không phải bật 2 điều hòa, vợ chồng mình thường gọi con gái xuống phòng mình ngủ. Cả nhà 4 người ngủ chung 1 phòng. 2 vợ chồng mình nằm giường còn 2 con mỗi người 1 đệm nằm dưới đất vẫn thoải mái mát và rộng", chị Hà kể.

Điều hòa chỉ để nhiệt độ khoảng 27-28 độ

Cũng theo người phụ nữ này cho biết, muốn tiết kiệm điện thì đầu tiên là học cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý. Như phòng 20m2 nhà chị Hà, chị thường để nhiệt độ điều hòa luôn khoảng 27- 28 độ, chống thất thoát nhiệt phòng điều hòa.

"Nhà mình thường để điều hòa 28 độ và bật 1 quạt. Đêm ngủ mình để thêm chế độ tiết kiệm điện cho giảm lạnh. Nhà mình được cái đóng cửa kính vào cũng kín. Nhờ thế nên cũng tiết kiệm điện được 1 tí", chị Hà nói.

Luôn chú ý ra vào ít, đóng kín cửa khi dùng điều hòa

Chị Hà cho biết, có lẽ nhiều gia đình ngày hè dùng điều hòa không để ý điều này. Thế nhưng nếu ra vào nhiều, không đóng kín cửa không khí lạnh trong nhà vẫn thoát ra ngoài các kẽ cửa. Tuy là rất nhỏ nhưng khiến cho lượng không khí mát trong nhà bị hao hụt khi bạn đang sử dụng máy quạt hay máy lạnh.

{keywords}
Luôn chú ý ra vào ít, đóng kín cửa khi dùng điều hòa. Ảnh: NVCC

"Các con mình đều đã lớn, lại cũng có ý thức tiết kiệm nên cũng ngồi học hay xem phim, ngồi chơi đều rất hạn chế đi lại ra khỏi phòng. Phòng lại không có khe hở nào. Nhờ vậy mà tiền điện hàng tháng cũng tiết kiệm đáng kể", chị Hà khoe.

Nói về chi tiêu tiền điện khủng của nhiều gia đình khác, chị Hà cười: "Mình thấy nhiều nhà đóng góp nhiệt tình cho ngành điện lực quá. Cả năm có 4 tháng nắng nóng mà hóa đơn tiền điện nhà mọi người toàn tầm 2-3 triệu. Họ dùng điện vậy mà mình choáng váng. Như thế đi làm lĩnh lương chỉ để trả tiền điện. Mọi người phải chú ý nâng cao ý thức tiết kiệm điện đi".

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ quốc)