Ở kỳ thi Toán quốc tế năm 2023 vừa diễn ra, Nguyễn An Thịnh (lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Vàng.

Thịnh cũng là học sinh duy nhất trong 6 thành viên đội tuyển học lớp chuyên Tin. Cách đây 4 năm, người anh trai của Thịnh là Nguyễn Thuận Hưng (cựu học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú) cũng giành được Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2019.

Nguyễn An Thịnh (lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng, thứ ba từ trái sang) cùng anh trai Nguyễn Thuận Hưng và bố mẹ (bìa phải). 

Chia sẻ với VietNamNet, GS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2023, cho hay Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh là cặp anh em ruột đầu tiên ở Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng sau gần 50 năm Việt Nam tham gia IMO, kể từ năm 1974. 

TS Lưu Bá Thắng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những thầy giáo ôn luyện cho Thịnh ở đội tuyển IMO, cũng thông tin thêm Thịnh là học sinh rất thông minh, đặc biệt mạnh ở phần Tổ hợp.

Trước đó, ở vòng chọn ra 6 học sinh được dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2023, Thịnh cũng có kết quả cao nhất, dù học lớp chuyên Tin.

“Đề thi IMO năm nay gồm 2 câu Đại số; 2 câu Hình học; 1 câu Số học và 1 câu Tổ hợp. Trong đó, 1 câu Đại số và 1 câu Hình học được đánh giá là khó. Thịnh đã giải được câu Đại số khó”, thầy Thắng chia sẻ.

Chị Bùi Thị Họa, mẹ của Thịnh và Hưng, cho biết cả hai con trai đều giành được Huy chương Vàng Toán quốc tế cũng nhờ một chút may mắn.

“Nhận được tin Thịnh giành được kết quả như vậy từ đấu trường quốc tế, vợ chồng tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì những nỗ lực cố gắng của con được đền đáp xứng đáng. Tuy vậy, đây mới chỉ là những bước đầu bước vào thế giới kiến thức rộng lớn, con còn phải phấn đấu và học hỏi nhiều ở chặng đường phía trước”, chị Họa chia sẻ.

Nhận xét về con trai, chị Họa nói Thịnh trầm tính, ít nói, nhưng đặc biệt chỉn chu trong mọi việc. Em cũng rất tự giác trong học tập.

“Từ lớp 9, con đã hay tự mày mò, nghiên cứu những sách chuyên sâu, lên các diễn đàn trên mạng để trao đổi kiến thức với các anh chị, bạn bè.

Thịnh thường hay chia sẻ những phát hiện, kết quả tìm tòi được của mình lên các hội nhóm để trao đổi và cũng không ngại hỏi những điều còn băn khoăn, thắc mắc”.

Nguyễn An Thịnh (hàng dưới, bìa phải) và các thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2023.

Chị Họa kể Thịnh thường cố gắng tranh thủ giải quyết bài tập các môn khác ngay trên lớp, trong giờ ra chơi, về nhà gần như chỉ học Toán. Song, kết quả học tập của Thịnh ở tất cả các môn đều rất tốt. Tuy nhiên, Thịnh có kế hoạch học tập rất điều độ, khoa học, đặc biệt không bao giờ học quá muộn.  

“Con ít khi học khuya và đi ngủ rất đúng giờ. Có thức khuya thường là chơi game. Vợ chồng tôi cũng hiểu có những lúc con cần giải tỏa căng thẳng khi học nên không cấm đoán”, chị Họa nói.

Nỗ lực trong học tập, Thịnh cũng đoạt được nhiều giải thưởng. Gần nhất, Thịnh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2022-2023. 

Vợ chồng chị Họa cũng thường xuyên nhắc con vừa học nhưng cũng vẫn phải rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động. Thời gian rảnh, Thịnh thường chơi bóng bàn, cầu lông, piano. Sau tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, thời điểm này, Thịnh vẫn đang cùng các bạn trải nghiệm đất nước Nhật Bản sau kỳ thi và cân nhắc cho những quyết định về tương lai.