Floyd, 46 tuổi, thiệt mạng hồi tháng 5/2020 sau khi bị Derek Chauvin, một cảnh sát da trắng ở Minneapolis kẹp cổ gần 9 phút trong lúc bắt giữ người đàn ông da đen này vì cáo buộc sử dụng tờ 20 USD tiền giả tại một cửa hàng ở địa phương.

{keywords}
Một người dân da màu đứng trước nơi tưởng niệm George Floyd, cũng là nơi ông qua đời. Ảnh: Reuters

Đoạn video do một người qua đường ghi lại cho thấy, viên cảnh sát vẫn tì đầu gối lên cổ nạn nhân ngay cả khi ông cầu xin tha mạng và nói "Tôi không thể thở được". Floyd sau đó đã qua đời trong bệnh viện.

Video bằng chứng sau khi được công bố trên mạng đã gây phẫn nộ dư luận, dẫn tới một trong những phong trào biểu tình lớn nhất trong lịch sử Mỹ nhằm chống phân biệt chủng tộc và sự thôi bạo của cảnh sát. Gia đình Floyd đã đệ đơn kiện dân sự một tháng sau đó, vào tháng 6/2020.

BBC trích dẫn lời các luật sư của họ tuyên bố đoạn phim đã đặt ra "yêu cầu không thể phủ nhận về công lý và sự thay đổi".

Theo Reuters, tòa án quận ở hạt Hennepin, Minneapolis hồi đầu tuần này đã bắt đầu thủ tục xét xử Chauvin, người bị cơ quan cảnh sát sa thải ngay sau cái chết của Floyd, vì cáo buộc giết người và ngộ sát. Tuy nhiên, Hội đồng thành phố Minneapolis hôm 12/3 đã bỏ phiếu nhất trí thông qua thỏa thuận dàn xếp vụ việc trước phiên xử chính thức.

27 triệu USD dành cho gia đình Floyd là khoản bồi thường lớn nhất từng được trao ở bang Minnesota. Ben Crump, một luật sư đại diện cho gia đình Floyd tuyên bố, quyết định bồi thường nói trên của nhà chức trách Minneapolis sẽ "gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng mạng sống của người da đen có ý nghĩa quan trọng thế nào và sự tàn bạo của cảnh sát đối với người da màu phải chấm dứt".

Tuấn Anh

George Floyd và hung thủ Derek Chauvin có mâu thuẫn từ trước

George Floyd và hung thủ Derek Chauvin có mâu thuẫn từ trước

Đài CBS cho biết, công dân da màu George Floyd và cựu cảnh sát Derek Chauvin từng làm việc chung tại hộp đêm, và giữa hai người đã nhiều lần xảy ra xung đột.

Biểu tình lan rộng trên thế giới, EU lên án Mỹ về cái chết của George Floyd

Biểu tình lan rộng trên thế giới, EU lên án Mỹ về cái chết của George Floyd

Quan chức ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) đã lên án Mỹ về cái chết của công dân da đen George Floyd trong bối cảnh các cuộc biểu tình đòi công bằng sắc tộc đã lan ra ngoài nước này tới nhiều nơi trên thế giới.