- “Tôi luôn phải tạo một vỏ bọc mạnh mẽ của mình đối với vợ, con để cái gia đình ấy khỏi rơi vào cảnh bi đát cơm không có mà ăn con cái phải bò học giữa chừng. Trước mặt vợ con là vậy nhưng đêm nào tôi cũng trăn trở và thực sự bế tắc…”, đó là lời tâm sự của anh Bùi Văn Thái.

TIN BÀI KHÁC:


Gia đình: Vợ bệnh tim, con ung thư ác tính

Trong câu chuyện kể về quãng đời đói nghèo, bệnh tật vây bủa gia đình khiến anh không kìm nổi những dòng nước mắt.

10 năm trời vợ anh, chị Nguyễn Thị Thu Thủy phải sống chung với bệnh tim, không có tiền mổ nên cứ để uống thuốc cầm chừng. Bác sĩ điều trị quá quen mặt, nhiều lần động viên anh cố gắng kiếm tiền mổ cho chị, tiền không có anh lần nữa mãi.

Đến khi sức khỏe chị ngày một suy kiệt, nhịp tim thưa dần, liên tục bị xỉu, nếu không phẫu thuật thì sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Bác sĩ đã nói với anh, nếu không mổ thì sẽ không nhận khám nữa.

Anh tính tới tính lui cũng không thể nào kiếm đâu ra một khoản tiền 70 triệu đồng mổ cho vợ. Họ hàng bà con động viên anh vay được Ngân hàng Chính sách 30 triệu, vay diện hộ nghèo được 10 triệu và vay họ hàng bà con được 30 triệu đủ để đặt máy tạo nhịp tim cho vợ.

Vợ anh được phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim, anh hy vọng chị sẽ đỡ đần trông con để anh kiếm tiền trả nợ và nuôi gia đình.

Niềm vui đó ngắn chẳng tày gang chị Thủy mới được xuất viện về nhà ngày 13/5/2011 thì tới ngày 17/5/2011, bé Bùi Thị Hòa, đứa con gái thứ 3 lại phải nhập viện điều trị căn bệnh bướu vỏ bao thần kinh ác tính.

Bé Hòa cùng bố trong bệnh viện
Trước đó, bé Hòa hay kêu đau nhức vùng má và thái dương bên phải, đưa con đi khám thì được bác sĩ điều trị theo hướng bệnh quai bị, chữa cả tháng trời cũng không thấy hết.

Chỉ tới khi vùng má sưng to, đau nhức gia đình cho bé tới viện khám thì phát hiện căn bệnh ung thư ác tính. Từ đó, hai bố con anh lại sống chung với bệnh viện, lấy cơm từ thiện làm nguồn sống chính, chút tiền kiếm được dành lo thuốc thang cho con.

3 đứa con nguy cơ bỏ học và
Nghị lực người cha nghèo

Trong câu chuyện với anh Bùi Văn Thái, người cha luôn phải gồng mình tạo vỏ bọc vững chắc để giữ vững một gia đình, để nuôi hy vọng những đứa con được học hành nên người.

Trong sự khó khăn đến tột cùng của gia đình nhưng anh đã cố gắng để không đứa nào phải bỏ học giữa chừng. Nhưng đến hiện tại anh không biết phải xoay xở bằng cách nào để những đứa con không bị bỏ học. Cô con gái đầu lòng Bùi Thị Lệ vừa thi đậu vào Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM, cô con gái thứ 2 Bùi Thị Huệ đang học lớp 11, và Bùi Văn Phát đang học lớp 4.

Có một sào cây keo duy nhất anh cũng phải bán non được 7,5 triệu đồng để lo tiền nhập học, học phí, tiền ăn cho các con. Số tiền ít ỏi ấy đã hết veo, đến khi bác sĩ yêu cầu đóng 6 triệu tiền tạm ứng chiếu tia xạ laze cho Bùi Thị Hòa thì anh thật sự bế tắc.

Đất đai ít, khó kiếm được đồng tiền, nên anh Thái để lại vợ và con ở nhà vào Nam bán vé số. Ngày nắng cũng như ngày mưa, từ sớm tới tối, đôi chân anh thoăn thoắt từ nơi này qua nơi khác làm sao bán được càng nhiều vé số càng tốt.

Đối với anh chỉ khi nào ốm không thể đi nổi đó mới là những ngày nghỉ ngơi, bởi anh nghỉ là đồng nghĩa với con anh sẽ đói. Bởi một mình anh phải bươn chải lo cho cả gia đình 6 miệng ăn. Vợ anh làm nghề ve chai với 10 năm bệnh tật thì kể làm cũng như không.

“Tôi luôn hy vọng và cố gắng làm sao để mang lại điều tốt nhất cho con, dù mình có khổ thế nào cũng được, tôi khổ cũng đã quen rồi. Chỉ mong sao mấy đứa nhỏ không bị bỏ học giữa chừng. Tôi luôn phải gồng mình, tạo vỏ bọc vẻ mạnh mẽ để vợ và các con còn dựa vào chứ. Nhiều lúc tôi lao vào bán vé số kiếm tiền liên tục từ ngày tới đêm mệt quá tôi đã quỵ trên đường rồi lại phải đứng lên và tiếp tục. Nói vui, tôi không được phép bệnh để còn lo cho gia đình ấy. Càng ngày các khoản chi càng phải cần nhiều mà tiền không kiếm ra. Tôi chỉ lo con sẽ bị bỏ học giữa chừng thôi, đời tôi thì không thể để tiền bạc cho con được rồi…”, anh Thái bùi ngùi chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Gia đình anh Bùi Văn Thái ở địa phương nhiều người biết đến vì nghèo. Vợ bị bệnh tim nhiều năm nay, có 4 đứa con một đứa bị bệnh ung thư ác tính, ba đứa còn lại cũng đang đi học. Một mình anh ấy bán vé số, không đủ nuôi gia đình nên lúc nào cũng thiếu. Địa phương cũng đã giúp nhiều nhưng cũng chỉ như muối bỏ biển. Địa phương cũng chỉ giúp lúc ngặt thôi chứ không giúp nghèo được. Hiện anh Thái còn đang nợ Ngân hàng Chính sách 30 triệu và diện vay phụ nữ nghèo 5 triệu nữa…

Đức Toàn

Mọi sự ủng hộ trực tiếp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bùi Văn Thái (xóm 5, thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. ĐT: 0128 460 2728)
2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ anh Bùi Văn Thái (Quảng Ngãi)

Qua TK Ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn