XEM CLIP:

Tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã giảm rõ rệt sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 08 có hiệu lực từ ngày 3/6. Thông tư này cho phép nhóm ô tô gia đình không kinh doanh vận tải được tự động gia hạn đăng kiểm theo chu kỳ mới (tăng thêm 6 tháng theo quy định tại Thông tư 02/2023).

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc cho 1,4 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm giúp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, khó khăn trong việc đăng kiểm ô tô kéo dài hơn 6 tháng qua.

Chiều 5/6, theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.11D (huyện Chương Mỹ) không còn ô tô cá nhân nào đến đây.

Ông Bùi Minh Kiên, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.11D cho biết, số xe đến đăng kiểm đã sụt giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, do vị trí đơn vị nằm ở ngoại thành, gần đường quốc lộ nên vẫn còn xe tải, bán tải đến kiểm định.

Trung tá Nguyễn Thế Hùng, cảnh sát hỗ trợ cho Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V (quận Đống Đa) cho biết, xe đến đăng kiểm hiện nay chủ yếu là xe kinh doanh, còn những xe thuộc nhóm được tự động gia hạn đăng kiểm chỉ đến nhờ tư vấn. Trong đó, một số chủ xe gia đình dù được giải thích không cần phải đăng kiểm nhưng họ vẫn chủ động tới khám để đảm bảo an toàn.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V, anh Nguyễn Văn Minh (quận Tây Hồ) mang theo toàn bộ hồ sơ giấy tờ ô tô gia đình đến hỏi về chính sách đăng kiểm mới. Mặc dù nghe giải thích xe của anh thuộc diện được tự động gia hạn đăng kiểm nhưng người đàn ông này vẫn lo lắng các giấy tờ không đồng nhất.

Thông thường phí bảo trì đường bộ sẽ được nộp cùng lúc khi đi đăng kiểm. Hiện tại, xe được gia hạn đăng kiểm thì chủ phương tiện cũng không phải đóng ngay phí đường bộ. Tuy nhiên, anh Minh còn đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự cùng ngày với phí đường bộ nên thắc mắc loại giấy tờ này có được tự động gia hạn không.

Ông Trần Văn Hoan, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho biết, những xe thuộc nhóm được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ ngay mà sẽ đóng vào kỳ đăng kiểm tới. Tuy nhiên, với phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì chủ xe cần phải đóng nếu đã hết hạn.

Trung tá Nguyễn Thế Hùng đang hướng dẫn cho chủ phương tiện cách tra cứu, tự in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định (Ảnh: N. Huyền) 

Theo ông Hoan, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự thường được chủ phương tiện đóng cùng với chu kỳ kiểm định. "Vì thế, có thể nhiều chủ phương tiện được gia hạn đăng kiểm không chú ý nội dung này”, ông Hoan lưu ý.

Trung tá Nguyễn Thế Hùng cũng khuyến cáo, chủ xe nên theo dõi thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu hết hạn cần mua ngay theo quy định.

“Chủ phương tiện có thể đến các đại lý bảo hiểm hoặc các trung tâm đăng kiểm để mua, tránh trường hợp khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng phát hiện bảo hiểm quá hạn sẽ bị phạt. Mức phạt với ô tô là 500.000 đồng.

Đáng ngại hơn, nếu xảy ra va quệt, tai nạn thì bảo hiểm sẽ không chi trả với những trường hợp bảo hiểm đã quá hạn”, Trung tá Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.