Giá hoa thấp hơn cỏ voi, loại cỏ được dùng phổ biến để nuôi bò sữa nên nhiều người cắt lay ơn cho bò ăn. UBND huyện vừa ra văn bản hỏa tốc kêu gọi giải cứu hoa lay ơn.

Sáng 6/2, nguồn tin từ UBND huyện Đức Trọng cho biết, huyện vừa ra văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về việc triển khai những giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ hoa trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

{keywords}
Cho bò sữa ăn hoa lay ơn thay cỏ.

Xã Hiệp An và vùng phụ cận có hàng trăm hộ chuyên trồng hoa lay ơn với diện tích gần 300 ha, sản lượng hơn 30 triệu cành. Dịp rằm tháng Chạp âm lịch vừa rồi, hoa lay ơn có giá từ 3.500 – 4.000 đồng/cành. Thế nhưng, ngay sau khi các ổ dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, giá lay ơn nhanh chóng hạ xuống chỉ còn 300 – 400 đồng/cành.

Theo ông K’Luynh (trú thôn K’Long, xã Hiệp An), với mức giá này, hoa lay ơn còn rẻ hơn cỏ voi, loại cỏ được dùng phổ biến để nuôi bò sữa. Nhiều hộ thấy giá hoa quá rẻ, không bù được công thu hoạch và vận chuyển đi bán nên đành nhổ bỏ hoa lay ơn, mang về cho bò sữa ăn.

Thời điểm này những năm trước, xe đông lạnh chuyên dụng mang biển số khắp mọi miền của cả nước nối đuôi nhau chờ ở các vựa đóng hoa dọc quốc lộ 20 thuộc địa bàn xã Hiệp An để “ăn hàng”, đặc biệt là xe của các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai... Các vựa hoa luôn tấp nập người mua, kẻ bán, Nay khu vực này trở nên vắng vẻ khác thường. Nhiều xe không đóng hàng mà chạy xe không quay đầu về nơi xuất phát. 

{keywords}
Chỉ có vài xe tải nhỏ đến Hiệp An "ăn hàng".

Một số nông dân trồng hoa kỳ cựu ở Hiệp An bức xúc nói: Mặc dù giá hoa tại vườn rớt xuống tận đáy nhưng giá bán lẻ trên thị trường không quá rẻ so với trước khi tái phát dịch COVID-19. Phải chăng các chủ đầu mối tiêu thụ hoa đã lợi dụng tình hình dịch bệnh dìm giá hoa của nhà vườn để thu lợi nhuận cao?

Trước tình hình đó, UBND huyện Đức Trọng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trực tiếp đến những hộ trồng lay ơn trên địa bàn để mua hoa về trang trí trong những ngày Tết nhằm kích cầu tiêu thụ hoa, hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn hiện nay.

{keywords}
Hoa thừa ế, nở toe toét tại vườn.

Sở GTVT Lâm Đồng cũng đã gửi văn bản đến Hiệp hội Ô tô vận tải Lâm Đồng và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn đề nghị không tăng giá cước vận tải mặt hàng hoa Tết nhằm hỗ trợ nông dân.

(Theo Tiền Phong)