Nhân viên văn phòng Park Mi-won chưa bao giờ mua cơm trưa ở cửa hàng tiện lợi.

Thế nhưng, bà đã làm vậy khi nhà hàng cơm trưa tự chọn yêu thích tăng giá 10%, lên 9.000 won/suất (7 USD) trong bối cảnh lạm phát ở Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong vòng 14 năm qua.

“Tại cửa hàng tiện lợi, tôi thấy các món cũng ổn mà giá cả hợp lý hơn. Hiện tôi đến đó 2-3 lần/tuần”, người phụ nữ 62 tuổi chia sẻ với Reuters.

bua trua van phong anh 1

Một nhân viên văn phòng ăn trưa tại cửa hàng tiện lợi ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 24/6. Ảnh: Heo Ran/Reuters.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, vào tháng 5, giá lương thực toàn cầu tăng 23% so với năm ngoái. Cuộc chiến tranh ở Ukraine đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp ngũ cốc, đồng thời khiến giá năng lượng và phân bón tăng cao.

Nhờ cung cấp mì ăn liền, bánh mì sandwich và kimbap với giá rẻ hơn 5 USD, các cửa hàng tiện lợi trở thành điểm ăn trưa hấp dẫn của những nhân viên cổ cồn trắng đang tìm cách cắt giảm chi tiêu.

Từ tháng 1 đến tháng 5, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 ở Hàn Quốc tăng hơn 30% doanh số bán thực phẩm ăn liền so với cùng kỳ năm trước.

Nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng, chuỗi cửa hàng liền tung ra dịch vụ đăng ký gói dịch vụ bữa trưa dài hạn cho nhân viên văn phòng, bao gồm giảm giá và giao trực tiếp tới công ty.

Một số chuỗi khác cũng nhận thấy xu hướng tương tự, như chuỗi Emart24 chứng kiến doanh số bán hộp cơm trưa tăng 50% ở các khu vực tập trung công ty, tập đoàn.

bua trua van phong anh 2

Nhân viên văn phòng chọn hộp cơm trưa ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 24/6. Ảnh: Heo Ran/Reuters.

Nguyên nhân được cho là bởi tháng 5, giá món tại các nhà hàng ở Hàn Quốc tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái - tốc độ tăng nhanh nhất trong 24 năm qua.

Theo chính phủ thống kê, giá của một số món ăn trưa phổ biến như galbitang (cơm kèm canh sườn bò) đã tăng 12,2% và naengmyeon (mì lạnh) tăng 8,1%.

Dù cũng không tránh được “bão giá”, mức chi phí tổng thể cho bữa trưa ở cửa hàng tiện lợi vẫn thấp hơn nhiều, khiến chúng ngày càng phổ biến.

Tại thủ đô Seoul, gần đây mức giá trung bình của món naengmyeon đã vượt ngưỡng 10.000 won, theo dữ liệu của Cơ quan tiêu dùng Hàn Quốc. Trong khi đó, mì gói ăn liền tại các cửa hàng tiện lợi chỉ hơn 1.000 won.

Kết quả khảo sát của công ty nhân sự Incruit tháng trước cho thấy 96% trong số 1.004 nhân viên văn phòng thấy giá bữa trưa quá cao. Gần 1/2 cho biết đang tìm cách cắt giảm chi tiêu cho bữa trưa.

bua trua van phong anh 3

Bữa trưa gồm mì ăn liền và cơm nắm của một nhân viên văn phòng. Ảnh: Heo Ran/Reuters.

Tuy nhiên, giờ ăn trưa ở Hàn Quốc rất được dân văn phòng coi trọng. Họ thường tận dụng thời gian này để giao lưu với đồng nghiệp, bạn bè hay đối tác, thậm chí ngồi lâu hơn giờ quy định.

“Bữa ăn này rẻ hơn so với việc ngồi ở nhà hàng. Thế nhưng, nó có một nhược điểm là chúng tôi không thể cùng nhau ăn trưa tại đây”, Ku Dong-hyun (28 tuổi), người đang ăn mì gói và kimbap ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi, cho biết.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng áp lực giá cả kéo dài sẽ đè nặng lên tiêu dùng.

“Sức mua đang thu hẹp trong bối cảnh lạm phát gay gắt. Khi tình trạng giá cả tăng cao kéo dài, nó sẽ càng tạo áp lực lên sức chi tiêu của mỗi cá nhân”, Lee Seung-hoon, nhà kinh tế trưởng tại Meritz Securities, nhận định.

Theo Zing