Giá thành ô tô Việt đắt đỏ, vẫn bí lời giải cạnh tranh

Sản lượng sản xuất linh kiện ô tô thấp, chi phí tại Việt Nam cao hơn các nước ASEAN khoảng 20% khiến giá xe lắp ráp trong nước đắt đỏ, khó có thể giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực.

 

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã bắt đầu được hình thành và chú trọng phát triển cách đây hơn 20 năm. Kết quả sau 20 năm được bảo hộ với nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện nhưng đến nay những chiếc xe hơi lắp ráp tại Việt Nam vẫn có giá rất cao so với các nước trong khu vực ASEAN.

Giá thành xe rắp ráp trong nước đắt hơn 20% so với các nước

Phát biểu tại Hội thảo “Tiềm năng, nhu cầu phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam và cơ hội cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ” diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm lần thứ 16 về các phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ  2019 mới đây, bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho biết: “Chi phí sản xuất linh kiện ôtô của Việt Nam hiện nay cao hơn khoảng 20% so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Công nghệ sản xuất linh kiện ôtô dù có nhiều cải thiện về chất lượng nhưng sản lượng rất thấp khiến các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam phải nhập khẩu thêm linh kiện ở các nước về lắp ráp”.

{keywords}
Xe rắp ráp trong nước đắt do giá linh kiện quá cao

Theo bà Bình, các doanh nghiệp Việt Nam không thể sánh với Thái Lan, Indonesia…  trong việc sản xuất linh kiện ô tô bởi họ có kinh nghiệm hơn, họ làm trước chúng ta rất lâu, họ có sản lượng thị trường tốt.

Linh kiện phụ tùng của nước ta khi tham gia các hội chợ nước ngoài nhận được khá nhiều đơn hàng từ các nước nhưng chúng ta lại gặp khó khăn cạnh tranh khi giá linh kiện ở nước ta vẫn cao. Ví dụ giá linh kiện ô tô nước ta cao hơn Trung Quốc khoảng 20% đối với những linh kiện bình thường.

Bà Bình nói: "Một trong nhiều lý do đẩy giá thành ô tô cao là do khấu hao của chúng ta quá cao. Muốn cạnh tranh, phải chọn những lĩnh vực linh kiện sản lượng ít hơn có thể kết hợp giữa làm tay và máy.

Theo bà Bình, nhu cầu về linh kiện phụ tùng ô tô của thị trường thế giới rất cao nhưng việc làm thế nào để giá linh kiện phù hợp với khách hàng đưa ra thì vẫn cần thời gian.

"Có thể linh kiện chúng ta chất lượng bảo đảm tính an toàn nhưng khi nói đến giá thì lại khó có thể cạnh tranh với Trung Quốc, các nước Asean thì chúng tôi chưa làm được. Vướng mắc vẫn nằm ở khâu giá", bà nói.

Luẩn quẩn bài toán dung lượng thị trường ô tô

Theo thống kê của Bộ Công Thương, số lượng doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô ở nước ta còn thấp. Cả nước có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô; trong đó, có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô... Tỷ lệ này là quá thấp so với số doanh nghiệp ở Malaysia và 2.500 doanh nghiệp ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

{keywords}
 Nước ta số lượng doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô ít , sản lượng lại thấp

“Theo số liệu khảo sát năm ngoái với một số nhà lắp ráp ô tô thì linh kiện nhập khẩu chiếm 73%, sản xuất trong nhà máy 17% và mua ngoài chỉ 9,5% những linh kiện liên quan. 9,5 % mua ngoài là bao gồm phụ tùng của doanh nghiệp Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, và doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm rất nhỏ trong đó. Ví dụ như Toyota năm nay chỉ có 4 nhà cung cấp trong nước là Việt Nam trong số 20 nhà cung cấp trong nước của hãng”, bà Bình cho biết.

Bên cạnh đó, sản lượng xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước vẫn thấp cũng là một lý do khiến công nghiệp hỗ trợ cho ô tô khó phát triển.

Năm 2018 sản lượng xe trên toàn thị trường là 288.000 xe, không đạt được mức kỳ vọng. Theo kỳ vọng mà Chính phủ đặt ra, sản lượng ô tô phải đạt 50.000 xe/năm cho một dòng xe, mẫu xe thì mẫu xe mới có cơ hội vươn ra thị trường lớn...

Vị đại diện cộng đồng DN công nghiệp hỗ trợ than thở: "Sản lượng xe ô tô thấp khiến cơ hội cho chúng tôi làm linh kiện phụ tùng cũng rất thấp. Mọi người hình dùng 288.000 xe rải ra hàng chục các loại xe thì số lượng linh kiện phụ tùng cần thiết để sản xuất ra một chiếc xe tiêu thụ rất ít. Trong khi đó sản xuất công nghiệp hỗ trợ là sản xuất hàng loạt, liên tục nên không thể nào phát triển được khi sản lượng ô tô trong nước quá thấp như vậy”.

Theo bà Bình, sản lượng thấp nên nếu Việt Nam có nội địa hóa các linh kiện thì giá thành cũng sẽ không rẻ hơn so với nhập khẩu linh kiện. Kết quả là, sản xuất xe trong nước sẽ có giá thành cao, bởi vì các doanh nghiệp phải dựa vào linh kiện nhập khẩu từ các nước, phải trả chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu cho các linh kiện nhập khẩu này

Trên thực tế, vì giá thành linh kiện lắp ráp phụ tùng trong nước quá cao nên nhiều dòng xe trong nước chuyển sang nhập khẩu. Honda chỉ còn giữ mẫu xe City là sản xuất tại Việt Nam, Mazda 2 của Thaco cũng đã chuyển sang nhập từ Indonesia  và gần đây nhất, Toyota cũng đã chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu đối với mẫu xe hot Camry.

Y Nhụy

Việt Nam hình thành những tổ hợp ô tô lớn

Việt Nam hình thành những tổ hợp ô tô lớn

"Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ  phát triển vững chắc trong tương lai và Việt Nam dần dần sẽ hình thành tổ hợp những nhà máy sản xuất ô tô đáp ứng nhu cầu nội địa"  

tin nổi bật

Lamborghini Urus S có giá từ 14,259 tỷ đồng, đắt hơn bản thường 1 tỷ đồng

So với phiên bản Urus thường, siêu SUV Lamborghini Urus S có giá khởi điểm tăng thêm hơn 1 tỷ đồng.

Xe sang Mercedes E200 sau 7 năm sử dụng mất giá 1,4 tỷ đồng

Một chiếc Mercedes-Benz E200 đăng ký lần đầu năm 2015 biển số Hà Nội đang có giá chưa đến 800 triệu. Trong khi đó, vào thời điểm 7-8 năm trước, chi phí lăn bánh của chiếc E200 này không dưới 2,2 tỷ đồng.

Ford Territory chưa ra mắt, đại lý đánh tiếng "bia kèm lạc"

Ford Territory sẽ ra mắt người tiêu dùng Việt trong tháng 10. Nhiều đại lý đã nhận cọc và đánh tiếng khách hàng phải mua "kèm lạc" mới được nhận xe sớm.

Thị trường ô tô cũ giảm nhiệt, trên đà giảm giá

Cuối cùng, sau nhiều tháng tăng giá kỷ lục, từ tháng 8 đến nay, giá ô tô cũ ở Mỹ bắt đầu giảm dần.

Khan hàng, giá Honda Vision lại bị 'thổi' lên cao

Mẫu xe bán chạy nhất trong vài năm nay của Honda Việt Nam hiện đang rơi vào tình trạng khan hiếm tại các Đại lý ủy nhiệm (HEAD). Điều này khiến giá bán của mẫu xe tay ga này cả mới lẫn cũ đều được đẩy lên rất cao.

Loạt xe đạp điện giá rẻ dưới 10 triệu đồng

Thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu xe đạp điện thiết kế đẹp, giá cả phải chăng. Sau đây là những mẫu xe giá dưới 10 triệu đồng bạn có thể tham khảo.

Suzuki Ertiga chạy 3 năm bán lỗ 160 triệu đồng

Giá xe Suzuki Ertiga cũ thời điểm hiện tại đang có xu hướng giảm mạnh từ 20 đến 30 triệu đồng do hãng xe Nhật chuẩn bị đưa mẫu Ertiga hybrid nhẹ về bán.

Giật mình với giá đỗ xe ô tô siêu đắt đỏ ở Anh

Nghiên cứu được công bố mới đây bởi Moneybarn cho thấy, thành phố Chester là nơi khó tìm được chỗ đỗ xe nhất. Trong khi đó, Edinburgh là nơi có mức giá đỗ xe theo giờ cao đến mức nhiều người phải giật mình.

Loạt xe máy nhập khẩu bất ngờ giảm giá sâu trong tháng 9

Tháng 9, thị trường xe máy Việt ghi nhận nhiều mẫu xe nhập khẩu rớt giá khá mạnh lên đến hơn chục triệu đồng.

Bộ đôi MG ZS và MG 5 âm thầm tăng giá, cửa cạnh tranh bị thu hẹp

MG Việt Nam đã âm thầm tăng giá toàn bộ các mẫu xe MG ZS và MG 5 trong khi đối thủ cạnh tranh thương hiệu Hàn Quốc lại đang giảm giá.

Honda SH tăng giá, chênh cao đến 25 triệu đồng

Với lý do khan hàng, không đủ xe để bán..., nhiều đại lý HEAD Honda đang đẩy giá bán các phiên bản Honda SH tăng chênh đến gần 25 triệu đồng tùy theo phiên bản, màu sắc so với giá nhà sản xuất đưa ra.

Bất ngờ với giá thuê Rolls-Royce làm xe cưới như vụ "hot girl siêu lừa"

Những chiếc xe siêu sang như Rolls-Royce hay S-Class Maybach có giá thuê theo buổi là 20-30 triệu, cộng theo nhiều điều khoản giằng buộc khiến việc thuê xe chỉ dành cho những ai thực sự có nhu cầu và đủ khả năng.

Xe Ý Fiat 500 đời 2009 vẫn có giá 450 triệu đồng

Chiếc Fiat 500 đời 2009 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý hiện được một showroom ở Hà Nội rao giá 450 triệu đồng, xe nguyên bản với ngoại nội thất còn mới cứng.

Loạt đối thủ đáng gờm của xe điện Vinfast VF 8 tại Mỹ

VinFast VF 8, mẫu ô tô điện của Việt Nam tới đây xuất khẩu đi Mỹ sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm trong tầm giá 40.000 USD như Tesla Model 3, Polestar 2, Volkswagen ID.4, Kia EV6, Hyundai Ioniq 5...

Giá xe máy tụt mạnh: Honda Winner, Wave Thái rớt thê thảm

Dù đã bước qua tháng thấp điểm, tháng 7 âm, nhưng thị trường xe máy vẫn ghi nhận rất nhiều mẫu xe giảm giá sâu để chạy doanh số.