Giá thuê nhà tăng cao 

Để giảm gánh nặng tiền thuê nhà, nhiều doanh nghiệp Singapore đang chi trả một phần chi phí thuê nhà cho nhân viên hoặc chuyển họ đến các thành phố có mức sống thấp hơn. Giá thuê nhà ở Singapore vào năm ngoái được ghi nhận có mức tăng nhanh nhất trong vòng 15 năm qua. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá thuê nhà ở Singapore vẫn duy trì tốc độ tăng chóng mặt. Giải pháp hỗ trợ tiền thuê nhà của các doanh nghiệp dường như không hiệu quả và những người lao động nước ngoài đang cân nhắc rời khỏi Singapore. 

Giá thuê nhà tại Singapore tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Chi phí nhà ở không phù hợp sẽ dẫn đến một cuộc di cư của các nhân tài nước ngoài. Đây là vấn đề Chính phủ Singapore đang phải đối mặt trong quá trình thực hiện tham vọng trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo. Những yếu tố này làm giảm sức hấp dẫn của Singapore, các doanh nghiệp và nhân viên đang tính một nơi thay thế, có thể là Hong Kong (Trung Quốc). 

Lee Soo Min, giám đốc kinh doanh của một công ty quảng cáo kỹ thuật số, cho biết đang xem xét rằng liệu giá thuê nhà tăng cao có xứng đáng với lợi thế của Singapore so với các nước láng giềng hay không? Người này đang cân nhắc chuyển đến một thành phố châu Á khác. 

Theo thống kê, trong tổng số 5,6 triệu người ở Singapore, người nước ngoài chiếm 28%. Hầu hết trong số này đều có xu hướng thuê nhà để ở. Họ gặp nhiều khó khăn khi giá thuê nhà tăng cao từ năm ngoái. 

Nhà tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết giá thuê bất động sản tư nhân ở Singapore tăng khoảng 30% trong năm 2022. 

Trog quý IV/2022, giá thuê nhà ở cao cấp tại Singapore vượt xa so với ở London và New York. Giá thuê bất động sản tư nhân tăng 7,4%. Quý I/2023, giá thuê bất động sản tư nhân tăng thêm 7,2%. 

Ông James Ong, một trợ lý kỹ sư người Malaysia làm việc tại một công ty hàng không, được công ty hỗ trợ thêm 70 đô la Singapore (tương đương 52,73 USD) mỗi tháng. Tuy nhiên, khoản tiền này không đủ để ông bù vào tiền thuê nhà tăng 50%, lên 4.000 đô la Singapore/tháng. 

Theo báo cáo của Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore công bố vào tháng 3/2023, khoảng 40% trong tổng số 268 công ty được khảo sát đã hỗ trợ thêm cho nhân viên hơn 1.500 đô la Singapore/tháng để trang trải tiền thuê nhà. Nếu giá thuê nhà không có dấu hiệu giảm, 70% công ty sẵn sàng chuyển nhân viên đến nước khác làm việc. 

Theo các nhà phân tích, chính sách tăng thuế đối với người nước ngoài mua nhà tại Singapore được công bố vào tháng trước có thể khiến giá thuê nhà tăng cao. Bởi những người có ý định mua nhà sẽ chuyển sang hình thức thuê nhà. 

Trả lời Reuters, Chính phủ Singapore thừa nhận “mối quan ngại đáng kể” về xu hướng cho thuê nhà mà họ cho là “có thể so sánh với các thành phố lớn”. Nhưng chính phủ nước này tin rằng giá thuê nhà sẽ giảm khi nhiều nhà được xây dựng. 

Lao động nước ngoài tính chuyện rời Singapore

Theo Reuters, các công ty tuyển dụng cho biết, hầu hết người nước ngoài ở Singapore không nhận được trợ cấp tiền thuê nhà vì các công ty kiểm soát chi phí trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu khó khăn.

Andrea Wong, Giám đốc điều hành của Công ty Robert Half, cho biết, người lao động nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà ở mức 30% đến 40% tiền lương hàng tháng.

Ông Sachet Sethi, quản lý cấp cao Công ty tuyển dụng Robert Walters, cho biết ngay cả những người giữ vai trò quản lý cũng gặp khó khăn trong việc đối phó với chi phí thuê nhà tăng vọt.

"Với những người quản lý cấp cao, họ đã yêu cầu công ty hỗ trợ nhà ở thay vì tự bỏ tiền ra hoặc công ty chi trả một phần để trang trải chi phí ngày càng tăng", ông nói. Ông cho biết thêm, các ứng cử viên ở nước ngoài mất nhiều thời gian hơn để quyết định có nên chuyển đến Singapore hay không?

Joshua Yim, Giám đốc điều hành của Công ty tuyển dụng Achieve Group, cho biết các công ty có xu hướng cho nhân viên văn phòng làm việc từ xa. Một số đang chuyển nhân viên của họ đến các thành phố có mức sống rẻ hơn như Kuala Lumpur hoặc Bangkok.

Một giám đốc điều hành nhóm 100 kỹ sư tại một công ty công nghệ ở Singapore cho biết, ông đang xem xét thành lập một văn phòng vệ tinh trên đảo Penang của Malaysia để giữ chân nhân tài.

Tuy nhiên, Chính phủ Singapore lại cho rằng, đất nước này là “nơi rất đáng sống” vì có nhiều phúc lợi về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục… và thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài. Nhu cầu thuê nhà tăng cao là kết quả của việc thu hút ngày càng nhiều nhân tài toàn cầu. 

Lý giải trên được cho là niềm an ủi lạnh lùng đối với Briton Natalie, người đã sống tại Singapore được 15 năm và đang phải đối mặt với khoản tiền thuê nhà tăng lên 3.200 đô la Singapore/tháng. 

“Đây chắc chắn là đợt tăng giá thuê nhà cao nhất mà tôi từng thấy. Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, tôi và nhiều bạn bè sẽ phải rời Singapore” Briton Natalie chia sẻ. 

Hương Quỳnh (Theo Reuters)