Từ 4 năm trở lại đây, gia đình chị Nguyễn Minh Thuý (Hà Nội) luôn lên kế hoạch đi du lịch vào dịp Tết. Chị quan niệm Tết là thời gian để được nghỉ ngơi, thả lỏng đầu óc sau cả năm làm viêc vất vả. Thông thường gia đình chị bắt đầu các chuyến đi vào ngày mồng 2 hoặc mồng 3, và trở lại Hà Nội vào ngày mồng 5. Điểm đến gia đình chị chọn thường là những địa điểm du lịch phía Duyên hải miền Trung hoặc miền Nam để tránh rét, đồng thời do gia đình có con nhỏ thích biển nên chị Thuý luôn ưu tiên lựa chọn những khu vực này.

Tết năm 2023, dù đã lên kế hoạch đi nghỉ ở Phú Quốc hoặc Nha Trang trước 3 tháng, thế nhưng chị Thuý vẫn loay hoay chần chừ chưa dám book vé và khách sạn do giá quá cao. Trung bình giá cao hơn những năm trước khoảng 30- 40%. Dù đã chọn giờ bay tối và những hãng bay giá rẻ, nếu đi gia đình chị sẽ phải chi trả gần 30 triệu cho vé máy bay đi Phú Quốc, 20 triệu cho vé đi Nha Trang.

“Nếu tính thêm chi phí ăn, ở và những chi phí di chuyển, phát sinh…thì dự kiến gia đình mình sẽ phải bỏ từ 35-50 triệu đồng cho chuyến đi du lịch 3 ngày. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, mình cảm thấy quá xót nên cứ chần chừ mãi chưa book vé. Đến giờ khi cận Tết giá còn tăng chóng mặt hơn nên mình quyết định để ra Tết gia đình sẽ đi bù sau.” Chị Thuý chia sẻ. 

Thói quen đi du lịch Tết của nhiều người đã bị thay đổi do giá tour tăng cao dịp Tết - Ảnh: Hứa Thảo Nguyên

Tương tự như chị Thuý, chị Ngọc Diệp (Hà Nội) cũng quyết định cắt chuyến du lịch Tết năm nay của gia đình. Từng tham khảo giá tour nhiều nơi và cũng tự xem giá máy bay, khách sạn… chị Diệp đều thấy “choáng váng” bởi giá quá cao. “Mình vốn thường tự book đi du lịch cho gia đình để được chủ động lựa chọn thời gian và chỗ nghỉ hợp ý, thế nhưng do năm nay giá tăng cao, mình đã phải tham khảo thêm giá tour. Tuy nhiên sau khi hỏi đến 6 chỗ, mình đều nhận mức giá combo cho tiền vé khứ hồi và phòng nghỉ rơi vào 7-9 triệu/ người cho chuyến đi tới Ninh Thuận 3 ngày 2 đêm, cao ngang với mình tự book. Trong khi năm trước nữa mình nhớ giá chỉ khoảng hơn 5 triệu/ người" 

Giá cao, nhiều người khuyên chị Diệp thay vì bay thì chọn những nơi gần để gia đình có thể chủ động lái xe đi. Tuy nhiên dự kiến thời tiết miền Bắc dịp Tết sẽ lạnh sâu. “Nếu đi miền Bắc hoặc những tỉnh miền Trung gần vẫn sẽ rất lạnh, đi chơi sẽ rất hại sức khoẻ trẻ con và vất vả, nhất là khi bạn nhà mình mới được hơn 2 tuổi.” Vì vậy nên chị Diệp quyết định sẽ để dành số tiền định đi chơi Tết để làm việc khác, chờ đến hè cho gia đình đi bù. 

Hàng loạt bạn trẻ lẫn các gia đình đành "bấm bụng" ở nhà để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Tường Linh

Theo các công ty lữ hành, dịp Tết 2023 số lượng tour Tết được bán ra giảm hơn hẳn so với mọi năm. Đến hiện tại lượng phòng trống tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Cam Ranh, Bình Thuận, Ninh Thuận…vẫn còn rất lớn chứ không rơi vào tình trạng “cháy”như mọi năm. Giá cao khiến nhiều người từ bỏ việc đi du lịch vào Tết. 

Anh Sơn Hải, giám đốc công ty lữ hành Jam Travel cho biết. “Bên mình đã rất cố gắng để giảm hết mức lãi của công ty để hạ giá thành cho khách, thế nhưng do giá đầu vào khách sạn và nghỉ dưỡng đã cao hơn hẳn mọi năm, nên rất khó để có được những mức giá hợp lý như những năm trước. Hiện tại chỉ có vé máy bay mọi người mua để về quê là vẫn bán ổn định do nhu cầu bắt buộc, còn lại lượng đặt tour du lịch giảm tới 50% so với năm ngoái. ” 

Dù đã sát Tết, nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn ghi nhận tốc độ bán tour khá chậm. Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty dự kiến phục vụ hơn 40.000 lượt khách trên toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán. Dù đã triển khai mở bán tour Tết từ khá sớm nhưng đến nay, số khách đặt tour mới đạt hơn 60% kế hoạch. 

Tương tự như vậy, đại diện TST Tourist chia sẻ, số lượng bán tour năm nay vẫn còn cách khá xa so với giai đoạn trước dịch. "Giá tour năm nay khá cao, tăng phải tới 25 - 30%, chủ yếu do giá vé máy bay. Các đường bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, số lượng chuyến bay ít trong khi người dân đi tự túc nhiều nên một số chặng và một số dịch vụ khan hiếm, đẩy giá lên cao, nên áp lực giá bán rất lớn". 

Với nhiều gia đình có điều kiện, mọi người vẫn chọn đi du lịch vào Tết để được hưởng thụ. Tuy nhiên với những gia đình tầm trung, việc đi du lịch Tết năm nay sẽ phải cân nhắc nhiều hơn.