Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 11%, từ 388 tỷ USD lên 431 tỷ USD. So với năm 2019, giá trị tuyệt đối thương hiệu Việt Nam tăng 74%, đây là mức tăng nhanh nhất thế giới.

Trong đó, giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu tăng 36% so với năm ngoái. 10 thương hiệu đứng đầu có giá trị 24,4 tỷ USD, chiếm 67% trong tổng số 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Viettel là thương hiệu có giá trị nhất, giá trị thương hiệu tăng 44% lên 8,8 tỷ USD. Đứng sau là VNPT có giá trị thương hiệu tăng 4% lên 2,9 tỷ USD và Vinamilk có giá trị thương hiệu tăng 18% lên 2,8 tỷ USD.

Xếp theo lĩnh vực, viễn thông có nhiều thương hiệu giá trị nhất, tổng giá trị 13,1 tỷ USD. Tiếp theo là lĩnh vực ngân hàng với giá trị 8,5 tỷ USD từ 12 thương hiệu. Thứ ba,  lĩnh vực thực phẩm có giá trị 3,5 tỷ USD từ 7 thương hiệu.

Nguồn: Brand Finance

Một số thương hiệu mới tham gia bảng xếp hạng là Nam Long (giá trị thương hiệu 164 triệu USD), Vinacomin (giá trị thương hiệu tăng 97% lên 83 triệu USD), Chinsu (giá trị thương hiệu tăng 97% lên 68 triệu USD) và Masan Consumer (giá trị thương hiệu tăng 84% lên 66 triệu USD).

Ông Lại Tiến Mạnh, Đại diện quốc gia của Brand Finance Việt Nam, cho biết, đại dịch khiến các thương hiệu Việt Nam gặp nhiều thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội và ý thức đổi mới xây dựng thương hiệu.  

Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá, vượt qua khó khăn của đại dịch, Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định kinh tế và đang phát triển nhanh nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Để tiếp tục phát triển giá trị thương hiệu và xây dựng đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang tiếp thị và xây dựng thương hiệu quốc gia, các nhãn hàng cần phải thay đổi, phản ứng nhanh và đa dạng hoá, tiếp cận với công chúng dễ dang hơn. Từ đó, họ sẽ định vị thương hiệu ngày càng tốt hơn.

tin nổi bật

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.

Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo CNBC, ngành hàng không toàn cầu có lãi trở lại vào năm tới, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Đầu tư ra nước ngoài: Nhiều quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận tăng cao

Nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài đã có lợi nhuận và thu hồi được số vốn bỏ ra ban đầu. Trong đó, PVN và Viettel là hai đơn vị có số tiền đã thu hồi chiếm 95% tổng số vốn cần thu từ những dự án thực hiện bên ngoài biên giới.

Môi giới nhà đất bỏ nghề, lo không thưởng Tết

Trước khó khăn của thị trường, nhiều môi giới bất động sản đã bỏ nghề. Người ở lại bám trụ lo cái Tết không thưởng.

TP.HCM sẽ 'make up' cho hàng trăm trụ điện

Trụ điện được phủ lên lớp 'áo' mới là các tủ panel thông tin. Mô hình này được ngành điện đánh giá đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức giữ vệ sinh công cộng của người dân.

'Tay đua lớn' tranh phần 'miếng bánh' 5 tỷ USD

Các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nhằm rút ngắn thời gian giao hàng trong cuộc đua chiếm thị phần.

Vợ chồng trẻ khát vọng đưa mật muối ra ‘biển lớn’

Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, vợ chồng trẻ Hồ Văn Vinh và Trần Thị Hồng Thắm mong muốn đưa sản phẩm mộc mạc, truyền thống của quê hương đi xa hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho bà con con diêm dân.

‘Đại bàng’ đổ bộ, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn từ dòng vốn ngoại mà các "đại bàng" đổ vào Việt Nam.

EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương và chuyên gia nói gì?

Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xem xét đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN dự báo năm 2022 lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí sản xuất điện và mua điện tăng cao.

Doanh nghiệp bất động sản xoay xở tìm vốn

Trước khó khăn thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để giải quyết bài toán nguồn vốn.

Ra luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng thiếu thông tin về bên được hỗ trợ

VCCI cho rằng, các nội dung tại Dự thảo Báo cáo triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn được xây dựng chủ yếu từ góc nhìn của các cơ quan quản lý Nhà nước, thiếu góc nhìn từ doanh nghiệp thụ hưởng.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Cò đất qua thời 'ăn dày'

Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.