Giá vàng hôm nay 16/9 giảm mạnh xuống mức thấp nhất 2 tuần do giới đầu tư rút chạy trên diện rộng trước những bất ổn xung quanh việc hoạch định chính sách của Mỹ và nhiều nước lớn trên thế giới.

Tới 13h50 chiều 16/9, vàng SJC tại DOJI được niêm yết ở mức: 36,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,15 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 35,94 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,21 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 60 ngàn đồng chiều bán ra so cuối ngày 15/9.

Mở cửa lúc 8h20, giávàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,10 triệu đồng/lượng(mua vào) và 36,17 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 40 ngàn đồng ở cả 2 chiềumua vào và bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 35,95 triệu đồng/lượng (mua vào)và 36,22 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và giảm50 ngàn đồng chiều bán ra so cuối ngày 15/9.

Trên thị trường châu Á, tính tới 5h10 sáng 16/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,7 USD/ounce lên 1.314,8 USD/ounce sau một phiên lao dốc xuống trên thị trường Mỹ. Đêm qua, trên sàn Comex New York, giá vàng giảm 8,5 USD tiến gần tới ngưỡng đổ vỡ đã từng thiết lập hồi cuối tháng 8.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York giảm 7,7 USD xuống 1.318,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 23,7% (+252 USD/ounce) so với đầu năm.

Vàng thế giới quy đổi hiện có giá 35,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

{keywords}

Giá vàng thế giới đêm qua trên thị trường Mỹ tụt giảm là do giới đầu tư rút chạy trước những bất ổn về chính sách tiền tệ của Mỹ có thể xảy ra ngay trong giữa tuần tới. Nhu cầu chuyển các hợp đồng mua vàng ra thành tiền mặt tăng mạnh.

Hàng loạt các số liệu kinh tế được công bố trước và trong phiên giao dịch đêm qua khiến giới đầu tư trở nên rối bời, không có cơ sở gì để tính toán dự báo các đường hướng chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Phần lớn trong gói các số liệu công bố đêm qua đều ở trạng thái không mấy tích cực, từ chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 8, tổng mức bán lẻ, giá trị sản xuất (giảm 0,4%), hàng tồn kho… Tuy nhiên, sức nặng lại đến từ một cuộc khảo sát về kinh doanh của chi nhánh Philadelphia của Fed. Theo đó, chỉ số kinh doanh chung, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất, trong tháng 9 đã tăng vọt gấp nhiều lần so với tháng 8 và còn nhiều hơn nữa nếu so với tháng 7.

Mọi lo ngại đổ dồn vào những bất ổn xung quanh việc hoạch định chính sách của Mỹ và nhiều nước lớn trên thế giới. Giới đầu tư lo ngại Fed có thể bất ngờ tăng lãi suất ngay trong tháng 9 khiến thị trường rơi vào tình trạng bị sốc.

Trên thực tế, phần lớn các đánh giá đều cho rằng, khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng này thấp hơn nhiều so với tháng 12. Tỷ lệ chưa chỉ 10-30%. Tuy nhiên, sự bất đồng sâu sắc trong nội bộ Fed rất lớn và Fed đang đứng trước một lựa chọn khó khăn: tiếp tục kích thích kinh tế hay lùi một bước để phòng tránh một cuộc khủng hoảng thường lặp lại theo chu kỳ 10 năm?

Như vậy, khả năng tăng lãi suất của Mỹ hay các chính sách tiền tệ của nhiều nước như Anh hay Nhật… ngày càng rất khó đoán định. Nó khiến giới đầu tư tháo chạy ra khỏi những tài sản có độ rủi ro.

Với vàng, dù được đánh giá sẽ không bị ảnh hưởng lớn về dài hạn kể cả khi Fed tăng lãi suất nhưng trong ngắn hạn một sự điều chỉnh cũng đủ khiến nghiệp đầu tư của nhiều người rơi vào tình trạng đổ vỡ.

Theo kế hoạch, cuộc họp của Ủy ban thị trường mở Fed sẽ diễn ra vào ngày 20-21/9 tới. Nhật cũng có một cuộc họp về chính sách tiền tệ trong khoảng thời gian này để quyết định có tiếp tục theo đuổi chính sách lãi suất âm gây tranh cãi nhằm hay không?

Phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng tăng ngắn hạn đã phải mờ và chuyển sang chiều hướng đi xuống. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.325 USD/ounce và sau đó là 1.332 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là mức thấp nhất trong ngày hôm qua: 1.312,1 USD/ounce và tiếp theo là mức thấp nhất trong tháng 9: 1.305,5 USD/ounce. Giá vàng giao ngay hiện đang ở mức 1.314 USD/ounce.

Trên thị vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua 15/9, giá vàng giảm 10-40 ngàn đồng/lượng xuống phổ biến ở mức: 36,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Cụ thể, tính tới cuối phiên giao dịch 15/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,14 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,21 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,01 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,27 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng ở mức: 36,15 triệu đồng/lượng (mua) và 36,20 triệu đồng/lượng (bán).

Theo Doji, đà giảm thống lĩnh trong 5 phiên liên tiếp đẩy giá vàng có xu hướng xuống sát ngưỡng 36 triệu đồng. Sự thoái lui này khiến thị trường vàng phân chia thành hai phân khúc rõ rệt. Trong khi số đông nhà đầu tư đứng ngoài thị trường chờ đợi diễn biến giá thì một số nhà đầu tư có xu hướng mua vào khi giá vàng đang chạm ngưỡng thấp. Tuy nhiên số lượng này không làm cho sự trầm lắng vốn có thị trường có sự khác biệt hơn.

Sự giảm nhiệt của giá vàng dưới góc nhìn của các chuyên gia quốc tế là do những quan ngại thông tin tăng lãi suất của Fed tiếp tục lấn át các yếu tố khác trên thị trường. Đối với thị trường trong nước, đà giảm khiến nhà đầu tư có sự quan sát kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, cơ hội tiếp cận với vàng vẫn mở cửa cho những nhà đầu tư đang dành hết tâm sức để nghiên cứu, nhận định và tự tin tham gia giao dịch thời điểm này.

V. Minh

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.