Với 2 phiên tăng giá nhẹ vẫn không thể đảo ngược xu hướng giảm giá trong suốt tuần qua. Sau khi tăng 6 tuần liên tiếp - chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 3/2014, trong tuần vừa qua, giá vàng đã giảm 2,5%.

Ngay đầu phiên 16/7 (sáng sớm 17/7 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay tăng 0,23% lên 1.337,73 USD/ounce.Tuy nhiên sự tăng điểm của giá vàng không nhiều.

Cập nhật đầu giờ sáng Việt Nam trên Kitco, phiên giao dịch chốt tuần cho thấy giá vàng có nhích nhẹ. Giá vàng thế giới có giá 1321,7 - 1339,8 USD/ounce. Tăng khoảng 2,5 USD/oune tương đương 0,19%.

Mức tăng giá này tiếp đà tăng nhẹ của sáng hôm qua sau khi giá vàng chịu tác động tâm lý mạnh sau cú đảo chính ở Thổ Nhĩ kỳ trong khi dư âm khủng bố Pháp vẫn chưa hết. Khiến nhiều người lo ngại về một nỗ lực kích hoạt tăng giá vàng tiếp.

Giá vàng phục hồi phiên cuối tuần do sự kiện đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giá vàng giao ngay hồi phục lên 1.338,1 USD/ounce nhưng giá vàng giao tháng 8 tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX) giảm 0,4% xuống 1.327,40 USD/ounce. 

Tuy nhiên, với 2 phiên tăng giá nhẹ vẫn không thể đảo ngược xu hướng giảm giá trong suốt tuần qua. Sau khi tăng 6 tuần liên tiếp - chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 3/2014, trong tuần vừa qua, giá vàng đã giảm 2,5%.

{keywords}

Giá vàng trong nước cũng có một tuần giảm mạnh. Từ mức cao nhất 36,9 - 37,5triệu đồng/lượng phiên đầu tuần (11/7) giảm xuống thấp nhất ở mức 36,25 - 36,85triệu đồng/lượng trong phiên 13/7 trước khi có hồi phục nhẹ đạt 36,68 - 73.1trong phiên cuối tuần hôm 16/7.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/7, giá vàng lấy lại mốc 37 triệu đồng/lượng sau một thời gian rời xa. Cụ thể, giá vàng Doji niêm yết ở mức 36,75 – 36,95 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Mức giá này đã tăng hơn khoảng 100 – 200 ngàn so với giá chốt của chiều ngày hôm qua 15/7.

SJC niêm yết mức giá cao nhất thị trường là 36,80 – 37,1 triệu đồng/lượng. Hiện khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra vẫn được duy trì ở mức cao 400 nghìn đồng/lượng.

Khép lại giao dịch tuần qua, thị trường vàng là một bức tranh khá ảm đạm, trái ngược hoàn toàn với những diễn biến sôi động của tuần trước. Những cơn sóng vàng lớn hạ nhiệt dần theo từng phiên kéo giá vàng từ mức cao nhất trong tuần 37,30 triệu đồng/lượng lùi dần về mức 36,60 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia từ Doji, chuyển động giảm dần về mức thấp hơn theo từng ngày khiến những nhà đầu tư sùng ái quý loại kim vàng ở tuần trước đó mạnh mẽ bao nhiêu thì ở tuần này hờ hững bấy nhiêu. Đặc biệt khi mà sắc đỏ lan tỏa trong cả tuần khiến thị trường không còn xuất hiện những nhà đầu tư mạnh tay cho những giao dịch lớn, thay vào đó tâm lý vững vàng cùng với những quyết định mua bán dè dặt chứ không đặt nhiều vào kỳ vọng sinh lời.

Với nhưng diễn biến tuần qua và tác động mạnh của các sự kiện chính trị lớn suốt tuần qua, các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ có một tuần tới đầy biến động.

Nếu như giá vàng sụt giảm trong tuần này là do thị trường chứng khoán tăng lên mức kỷ lục là mất đi một số nhu cầu trú ẩn an toàn. Giám đốc điều hành tại GoldSilver Central-Singapore cho rằng hiện kim loại quý đang tạm nghỉ bởi đà tăng nhanh trong năm nay, bên cạnh đó thị trường chứng khoán đang soán ngôi ở thời điểm này.

Nhìn lại tuần qua, vàng giảm khi chứng khoán tăng điểm sau số liệu việc làm của Mỹ tốt hơn dự đoán và triển vọng kích thích tiền tệ. Bên cạnh đó những lạc quan từ số liệu việc làm của Mỹ được công bố đã làm giảm bớt lo ngại trước mắt về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù những ảnh hưởng từ Brexit vẫn giữ lãi suất tại các ngân hàng trung ương đang gần với mức thấp kỷ lục. Việc Mỹ đã tăng trưởng việc làm trong tháng 6, như một bằng chứng cho nền kinh tế đã lấy lại được tốc độ tăng trưởng sau một quý đầu tạm trầm lắng, nhưng Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed vẫn rất thận trọng trong vấn đề tăng lãi suất.

Việc giới đầu tư chốt lời và chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới làm gia tăng áp lực lên giá vàng.

B.Hân