Giá vàng hôm nay 18/8 vẫn tiếp tục đà tăng nhẹ, bất chấp những tuyên bố của Fed theo chiều hướng ngày càng trở nên mạnh hơn trong việc tăng lãi suất.


Tới 13h00 ngày 18/8, vàng SJC tại DOJI được niêm yết ở mức 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 80 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 70 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,80 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 60 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 70 ngàn đồng chiều bán ra so với mức giá cuối ngày 17/8.

Mở cửa lúc 8h20 sáng 18/8, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 70 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 60 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,80 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 60 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 70 ngàn đồng chiều bán ra so với mức giá cuối ngày 17/8.

Trên thị trường châu Á, tính tới 5h30 sáng 18/8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,5 USD so với giá đóng cửa trên thị trường Mỹ lên 1.348,9 USD/ounce. Đêm qua, giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Comex (Mỹ) dao động trong biên độ khá rộng, từ 1.336 USD/ounce cho tới gần 1.351 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm nhẹ 2 USD lên 1.354,8 USD/ounce.

Vàng thế giới quy đổi hiện có giá hơn 36 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

{keywords}

Đêm qua, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) công bố biên bản cuộc họp tháng 7 với tuyên bố về mặt câu chữ ban đầu được hiểu là khá cứng rắn trong việc sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Giới đầu tư ngay lập tức hiểu theo chiều hướng: Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9. Thị trường vàng chịu áp lực bán khá mạnh. Giá vàng có lúc rớt tới hơn 10 USD/ounce.

Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng phục hồi. Giá vàng tăng trở lại và về ngang bằng mới lúc mở cửa phiên giao dịch. Sau khi xem xét kỹ các văn bản của FOMC, giới đầu tư nhận thấy những tuyên bố này cũng không có gì khác với những tuyên bố mang tính câu chữ của Fed, không có gì thay đổi nhiều so với những tuyên bố trước đó.

Trong biên bản, một số thành viên FOMC ủng hộ việc tăng lãi suất với lý do “các điều kiện kinh tế sẽ sớm đảm bảo cho một bước đi nữa trong việc xóa bỏ cách chính sách hỗ trợ (cho nền kinh tế)”.

Tinh thần chung của biên bản là: lãi suất sẽ sớm được điều chỉnh tăng lên, thay vì mức 0,25-0,5% như hiện tại.

Trước đó, trong một phát biểu của mình, Chủ tịch Fed New York William Dudley cũng đã phát tín hiệu lãi suất có thể tăng ngay trong tháng 9 tới khiến đồng USD hồi phục trở lại sau khi xuống mức thấp nhất 7 tuần.

Việc tăng lãi suất đã nằm trong kế hoạch của Fed từ khá lâu. Fed đã tăng 1 lần vào cuối năm 2015. Mặc dù vậy, khi nào Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 2, “sớm” ở đây là bao giờ, vẫn là điều chưa thể xác định.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ hồi tháng 7, Fed đã giữ nguyên lãi suất khi mà nhiều số liệu vĩ mô của Mỹ chưa thực sự vững và chịu ảnh hưởng của sự kiện Brexit. Quyết định đó đã kéo vàng tăng vọt lên đỉnh cao 2 năm.

Giới đầu tư đang chờ đợi quyết định của Fed trong cuộc họp tháng 9. Nếu Fed tăng lãi suất khả năng thị trường vàng bị ảnh hưởng là tương đối lớn bởi đã tăng 27% tính từ đầu năm cho dù tình trạng in tiền tran lan trên thế giới vẫn tạo ra một lực đỡ rất lớn cho mặt hàng này.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng tăng vẫn được xác nhận trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự là điểm cao trong tháng 8: 1.374,2 USD. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại là mức thấp nhất trong tháng 7: 1.318,5 USD/ounce. Hiện tại vàng đang ở mức 1.349 USD/ounce.

{keywords}

Trên thị vàng trong nước, tính tới cuối giờ chiều 17/8, giá vàng đứng phổ biến ở mức 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60-100 ngàn đồng/lượng so với giá cuối phiên giao dịch liền trước.

Cụ thể, tính tới cuối phiên giao dịch 17/8, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng ở mức: 36,58 triệu đồng/lượng (mua) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán).

Theo Doji, giá vàng bắt đầu có tín hiệu khởi sắc nhưng không bền trong vài phiên đầu tuần. Trong 2 phiên qua, vàng nỗ lực lấy lại đà tăng giá theo thế giới. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn tỏ ra khá lạnh lùng thờ ơ với đà tăng của quý kim này.

Các giao dịch phát sinh vẫn chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ với xu hướng mua vào chiếm chủ đạo. Việc tương tác của nhà đầu tư với sự biến động giá vàng khá yếu, điều này thể hiện sự thận trọng trong giao dịch, mặc dù giá vàng thế giới có thời điểm tăng nhưng giá trong nước lại không hề thay đổi.

V. Minh

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.