- Giá vàng trong nước sáng 5/10 lao dốc mạnh sau phiên rơi tự do ở mức chưa từng có trong 3 năm qua trên thị trường Mỹ đêm qua.

Mở cửa lúc 8h15 sáng 5/10, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC giảm 660 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 540 ngàn đồng bán ra so với cuối giờ chiều qua xuống tương ứng: 35,25 triệu đồng/lượng và 35,45 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn giảm giá ở mức tương tự xuống 35,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,55 triệu đồng/lượng (bán ra).

Như vậy, so với đỉnh cao 40 triệu đồng/lượng hồi tuần đầu tháng 7, giá vàng SJC đã giảm tổng cộng 4,4 triệu đồng/lượng, tương đương giảm 11%.

So với mức giá 32,8 triệu hồi đầu năm 2016, giá vàng SJC tại thời điểm hiện tại chỉ còn cao hơn khoảng 7,4%.

{keywords}
Vàng chịu áp lực giảm giá lớn.

Giá vàng trong nước được các DN điều chỉnh giảm mạnh là do giá vàng thế giới đều qua giảm ở mức chưa từng có trong 3 năm qua. Đồng USD mạnh lên sau khi nước Anh kích hoạt quá trình rút khỏi EU (Brexit) và nhu cầu mua vàng giảm mạnh vào mùa nghỉ lễ ở nhiều nơi trên thế giới là lý do khiến vàng thế giới giảm mạnh.

Giá vàng giao ngay thế giới hiện ở mức 1.270 USD/ounce, thấp hơn gần 8% so với đỉnh cao 2 năm ghi nhận trong tuần đầu tháng 7, nhưng vẫn cao hơn 19,5% (+207 USD/ounce) so với đầu năm.

Vàng thế giới quy đổi hiện có giá gần 34,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

Đại diện một DN vàng DOJI tại Hà Nội cho biết, thị trường vàng trong nước ảm đạm trong nhiều tuần gần đây do giá vàng không có biến động nhiều. Nhưng với phiên biến động dữ dội đêm qua trên thị trường thế giới và chuyển biến mạnh ở thị trường trong nước sáng nay, giao dịch vàng có thể sôi động trở lại.

Thị trường vàng trong nước thường có xu hướng biến động rất nhanh và mạnh theo thế giới. Hồi đầu tháng 7, thị trường vàng trong nước đã sôi sục. Cơn lốc giá vàng khi đó đã liên tục thổi bay các mức giá thấp để liên tục lập đỉnh mới, ghi nhận mức cao nhất 3 năm hôm 6/7: 38,6 triệu đồng/lượng (mua) và 39,8 triệu đồng/lượng (bán).

Trước đó, hồi cuối 2011, giá vàng trong nước đã lập đỉnh cao mọi thời đại là: 49 triệu đồng/lượng. Khi đó, giá vàng thế giới cũng ở mức cao lịch sử: 1.920,3 USD một ounce đạt được vào tháng 9/2011.

Cơn bão mang tên Brexit đang trở lại, nhưng lần này không khiến vàng tăng mà giảm. Đồng USD mạnh lên theo những bất ổn ở châu Âu khiến cho giới đầu tư tìm nơi trú ẩn ở đồng bạc xanh này, thay vì vàng như trước đó.

Nhu cầu vàng giảm mạnh ở Ấn Độ với nhập khẩu giảm tháng thứ 9 liên tiếp và thị trường Trung Quốc đang nghỉ lễ, cùng với khả năng sẽ còn giảm do nhiều nước phương Tây sẽ có đợt nghỉ lễ kéo dài trong các tháng tới là lý do khiến giá vàng lao dốc.

V. Minh