Lập kỷ lục lần thứ 28 từ đầu năm 2024

Trong phiên cuối tuần ngày 16/8 trên sàn New York - Mỹ (rạng sáng 17/8 giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng vọt thêm 51,4 USD (tương đương +2,1%) lên 2.508 USD/ounce (tương đương 77,2 triệu đồng/lượng).

Đây là mức giá cao lịch sử và theo MarketWatch, đây là lần thứ 28 kể từ đầu năm tới nay giá vàng lập kỷ lục mới, vượt xa mức cũ 2.483 USD/ounce được xác lập hôm 17/7.

Như vậy, giá vàng giao ngay tăng bứt phá và vượt qua ngưỡng 2.500 USD/ounce - mốc được nhiều tổ chức dự báo từ trước đó.

Trong một loạt dự báo từ đầu năm tới gần đây, nhiều tổ chức trong đó có Goldman Sachs hay JP Morgan, cho rằng giá vàng sẽ đạt ngưỡng 2.500 USD/ounce trong nửa cuối năm nay. Đây không còn là điều bất ngờ. Hầu hết giới đầu tư và nhà quan sát thị trường tin vào dự báo này, khi giá vàng giao tháng 12 đã vượt ngưỡng này trong những phiên gần đây.

giavangkyluc2024Aug16 Kitco.gif
Giá vàng thế giới hôm 16/8 vọt lên đỉnh cao kỷ lục mới. Biểu đồ: Kitco

Giá vàng lập đỉnh mới sau hai tuần biến động rất mạnh, tăng nhanh và giảm sâu với hai phe khá rõ rệt.

Một phe đánh cược vàng lên và sẽ lập kỷ lục cao mới trong nửa cuối năm 2024, thậm chí đà tăng giá sẽ kéo dài trong cả năm 2025. Vàng có thể lên mức 3.000 USD/ounce (tương đương khoảng 92 triệu đồng/lượng).

Ở chiều ngược lại, phe bán khống đánh cược vào khả năng vàng sẽ điều chỉnh giảm mạnh sau khi tăng khoảng 32-35% kể từ tháng 10/2023, lên quanh ngưỡng 2.400-2.450 USD/ounce trong nhiều tuần qua.

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy sức cầu đối với vàng rất mạnh mỗi khi giá mặt hàng này rớt về dưới ngưỡng 2.400 USD/ounce. Cú tăng bứt phá trong phiên cuối tuần 16/8 lên đỉnh cao lịch sử mới đã cho thấy sự áp đảo của nhóm đánh cược giá vàng lên.

Vàng tăng bứt phá và lập đỉnh cao mới trong bối cảnh đồng USD giảm khá mạnh. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới - trong phiên cuối tuần giảm thêm 0,6%, xuống mức 102,4 điểm, so với mức 106,25 điểm hồi cuối tháng 4.

Đồng USD giảm khiến nhiều loại hàng hóa, trong đó có vàng, hưởng lợi.

USD giảm trong lúc giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ khó “hạ cánh mềm” và có thể rơi vào suy thoái do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục nhiều thập kỷ: 5,25-5,5%/năm trong thời gian dài.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Mỹ có lẽ là bước ngoặt quyết định cho chính sách tiền tệ của Fed.

Vàng có thể điều chỉnh nhanh rồi lập các kỷ lục mới

Trước đó, những tin xấu liên quan tới thị trường lao động cùng với đợt bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế số 1 thế giới sắp rơi vào suy thoái.

Báo cáo cho thấy, lạm phát của Mỹ trong tháng 7 chỉ còn tăng 2,9% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức kỳ vọng 3%. Đây là thông tin tích cực. Lạm phát thấp hơn sẽ giúp Fed có thêm cơ sở để sớm cắt giảm lãi suất. Đồng USD sẽ giảm khi Fed đảo chiều chính sách tiền tệ.

Tín hiệu từ thị trường cho thấy, gần như chắc chắn Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9.

Nhiều chuyên gia nhận định, áp lực lạm phát tại Mỹ thực sự đã giảm đáng kể. Đây không còn là vấn đề chính, mà điều các nhà tạo lập chính sách quan tâm là tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Diễn biến lập kỷ lục cao mới của giá vàng vào cuối tuần này là đáng chú ý, được xem là một cú bứt phá, vượt hẳn lên mặt bằng chung các kỷ lục mới được thiết lập gần đây.

giavangtang Kitco.gif
Vàng vẫn được kỳ vọng tăng tiếp. Ảnh: KC

Thị trường vàng thế giới ghi nhận có thêm rất nhiều người mua mới, không chỉ các ngân hàng trung ương mà cả các tổ chức khác. Thị trường cũng ghi nhận cú đảo chiều mua ròng của các quỹ ETF vàng trong khoảng 3 tuần qua. Dòng tiền mới đổ vào đang áp đảo áp lực chốt lời.

Nếu như trong các năm 2022 và 2023, người mua vàng chính đến từ các nước châu Á và phương Tây khá thờ ơ với mặt hàng kim loại quý, thì giờ đây các cá mập Âu - Mỹ cũng vào cuộc. Làn sóng mua vàng trở nên lớn mạnh và mang tính toàn cầu.

Không chỉ lo ngại rủi ro tài chính và kinh tế, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và Ukraine vẫn đang leo thang.

Giới đầu tư trên cả phố Wall và Main Street đều đồng ý rằng, giá vàng sẽ treo trên ngưỡng 2.500 USD và lên cao hơn trong tuần tới.

Sự chú ý hiện dồn vào bài phát biểu tại Jackson Hole của Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 23/8, để hình dung rõ hơn về mức độ hạ lãi suất của Fed.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia thận trọng hơn khi dự báo vàng sẽ chùng lại, thậm chí sẽ điều chỉnh giảm trong tuần mới trước sức ép chốt lời và những tuyên bố của các quan chức Fed theo hướng ngăn chặn kỳ vọng quá mức về khả năng có nhiều lần giảm lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, xu hướng điều chỉnh giảm nếu có sẽ “rất ngắn”. Xu hướng dài hạn với giá vàng “chắc chắn là đi lên”.

Giám đốc điều hành hãng Bannockburn Global Forex - Marc Chandler cho rằng, giá vàng sẽ điều chỉnh trong một khoảng thời gian ngắn trước khi tiếp tục lên các đỉnh cao mới.

Trong nước, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng. Vàng nhẫn 9999 tại Công ty SJC và một số doanh nghiệp được bán ra quanh mức 78,4 triệu đồng/lượng, chỉ cao hơn giá thế giới quy đổi tính tới rạng sáng 17/8 khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng miếng SJC chiều 16/8 ở mức 80 triệu đồng/lượng.