Thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12 với diễn biến trái chiều. Trong khi vàng thế giới giao ngay đóng cửa tuần ở mức 1.782,6 USD/ounce, thấp hơn 10 USD so với cuối tuần trước, giá vàng miếng trong nước hiện bán ra phổ biến trên 61 triệu đồng/lượng, cao hơn 0,74% so với đầu tuần.

Diễn biến trái chiều này đã khiến chênh lệch giá trong nước và thế giới một lần nữa bị nới rộng lên gần 12 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch này có thể tiếp tục bị nới rộng trong tuần này khi giá vàng thế giới được dự báo đang trong trạng thái tiêu cực, trong khi vàng miếng đã không còn phụ thuộc vào diễn biến thế giới.

Cụ thể, cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (6-11/12) của Kitco cho thấy những quan điểm mạnh mẽ của ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - với tình trạng lạm phát đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường vàng.

Bên cạnh đó, việc vẫn giao dịch dưới vùng 1.800 USD khiến giá vàng chưa thể xác định rõ xu hướng tăng, giảm thời gian tới. Thậm chí, giá vàng thế giới tuần trước đã giảm gần 10 USD, bất chấp các số liệu kinh tế Mỹ kém tích cực, điều mà nhiều lần trước đó luôn tốt cho giá vàng.

{keywords}
 

Cụ thể, cuối tuần trước, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ có 210.000 việc làm mới trong tháng 11, bằng chưa tới 1/2 dự báo trước đó của các nhà kinh tế.

Một số chuyên gia cho rằng giá chịu áp lực giảm là vì những số liệu kinh tế kém tích cực này không đủ để FED giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng, cũng như trì hoãn các kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2022.

Cuộc khảo sát với 14 chuyên gia phân tích phố Wall tuần này của Kitco cho kết quả chỉ 4 người (28%) cho rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần này, mức thấp nhất nhiều tháng trở lại đây. Ngược lại, số chuyên gia đưa quan điểm trung lập và tiêu cực với giá vàng là 5 người cho mỗi bên (36%).

Với các nhà đầu tư cá nhân, tâm lý tăng giá cũng đã giảm mạnh trong tuần trước.

Theo đó, chỉ còn 501/984 nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ tăng tuần này, tương đương 51% số người tham gia khảo sát. Trong khi đó, cũng có 319 người (32%) tin rằng giá vàng sẽ giảm và 164 người còn lại (17%) đưa quan điểm trung lập.

Lý do khiến nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ chỉ đi ngang hoặc giảm tuần tới là việc FED có thể thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1
 

Ông Mar Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, cho rằng giá vàng sẽ phải kiểm tra lại vùng 1.750 USD/ounce trong thời gian tới, do FED vẫn đang giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng và có thể đẩy nhanh quá trình này.

Tương tự, ông Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại SaxoBank, cho biết rất khó để giá vàng có thể tăng trở lại khi các đợt sóng hồi phục đều gặp áp lực bán mới.

Vị chuyên gia cho biết vùng giá cần quan sát tuần tới của kim quý là mức 1.760 USD, nếu không giữ được mức này, kim quý có thể đối mặt với xu hướng giảm mạnh hơn.

Tại thị trường trong nước, sau khi giảm mạnh vào nửa cuối tháng 11, giá vàng miếng đang có xu hướng tăng trở lại, hiện phổ biến được bán ra trên mức 61 triệu/lượng.

Trên biểu đồ giá hàng này, vàng miếng tại hầu hết doanh nghiệp đã có 3-4 phiên tăng liên tiếp và cao hơn hơn 1,5 triệu đồng sau 2 tuần gần nhất.

Nếu diễn biến này tiếp tục diễn ra, chênh lệch giá trong nước và thế giới có thể tiếp tục nới rộng. Hiện giá thế giới quy đổi ra tiền Việt chỉ vào khoảng 49,2 triệu/lượng, thấp hơn 24,2% so với vàng miếng và gần 6% so với vàng nhẫn trong nước.

(Theo Zing)

Cùng là vàng 9999, tại sao vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng 6-7 triệu đồng/lượng?

Cùng là vàng 9999, tại sao vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng 6-7 triệu đồng/lượng?

Thắc mắc được không ít người đặt ra bởi nhiều thời điểm mức chênh lệch giữa giá vàng nhẫn 9999 SJC và vàng miếng 9999 SJC lên đến 8 triệu đồng/lượng.