Từ ngày 3/6, các ngân hàng thương mại quốc doanh gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank và BIDV bắt đầu triển khai việc bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân tại Hà Nội và TPHCM. Động thái này ngay lập tức làm hạ nhiệt giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do khi trước đó từng lập kỷ lục trên 92 triệu đồng/lượng.

Từ đó đến nay, giá vàng miếng SJC đến tay người dân thông qua các đơn vị này dù trải qua các mức giá khác nhau song biên độ dao động mỗi lần điều chỉnh đều được đánh giá là phù hợp với diễn biến giá vàng thế giới.

Giá vàng miếng SJC được các ngân hàng bán ra luôn cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá mua từ NHNN. Mức chênh lệch này được các ngân hàng lý giải là để bù đắp chi phí cho việc nhà băng phải huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ bán vàng.

Vàng miếng Mạnh Hùng.jpg
Vàng miếng SJC được trưng bày tại Agribank trong ngày đầu tiên ngân hàng mở bán. Ảnh: Mạnh Hùng.

Ngày đầu tiên mở bán 3/6, giá vàng là 79,980 triệu đồng/lượng. Liên tiếp 3 ngày sau đó, mỗi ngày giá vàng miếng SJC lại giảm thêm 1 triệu đồng/lượng. Đến ngày 6/6, giá bán vàng miếng được các ngân hàng công bố là 76,98 triệu đồng/lượng, mức giá thấp nhất trong 3 tháng qua.

Sau khoảng 30 phiên "bất động", ngày 18/7, giá vàng bán ra tại Công ty SJC và các ngân hàng bất ngờ vọt lên 80 triệu đồng/lượng, tăng tới 3,02 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, song lý do chính là bởi diễn biến giá vàng thế giới tăng mạnh.

Theo chuyên gia về thị trường vàng Trần Duy Phương, NHNN điều chỉnh giá bán vàng là hợp lý vì thời gian này giá vàng thế giới đã tăng quá nhanh. Nếu duy trì mức giá bán như một tháng trước đó, giá bán vàng ở dưới giá vốn.

Hơn nữa, NHNN can thiệp thị trường nhằm mục tiêu tăng nguồn cung và kéo giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới, không nhằm mục tiêu "neo giữ giá vàng". Do vậy giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước cũng phải tăng theo.

Ngày 24/7, Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại nhà nước niêm yết giá vàng bán ở mức 79,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng tiếp tục giảm thêm 500.000 đồng, xuống còn 79 triệu đồng/lượng kể từ ngày 30/7.

Hai ngày sau đó, giá vàng tiếp tục giảm thêm 500.000 đồng/lượng xuống 78,5 triệu đồng/lượng trước khi tăng trở lại mốc 80 triệu đồng/lượng vào ngày 13/8.

Ngày 20/8, giá vàng miếng tại Công ty SJC và 4 ngân hàng quốc doanh lại tăng lên 81 triệu đồng/lượng (bán ra) và đang được duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Sau gần 3 tháng, giá vàng trải qua 10 mức giá bán khác nhau, giá thấp nhất là 76,980 triệu đồng/lượng và cao nhất là 81 triệu đồng/lượng.

Sau thời gian đầu có phần lúng túng trong triển khai, các ngân hàng dần hoàn thiện quy trình bán vàng. Trong đó chỉ tiếp nhận đăng ký mua vàng trực tuyến để hạn chế tình trạng các đối tượng thuê người xếp hàng ùn ùn tại các chi nhánh ngân hàng có điểm bán vàng, gây mất an ninh trật tự.

Việc đăng ký mua vàng trực tuyến thời gian gần đây cũng có những thay đổi so với hồi đầu. 

BIDV và Vietcombank quy định chỉ tiếp nhận đăng ký mua vàng miếng từ khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng và đang hoạt động. Vietcombank và VietinBank điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thành công.