Vàng thế giới tăng, giá vàng nhẫn vượt mặt vàng miếng SJC

Ngày 12/7, thị trường chứng kiến cú bứt phá mạnh mẽ của vàng nhẫn. Từ mức thấp hơn vàng miếng SJC trên 10 triệu đồng/lượng hồi đầu năm, giá vàng nhẫn đã ngang bằng, thậm chí có thương hiệu còn cao hơn giá vàng miếng SJC. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng nhẫn "vượt mặt" vàng miếng SJC.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 tại Doji tăng lên 76,15-77,4 triệu đồng/lượng (mua - bán); tại Bảo Tín Minh Châu là 75,88-77,18 triệu đồng/lượng; tại SJC, vàng nhẫn loại 1-5 chỉ là 75,1-76,7 triệu đồng/lượng; tại PNJ là 75,15-76,6 triệu đồng/lượng.

Không chỉ tăng hơn nửa triệu đồng so với giá chốt hôm trước, vàng nhẫn tại Doji đã đắt hơn giá vàng miếng SJC 1,17 triệu đồng/lượng (chiều mua) và 420.000 đồng/lượng (chiều bán); tại Bảo Tín Minh Châu cao hơn 380.000 đồng/lượng (mua) và 200.000 đồng/lượng (bán). 

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC bất động trong nhiều tuần, giữ ở mức 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra), chỉ tăng khoảng 500.000 đồng mỗi lượng chiều mua vào.

Giá vàng nhẫn tăng cao trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng dữ dội. Nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Do đó, nhà đầu tư nên tham khảo thị trường thế giới cùng nhận định của chuyên gia trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Thêm vào đó, vàng nhẫn đang là một lựa chọn của nhà đầu tư khi số lượng vàng miếng SJC không dễ được đáp ứng. Nhiều dự báo cho rằng vàng nhẫn sẽ tiếp tục “nhảy múa” trong các phiên giao dịch tiếp theo, thậm chí còn tăng cao hơn nếu giá vàng thế giới tiến sát đến mốc kỷ lục mới.

Trên thế giới, kim loại quý đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp trong bối cảnh số liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn dự kiến đã củng cố hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào tháng 9.

gia vang.png
Giá vàng thế giới đang hướng đến mức cao kỷ lục mới. Ảnh: HH

Skyler Weinand - Giám đốc đầu tư tại Regan Capital - khẳng định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 vừa công bố giảm hơn so với dự kiến sẽ mở đường cho Fed thực hiện cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều khả năng sẽ cắt giảm một lần nữa trong năm 2024, dự kiến vào tháng 12, nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Không chỉ vậy, sau hàng loạt dữ liệu kinh tế vừa được công bố có lợi cho thị trường vàng, một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng, Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay tại cuộc họp FOMC vào ngày 30-31/7.

Theo công cụ theo dõi FedWatch của CME, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đã tăng lên 93% so với mức 70% trước khi dữ liệu CPI được công bố.

Yếu tố kìm hãm đà tăng của vàng

Hồi giữa tuần trước, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy áp lực lạm phát tại Mỹ đã giảm bớt khi lạm phát chung giảm xuống mức 3% hàng năm. Dữ liệu này đã làm dấy lên sự lạc quan trên thị trường kim loại quý, đẩy giá vàng giao ngay và vàng hợp đồng tháng 8 vượt ngưỡng 2.400 USD/ounce.

Tâm lý tích cực càng được củng cố bởi những bình luận từ các quan chức của Fed. Chủ tịch Fed San Francisco - bà Mary Daly bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cắt giảm lãi suất, trong khi Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho rằng lạm phát đang hướng đến mục tiêu 2% của Fed mong muốn.

Những tuyên bố này càng chứng tỏ chắc chắn hơn về việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ sớm thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, tâm lý lạc quan của thị trường vàng tạm thời giảm sau khi chỉ số giá sản xuất (PPI) được báo cáo hồi cuối tuần trước cho thấy lạm phát bán buôn tăng bất ngờ lên 2,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng 2,2% của tháng 5.

Ngay sau báo cáo, điều bất ngờ này khiến giá vàng tương lai tháng 8 biến động mạnh, giảm một mạch từ mức 2.421 USD/ounce xuống 2.396 USD/ounce, sau đó đã hồi phục trở lại trên 2.400 USD/ounce.

Dữ liệu CPI cho thấy tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát thì số liệu PPI lại cho thấy áp lực lạm phát dai dẳng ở cấp độ bán buôn. Sự khác biệt này đã khơi dậy những cuộc tranh luận về các quyết định lãi suất trong tương lai của Fed.

Dù các báo cáo kinh tế của tháng 6 khiến thị trường vàng chứng kiến những biến động mạnh theo hướng tích cực, nhưng không loại trừ các rủi ro còn tiềm ẩn, buộc các nhà đầu tư phải theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu về sự thay đổi chính sách tiền tệ.

Trong đó, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn một lần trong năm lại đang chuẩn bị cho tâm lý chỉ còn lần cắt giảm duy nhất vào tháng 9 tới.

Tim Waterer - Trưởng nhóm phân tích thị trường của công ty giao dịch hàng hóa trực tuyến KCM Trade - cho hay, triển vọng lạm phát và bức tranh lãi suất đã dịch chuyển theo hướng có lợi cho vàng. Vì vậy, thị trường đang tiến gần hơn đến môi trường lãi suất thấp và giá vàng có khả năng thiết lập mức cao kỷ lục mới trước khi kết thúc năm.