Và nếu ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, đồng USD có thể suy yếu, qua đó cũng đẩy giá vàng đi lên.

Trên Kitco, các chuyên gia cho rằng, các tài sản trú ẩn an toàn như vàng có thể sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng biến động trên các thị trường. Rủi ro trên các thị trường đã gia tăng đáng kể sau vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump vào chiều thứ Bảy vừa qua.

Cũng theo các chuyên gia, khi tỷ lệ chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tăng lên, đồng USD có thể suy yếu. Và đây là yếu tố hỗ trợ cho mặt hàng kim loại quý.

Trên Bloomberg, trưởng bộ phận phân tích thị trường Nick Twidale đến từ sàn ATFX Global Markets khẳng định sẽ có một dòng tiền tìm nơi trú ẩn tại các loại tài sản có độ an toàn cao như vàng, USD, yen Nhật và trái phiếu kho bạc Mỹ.

Theo Nick Twidale, dòng tiền sẽ đổ vào vàng và mặt hàng kim loại quý sẽ test mức cao kỷ lục mọi thời đại 2.450 USD/ounce ghi nhận trước đó.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại Swissquote Bank - Ipek Ozkardeskaya cũng tin rằng vàng sẽ là một trong những tài sản được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển của dòng tiền sang các kênh trú bão.

Hôm 13/7, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắn vào tai phải tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania. Một người tham dự cuộc vận động tranh cử đã bị bắn chết và 2 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau vụ việc ông Trump bị bắn, một số khảo sát cho thấy, khả năng thắng cử của cựu Tổng thống Mỹ tăng cao. Trước đó, ông Trump đã có lợi thế trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào ngày 27/6.

vangthegioi UN OKOK.jpg
Giá vàng thế giới được dự báo đi lên do bất ổn gia tăng sau vụ ông Trump bị bắn. Ảnh: KC

Joe Gilbert - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Integrity Asset Management - cho biết, ông nhận thấy dòng tiền thoái lui khỏi nhiều tài sản rủi ro. Và đây là yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn cho các loại tài sản an toàn, trong đó có vàng.

Theo Gilbert, vụ ám sát ông Trump chắc chắn sẽ gây ra một số bất ổn cho thị trường. Hiện tại, nhiều sàn chứng khoán Mỹ đang ở đỉnh cao mọi thời đại. Dòng tiền có thể rút lui khỏi các kênh đầu tư này trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ có thể sẽ căng thẳng hơn. Các thị trường sẽ biến động nhiều hơn, ngay cả khi tỷ lệ chiến thắng của ông Trump có xu hướng gia tăng.

Trên thực tế, vào đầu phiên giao dịch 15/7 trên sàn New York (tối muộn 15/7 giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng từ mức 2.410 USD/ounce lên 2.435 USD/ounce, tức chỉ còn cách đỉnh cao mọi thời đại xác lập hôm 20/5 trước đó vỏn vẹn có 5 USD.

Sự bất ổn có thể đến sau vụ ông Trump bị bắn là yếu tố hỗ trợ mới cho vàng.

Nhưng trước đó, vàng đã được dự báo sẽ nhanh chóng lập kỷ lục mới sau những thay đổi chính sách tại Mỹ.

Ngay trước vụ việc của ông Trump, trên Kitco, nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Commerzbank - Carsten Fritsch cho biết, ông kỳ vọng giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần 15-19/7.

Sau phiên điều trần trước Thượng viện hôm 9/7, Chủ tịch Fed Powell bất ngờ có tuyên bố thay đổi lập trường trong phiên điều trần trước Hạ viện hôm 10/7. Theo đó, người đàn ông quyền lực nhất trong ngành tài chính thế giới cho biết Fed sẽ không đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Điều này khiến giới đầu tư đánh cược tới hơn 96%, Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 18/9 tới.

Trong nước, giá vàng nhẫn không có nhiều biến động trong phiên đầu tuần 15/7 sau khi có cú bứt phá mạnh mẽ và lần đầu tiên vượt giá vàng miếng SJC trong tuần trước.

Trong hơn một tháng qua, giá vàng miếng SJC đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng một lượng sau khi Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán can thiệp cho SJC và 4 ngân hàng quốc doanh ở mức 75,98 triệu. 

Trên thực tế, Fed luôn dựa vào các dữ liệu kinh tế để đưa ra quyết định chính sách. Trong thời gian tới, các số liệu về lạm phát, tăng trưởng, việc làm… có thể còn nhiều thay đổi. Cho nên, chưa có khả năng nào chắc chắn hoàn toàn.

Dù vậy, theo các nhà phân tích, sẽ không có nhiều thay đổi quá lớn về các chỉ số kinh tế. Bức tranh lớn vẫn là xu hướng lạm phát được kiểm soát và rủi ro gia tăng với nền kinh tế Mỹ. Lãi suất toàn cầu sẽ đi xuống và giá vàng nhìn chung trong xu hướng uptrend.

Nhu cầu đối với vàng cũng theo hướng gia tăng. Đây là các yếu tố có thể còn kéo giá mặt hàng kim loại quý lên các đỉnh cao mới.