Ghi nhận trên hệ thống bán vé của các hãng hàng không nội địa (đi 31/8, về 4/9), giá vé máy bay còn nhiều, không đắt đỏ như các đợt cao điểm khác.

Chẳng hạn, chặng bay trục TP.HCM và ngược lại, giá vé khứ hồi trung bình chỉ từ 2,5-2,7 triệu đồng/vé (đã gồm thuế, phí). Từ TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, giá vé thậm chí còn giảm khoảng 20% so với đầu tháng 8.

Cụ thể, giá vé máy bay khứ hồi chặng TP.HCM - Nha Trang xấp xỉ 3 triệu đồng (Vietjet Air), 3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); chặng TP.HCM - Đà Nẵng là 3 triệu đồng (Vietjet Air, Vietravel Airlines), gần 3,3 triệu đồng (Bamboo Airways và Vietnam Airlines); chặng TP.HCM - Phú Quốc có mức giá 2,66 triệu (Vietravel Airlines), 3,1-3,2 triệu đồng với các hãng còn lại.

Lượng khách đi máy bay dịp lễ 2/9 năm nay giảm, hầu hết các chặng chỉ đạt 70% số ghế so với mức trung bình 90% dịp này năm ngoái (Ảnh: NIA) 

Từ Hà Nội, giá vé khứ hồi đến Đà Nẵng là khoảng 3 triệu đồng, đến Nha Trang là 3,8 triệu đồng, đến Phú Quốc khoảng từ 3,5 triệu đồng. 

So với cách đây nửa tháng, theo khảo sát của PV.VietNamNet, giá vé máy bay một số chặng như Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Hà Nội,... rẻ hơn từ 300.000-400.000 đồng/vé. 

Số liệu cập nhật sáng 30/8 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các chặng bay trục chính, như Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, lượng ghế cung ứng vẫn đang còn nhiều khi tỷ lệ lấp đầy chuyến bay trung bình mới đạt từ 52-64%.

So với tuần trước, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn nghỉ lễ 2/9 (31/8-5/9) trên các đường bay trục và đường bay du lịch khởi hành từ Hà Nội/TP.HCM có xu hướng tăng, phần lớn đạt trên 70%, như các chặng từ Hà Nội đi Đà Lạt, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang trong ngày 31/8 có tỷ lệ lấp đầy đạt từ 73-97%.

Duy nhất chặng Hà Nội - Đồng Hới đã bán hết chỗ (kín 100%) do một mình Vietnam Airlines khai thác. Quảng Bình cũng đang là điểm đến 'hot', được nhiều khách chọn thời gian gần gây.

Ở các chặng khởi hành từ TP.HCM đi các điểm du lịch nêu trên hầu hết cũng đạt trên 70%.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, trong các ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, các chặng chiều về từ Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới... về lại Hà Nội và TP.HCM cũng tăng so với tuần trước, một số đường bay trong ngày 4/9 tỷ lệ vé đã bán đạt trên 70%.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ Vietravel Airlines, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách đặt vé máy bay không sôi động như cùng kỳ năm trước. Tính đến hết 21/8, tỷ lệ lấp đầy các chặng bay nội địa của hãng chỉ đạt trung bình gần 72% và 86% ở các chặng bay quốc nội và quốc tế, trong khi giai đoạn này năm ngoái tỷ lệ lấp đầy ở tất cả các chặng luôn đạt trên 90%. 

Đối với khách đi du lịch dịp này, giám đốc một công ty lữ hành chuyên tour nội địa tại TP.HCM nhận xét, năm nay kinh tế khó khăn nên hầu hết các công ty, đơn vị đều thắt chặt chi tiêu, trừ một số doanh nghiệp làm ăn khấm khá và ổn định mới đi tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Hầu như các khách hàng là doanh nghiệp đều dè sẻn cho dịp lễ 2/9 này, nếu có thì rất ít.

Do đó, ông dự đoán lượng tour dịp lễ 2/9 năm nay sẽ giảm từ 50-70% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch chủ yếu tự đi bằng xe cá nhân, đi gần.