Chỉ cần vài bịch gia vị thơm lừng, trộn cùng thịt xắt nhỏ, xiên que, chao qua lửa, các chủ quán thịt nướng đã phù phép thịt kém chất lượng trộn gia vị Tàu thành món ăn thơm, ngọt, mềm kích thích đầy đủ vị giác, khứu giác của thực khách. Nhưng không ai nghĩ rằng mình đang thưởng thức món ăn ngậm đầy chất độc.

Gia vị là thứ không thể thiếu để tăng khẩu vị cho những món ăn thêm hấp dẫn, nhiều khi gia vị còn là chất để cân bằng dinh dưỡng, tăng hiệu suất hấp thụ cho cơ thể, giảm các nguy cơ bệnh về đường tiêu hóa… Có nhiều món ăn cần gia vị mới có đặc trưng ẩm thực như bò kho, phá lấu, thịt nướng….

Ngoài những gia vị tự nhiên quen thuộc như tiêu, tỏi, ớt, quế hồi, bột nghệ, lá mắc mật... Nhưng để chế biến thành món ăn phải trộn theo tỉ lệ nhất định, cũng như phải có bí quyết nên nhiều người ưa chuộng các loại gia vị tổng hợp, trộn sẵn cho từng món ăn bán đầy rẫy ở các chợ đầu mối. Hầu hết, chúng xuất xứ trôi nổi từ Trung Quốc, Thái Lan, không có thành phần, và hạn sử dụng rõ ràng, hay như nói vui là gia vị “chẳng bao giờ hết hạn”.

{keywords} 

Những gói gia vị “chẳng bao giờ hết hạn” và "bốc mùi đủ món"

Thị trường gia vị giá rẻ, gia vị không rõ nguồn gốc ngày càng hỗn tạp, từ gia vị thịt kho, gia vị bò kho, cà ri kho, đến gia vị nấu phở, lẩu hay gia vị bột nghệ, bột gừng, bột tỏi, gia vị tương đậu, tương ớt, sa tế...

Tất nhiên, những gia vị này có hương vị rất giống với gia vị tự nhiên nhưng cực rẻ. Người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn thoải mái mua và rất ít người quan tâm đến chất lượng của những gia vị này.

Trước đây, để nấu được một nồi nước lèo ngọt nước, xương mau nhừ thì người bán phải nấu trong nhiều giờ, mất rất nhiều thời gian và chi phí. Với sự xuất hiện của các loại bột nêm nấu lẩu, làm nhừ xương, ngọt nước đã tiết kiệm cho người nấu cả thời gian và chi phí mà hương vị rất đặc trưng.

{keywords}

Gia vị tổng hợp, không hạn sử dụng tràn lan ở các chợ đầu mối

Tương tự, muốn nấu bún bò, bún riêu, cà ri, bò kho, hủ tiếu, phở, thịt nướng... chỉ cần cho lượng gia vị đã chế biến sẵn mua tại các chợ vào là hương vị như ý. Điều đáng nói là những bịch gia vị mua tại các chợ hoàn toàn không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng.

Nếu có cũng chỉ có các dòng chữ Trung Quốc, Thái Lan, hoàn toàn không có một hướng dẫn hay chú thích nào của Việt Nam. Tất cả những công thức pha chế, chế biến món ăn có sử dụng gia vị bán sẵn là truyền từ người này qua người khác và từ... kinh nghiệm.

Thịt nướng tẩm gia vị hóa chất thành món ăn ngậm thuốc độc

Một món ăn chơi quen thuộc của chúng ta là thịt nướng vỉa hè. Những xiên thịt nướng bán trên đường phố luôn có mùi hương đặc biệt mà những người nội trợ ở nhà không thể làm được. Bởi vì, ngoài bí quyết nấu nướng, người chủ cửa hàng có thể được hỗ trợ đắc lực từ những gia vị nướng không rõ nguồn gốc kể trên.

Trước đó, những kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, thịt (bò, cá, lợn, gia cầm…) được nấu nướng ở nhiệt độ cao, nhất là nướng trực tiếp với lửa sẽ tạo nên các amin dị vòng (HCA) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Đây đều là chất gây ung thư trên các mẫu động vật thí nghiệm (trên chuột), theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, HCA và PAH.

{keywords}

Một gói gia vị tẩm thịt nướng toàn chữ Trung Quốc

Hơn thế nữa, những cảnh báo về thịt không rõ nguồn gốc, thịt ôi thiu dùng hóa chất biến thành thịt tươi ngon cũng là thông tin đáng lưu ý đối với người tiêu dùng trước khi thưởng thức món ăn này.

Chỉ cần vài bịch gia vị thơm lừng, trộn cùng thịt xắt nhỏ, xiên que, chao qua lửa, các chủ quán thịt nướng đã phù phép thịt kém chất lượng trộn gia vị Tàu thành món ăn thơm, ngọt, mềm kích thích đầy đủ vị giác, khứu giác của thực khách. Nhưng không ai nghĩ rằng mình đang thưởng thức món ăn ngậm đầy chất độc.

Trong trường hợp những gia vị không rõ nguồn gốc này được tẩm ướp vào thịt nướng không một ai có thể dám chắc về vấn đề an toàn thực phẩm. Những người đã từng nếm “món ngon” này thì cho biết, thịt nướng hấp dẫn nhất ở hương thơm sau đó là mùi vị ngọt và đang nóng nên ăn rất ngon. Bởi thế, nhiều người tiêu dùng vẫn "khuất mắt trông coi".

Nhiều người khác cũng có suy nghĩ tương tự nên quán thịt nướng thường rất đông khách. Đáng nói hơn, nhiều người lớn còn cho trẻ em ăn món này như “quà chợ” thường xuyên mà không hề lo ngại gì về loại gia vị hay phụ gia gì được dùng khi ướp thịt. Tuy nhiên, cũng nhiều người chia sẻ khi ăn xong thường có cảm giác chướng bụng, ợ chua, khó tiêu...

Theo thạc sỹ Lê Thị Yến, một chuyên gia về thực phẩm và hoá học tại TP.HCM, những hương liệu, gia vị không nguồn gốc bày bán hiện nay đa phần là chất độc. Các loại bột gia vị, hương liệu được hình thành từ việc trộn nhiều chất lại với nhau, những chất này là những thành phần hóa học. Khi gặp nhiệt độ cao, nó sẽ gây ra những phản ứng và tạo mùi vị. Nếu nạp vào cơ thể những "chất độc" này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, không phải ảnh hưởng ngay lập tức mà sẽ ảnh hưởng lâu dài.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo, tất cả các sản phẩm phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng bị nghiêm cấm bày bán trên thị trường. Nhiều loại gia vị có chứa chì, phẩm màu công nghiệp nên rất nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Những gia vị, phụ gia có chứa chì khi vào cơ thể sẽ lắng đọng, tích tụ lại và phải mất hàng chục năm những chất độc này mới đào thải được ra ngoài. Với những người có sức khỏe yếu, lại "nạp" vào nhiều phụ gia có chứa chì sẽ khiến gan, thận và nhiều bộ phận nội tạng bị tổn thương, lâu ngày có thể gây ung thư và gây tử vong.

(Theo Một thế giới)

Bộ bàn ghế ốp vỏ ốc 5 tỷ đồng của đại gia miền Tây