- Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 7/4, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã quyết định tăng mạnh giá xăng dầu.
Cụ thể, Bộ Công Thương cho hay, giá xăng E5 RON92 tăng 592 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: tăng 638 đồng/lít; Dầu hỏa: tăng 521 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 425 đồng/kg.
Như vậy, từ 15h hôm nay 7/4, giá xăng E5 RON92: không cao hơn 18.932 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 16.354 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 15.081 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 12.953 đồng/kg.
Đối với xăng RON 95, kỳ này giá xăng RON 95 cũng tăng mạnh. Liên Bộ cho hay: Qua theo dõi, giám sát, giá xăng RON95 trên thị trường thế giới bình quân kỳ điều hành là 79,950 USD/thùng (tăng 3,767 USD/thùng, tương đương 4,94% so với kỳ trước).
Giá xăng dầu hôm nay đồng loạt tăng mạnh |
Vì thế Liên Bộ Công Thương - Tài chính đề nghị các thương nhân chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức 300 đồng/lít xăng RON95 và khuyến nghị các thương nhân tăng giá bán xăng RON95 tối đa 526 đồng/lít so với giá bán hiện hành.
Sở dĩ giá xăng dầu tăng cao là bởi giá thành phẩm xăng dầu thế giới thời gian gần đây có xu hướng tăng. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 07 tháng 4 năm 2018 là: 76,963 USD/thùng xăng RON92 là xăng nền để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 3,710 USD/thùng, tương đương +5,06%); 81,174 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 4,108 USD/thùng, tương đương +5,33%); 81,906 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,267 USD/thùng, tương đương +5,50%)…
Tại kỳ điều hành giá này, mức thuế bình quân gia quyền cho quý II cũng bắt đầu được áp dụng.
Theo Công văn số 3993/BTC-QLG ngày 5/4/2018 của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu Quý II năm 2018 như sau: xăng 10%; dầu diesel 0,96%; dầu hỏa 0,11%; dầu mazut 3,12% (Quý I năm 2018, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là: xăng 10%; dầu diesel 1,03%; dầu hỏa 0,11%; dầu mazut 3,26%).
Tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) để tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở trong Quý II năm 2018 là: 53,04% từ nguồn nhập khẩu và 46,96% từ nguồn sản xuất trong nước (Quý I năm 2018, tỷ trọng là: 51,36% từ nguồn nhập khẩu và 48,64% từ nguồn sản xuất trong nước).
Giá etanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 theo Công văn số 365/BTC-QLG ngày 05 tháng 4 năm 2018 của Bộ Tài chính về điều hành kinh doanh xăng dầu là 14.488,33 đồng/lít (chưa có thuế GTGT).
Giá xăng dầu lần này đáng ra đã tăng cao hơn nhiều nếu liên Bộ không tăng mạnh chi quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Theo đó, chi quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON92 là 790 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 669 đồng/lít); Dầu diesel: 200 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 177 đồng/lít); Dầu hỏa: 200 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng 34 đồng/lít); Dầu mazut: 0 đồng/kg (kỳ trước chi sử dụng 96 đồng/kg).
L.Bằng
40.000 đồng/ nửa lít xăng, dân vẫn chấp nhận mua
Có khoảng 10 "cửa hàng" xăng dầu tự phát bán xăng với giá gấp 4 lần giá niêm yết, đó là sự việc diễn ra trên đường Giải Phóng - Hà Nội trong vòng 2 ngày nay.
Dân nộp hàng chục ngàn tỷ thuế xăng dầu, tiêu hết vào đâu?
Thu thuế bảo vệ môi trường là cho vào ngân sách nói chung, không phải thu đồng nào là chi trực tiếp đồng ấy cho môi trường.
Thuế lên kịch khung: Giá xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít
Với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng 1.000 đồng/lít đối với xăng sẽ làm giá bán xăng dầu tăng lên.
Lần đầu tiên năm 2018, giá xăng giảm
Giá xăng và hai mặt hàng dầu diesel và dầu madut đồng loạt giảm giá - đây là lần đầu tiên giá xăng giảm kể từ đầu năm 2018.
Bộ Tài chính đề xuất: Sẽ công bố giá cơ sở đối với xăng A95
Đó là một trong số những nội dung mà Bộ Tài chính đề xuất giải pháp điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong một báo cáo gửi Chính phủ mới đây.
Vạch trần thủ đoạn pha dung môi, tạp chất vào xăng
Lực lượng chức năng vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.
Xăng dầu 'móc túi' người dân hơn 3.300 tỷ
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng từ việc cơ quan nhà nước không kịp thời lấp lỗ hổng chênh lệch thuế xăng dầu nhập khẩu.