Giá xăng dầu hôm nay 23/3: Quay đầu đi xuốngGiá xăng dầu hôm nay (23/3) trên thị trường thế giới quay đầu đi xuống do lo ngại về một cuộc suy thoái, khủng hoảng của nền kinh tế Mỹ sau khi Fed thông báo tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp.

Trên thị trường thế giới, giá của 2 loại dầu thô phổ biến là dầu WTI và dầu Brent đang có dấu hiệu phục hồi.

Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 10h05' hôm nay (1/3, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5 được giao dịch ở mức 83,89 USD/thùng. Còn giá dầu WTI giao tháng 4 được giao dịch ở mức 77,43 USD/thùng.

Lúc 20h51' ngày hôm qua (28/2, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch ở mức 83,94 USD/thùng, tăng 1,49 USD, tương đương 1,81% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI giao tháng 3 được giao dịch ở mức 77,49 USD/thùng, tăng 1,81 USD, tương đương 2,39% so với phiên liền trước.

Theo giới phân tích, giá dầu tăng nhờ hi vọng sự phục hồi mạnh của kinh tế Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Oilprice cho hay, các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng và dẫn đến sản lượng nhập khẩu kỷ lục trong năm nay. Một số công ty tư vấn năng lượng nhận định nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể tăng từ 500.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày trong năm nay, đạt 11,8 triệu thùng/ngày.

Giá xăng trong nước có thể giảm (Ảnh: Thanh Tùng)

Một số chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Reuters nhận định hoạt động chế tạo tại Trung Quốc tăng trong tháng 2/2023.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho rằng sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu hàng hóa, trong đó giá dầu được hưởng lợi nhiều nhất. 

Giá dầu đi lên bởi lo ngại thiếu hụt nguồn cung gia tăng. Nguồn cung dầu chịu sự tác động bởi kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng của Nga vào tháng 3 để đáp trả phương Tây vì đã áp đặt giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu của nước này.

Bên cạnh đó, thông tin Nga có kế hoạch cắt giảm tới 25% sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của nước này từ các cảng phía tây trong tháng 3 cũng tác động lên giá dầu.

Nguồn cung dầu ngày càng eo hẹp hơn khi các nhà sản xuất lớn trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu bị hạn chế do các nhà đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tăng lãi suất mạnh hơn gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu từ 15h hôm nay (1/3) sẽ được áp dụng theo mức giá mới.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho hay, dựa theo diễn biến giá thế giới và giá xăng nhập, trong kỳ điều hành hôm nay, giá xăng có thể giảm nhẹ. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào việc điều hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo dự báo, giá xăng trong nước vào chiều nay có thể giảm quanh mức 310-350 đồng/lít. Giá dầu hỏa và dầu diesel có khả năng giảm từ 500-520 đồng/lít. Riêng dầu mazut được dự báo tăng 200-300 đồng/kg.

Như vậy, nếu dự báo trên là chính xác, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 2 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng có 3 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Giá xăng ngày mai có thể tiếp tục giảmGiá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (1/3) được dự báo tiếp tục giảm. Giá xăng có thể giảm từ 310-350 đồng/lít, giá dầu hỏa và dầu diesel có khả năng giảm từ 500-520 đồng/lít.