Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng E5 giảm 1.300 đồng/lít, giá bán là 20.130 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 1.320 đồng/lít, giá bán là 21.000 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 600 đồng/lít, giá bán là 17.650 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá với các loại xăng dầu ở mức 300 đồng/lít và không chi Quỹ bình ổn giá.

Khi thẩm tra báo cáo bổ sung kinh tế xã hội 2022, những tháng đầu năm 2023, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng cách tính giá xăng dầu hiện chưa phù hợp.

Uỷ ban Kinh tế nêu nhiều vấn đề tồn tại trong quản lý, điều hành thị trường này. Dù nguồn cung trong nước đủ nhưng nhiều cửa hàng vẫn ngừng kinh doanh, dẫn đến tình hình thiếu hụt xăng dầu cục bộ diễn ra tại một số địa phương.

Dẫn phản ánh của các doanh nghiệp, Ủy ban Kinh tế nhìn nhận nguyên nhân chính là do cách tính giá bán lẻ xăng dầu chưa phù hợp với biến động thị trường, không có tính cạnh tranh và chưa đủ bù đắp chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Chiết khấu (hoa hồng các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối chi lại cho đại lý, cửa hàng bán lẻ) sau thời gian dài giảm thấp, thậm chí 0 đồng đã tăng trong tháng 2 trước sự phản ứng từ các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, Uỷ ban Kinh tế cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế để các đầu mối giảm bớt tồn kho, thu hồi vốn, chưa giải quyết được căn cơ vấn đề.

"Việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu dẫn đến bỏ lỡ tín hiệu của thị trường, tiềm ẩn sự không minh bạch", Uỷ ban Kinh tế nhận xét về Quỹ bình ổn giá

Chẳng hạn, trong kỳ điều hành, nếu chỉ sử dụng quỹ thì giảm bớt biên độ biến động giá, nhưng nếu giá thế giới tiếp tục tăng trong kỳ điều hành tiếp theo mà Quỹ bình ổn không còn, giá trong nước sẽ cao hơn thế giới. Uỷ ban này cũng dẫn ý kiến của Thanh tra Chính phủ, nhận xét quản lý Quỹ bình ổn giá "còn nhiều vấn đề, gần như không quản lý được".

Giá xăng dầu hôm nay 26/5: Tiếp đà giảm giáGiá xăng dầu hôm nay (26/5) trên thị trường thế giới có dấu hiệu suy yếu sau 3 phiên tăng liên tiếp. Giá dầu thô Brent giảm xuống mốc 77 USD/thùng còn giá dầu WTI về ngưỡng 73 USD/thùng.