Theo số liệu của Global Petrol Prices ngày 14/2/2022, giá xăng RON95 của Việt Nam thấp thứ 65 thế giới ở mức 1,096 USD/lít, tương đương 25.000 đồng/lít (dữ liệu chưa cập nhật kỳ điều hành ngày 21/2). Venezuela có giá xăng rẻ nhất với chỉ 0,025 USD/lít, còn Hong Kong có giá đắt nhất thế giới là 2,709 USD/lít.

Vậy giá xăng của Việt Nam ở đâu so với nhóm G7 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Ý, Nhật?

Dữ liệu của Global Petrol Prices cho thấy, giá xăng Việt Nam ở mức 25.000 đồng/lít chỉ cao hơn Mỹ (1,013 USD/lít, tương đương 23.045 đồng/lít), thấp hơn 6 nước còn lại.

Italia có giá xăng cao thứ 10 thế giới (2,075 USD/lít, tương đương 47.206 đồng/lít), Pháp (1,992 USD/lít, tương đương 45.318 đồng/lít), Anh (2,004 USD/lít, tương đương 45.591 đồng/lít), Đức (1,977 USD/lít, tương đương 43.611 đồng/lít), Canada (1,387 USD/lít, tương đương 31.554 đồng/lít), Nhật Bản (1,45 USD/lít, tương đương 32.987 đồng/lít).

{keywords}
Giá xăng Việt Nam thấp hơn rất ít so với các nước G7

Song, đây là những nước có GDP bình quân đầu người cao hơn nhiều Việt Nam.

{keywords}
GDP bình quân đầu người của các nước G7 cao hơn hẳn Việt Nam.

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tính theo sức mua tương đương (PPP) GDP bình quân đầu người của Mỹ là 63,414USD/người/năm. Italia là 31,714USD/người/năm. Nhật Bản là 40,193 USD/người/năm. Pháp là 39,030 USD/người/năm. Đức là 46,208 USD/người/năm. Canada là 43,258 USD/người/năm. Anh là 41,125 USD/người/năm. Trong khi, của Việt Nam chỉ là 2,786 USD/người/năm.

Như vậy, nếu giá xăng của Việt Nam thấp hơn chưa đến một nửa của hầu hết các nước G7 thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam lại thấp hơn hàng chục lần

{keywords}
 

Còn trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng Việt Nam ra sao?

Ở Đông Nam Á, giá xăng một số nước thấp hơn Việt Nam. Đó là Malaysia 0,489 USD/lít (tương đương 11.124 đồng/lít), Indonesia 0,887 USD/lít (20.179 đồng/lít)

Còn lại các nước có giá xăng cao hơn Việt Nam là Campuchia 1,153 USD/lít (tương đương 26.230 đồng/lít), Philippines 1,213 USD/lít (tương đương 27.575 đồng/lít), Thái Lan 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Lào 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Singapore 1,986 USD/lít (tương đương 45.181 đồng/lít).

Các nước còn lại là Timor Leste, Myanmar, Brunei không được Global Petrol Prices cập nhật dữ liệu giá xăng.

{keywords}
Trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng của Việt Nam cũng không phải là rẻ.

Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á năm 2020 chỉ hơn Philippines (3.299 USD/người/năm, Lào (2.630 USD/người/năm), Campuchia (1.513 USD/người/năm), Timor Leste (1.381 USD/người/năm), Myanmar (1.400 USD/người/năm).

GDP bình quân đầu người Việt Nam thấp hơn nhiều so với Singapore là 59.798 USD/người/năm; Brunei là 27.443 USD/người/năm; Malaysia là 10.412 USD/người/năm; Thái Lan là 7.189 USD/người/năm còn Indonesia là 3.870 USD/người/năm.

{keywords}
GDP bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn nhiều nước Đông Nam Á

Điều này có nghĩa, người Việt Nam phải bỏ ra lượng tiền nhiều hơn trong tổng thu nhập để mua 1 lít xăng so với các nước G7 hay các nước ASEAN. Nói cách khác, tiền xăng đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong thu nhập của người dân Việt Nam nếu so với nhiều nước trên thế giới cũng như trong khu vực.

Giá xăng trung bình trên thế giới theo dữ liệu của Global Petrol Prices là 1,26 USD/lít. Tuy nhiên, tổ chức này lưu ý có sự khác biệt đáng kể về giá giữa các quốc gia. Theo nguyên tắc chung, các nước giàu hơn có giá xăng dầu cao hơn, trong khi các nước nghèo hơn và các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ có giá thấp hơn đáng kể. Một ngoại lệ đáng chú ý là Hoa Kỳ, một quốc gia kinh tế tiên tiến nhưng có giá khí đốt thấp.

“Sự khác biệt về giá giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau. Tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế, nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau. Do đó, giá bán lẻ xăng dầu có sự chênh lệch”, Global Petrol Prices chú thích thêm.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45-60% (ngoại trừ một số nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.

Lương Bằng

Muốn ghìm giữ giá xăng dầu, phải tính giảm thuế phí

Muốn ghìm giữ giá xăng dầu, phải tính giảm thuế phí

Nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá thì phải tính đến công cụ khác là thuế phí.