Thị trường ô tô điện đã qua sử dụng tại Mỹ đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt sau cuộc khủng hoảng về giá nhiên liệu hóa thạch vào đầu năm 2022, sự bùng nổ nhanh chóng của loại hình ô tô chạy bằng năng lượng xanh kéo theo sự hình thành và phát triển nhanh chóng của các đại lý xe điện đã ra sử dụng mọc lên khắp nước Mỹ.
Theo tổ chức nghiên cứu Recurrent báo cáo, trong nửa đầu năm 2023, 140.000 xe điện đã qua sử dụng được bán tại Mỹ. Con số này khiến cho nhiều người phải bất ngờ về mức độ đón nhận của người tiêu dùng đối với xe điện cũ, nó thậm chí còn bán chạy hơn cả những xe điện “quốc dân” Tesla Model 3 mới và cũng chỉ có khoảng 200.000 chiếc Tesla Model Y được bán trong cùng kỳ.
Yếu tố quan trọng nhất khiến xe điện cũ tại Mỹ ngày một dễ tiếp cận hơn đó chính là nguồn cung xe điện cũ ngày một tăng với độ phong phú về chủng loại, thương hiệu, mẫu mã. Theo tờ Insideev, số xe cũ sẵn sàng bán tại Mỹ vào tháng 4/2021 chỉ đạt 11.000 xe nhưng tới tháng 10/2023 đã tăng gấp 3 lần, lên 33.000 xe.
“Việc thị trường xe điện cũ hình thành và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ đang kéo theo kết quả là làm giảm doanh số xe mới bán ra của mọi mẫu xe điện ngoài Tesla Model Y và Model 3”, Recurrent cho biết.
Xe điện cũ chính là một cơ hội tuyệt vời dành cho người đam mê xe điện hay người muốn trải nghiệm những công nghệ ô tô mới, trong khi phải bỏ ra một số tiền phải chăng hơn đối với việc mua một chiếc xe mới hoàn toàn. Cũng theo tờ Insideev cho biết, giá xe điện cũ trung bình tại Mỹ đã giảm 32% so với năm 2022, chỉ còn 27.800 đô la và giá trung bình của một chiếc Tesla đã qua sử dụng đã giảm hơn 9.000 đô la so với năm 2021.
Không những vậy, đối với nhiều mẫu xe điện đã qua sử dụng, khi khách hàng mua lại vẫn tiếp tục có thể hưởng mức trợ cấp tín dụng thuế lên tới 4.000 đô la dựa trên Đạo luật Giảm lạm phát mà chính phủ Mỹ đang áp dụng. Ngoài ra, chính quyền một số tiểu bang còn có các khoản trợ cấp bằng tiền riêng đối với xe điện cũ.
Ví dụ, khách hàng có thể mua một chiếc Chevrolet Bolt EV phiên bản 2019 đã qua sử dụng, từng di chuyển 48.000 km với mức giá chỉ chưa đến 20.000 đô la (tương đương khoảng 480 triệu đồng). Cộng theo đó là khoản trợ giá 3.000 đô la tại tiểu bang Colorado và khoản tín dụng thuế Liên bang trị giá 4.000 đô la. Cuối cùng, chiếc xe về tay chủ sở hữu mới với giá trị thực tế mà người mua phải bỏ ra chỉ khoảng 13.000 đô la, tức khoảng 300 triệu đồng.
Tất nhiên, người tiêu dùng có thể lo ngại tình trạng chai pin sau quá trình nhiều năm sử dụng xe điện cũ. Song, theo nhiều báo cáo được ghi nhận, bao gồm cả các chủ xe đã qua sử dụng cho biết, tình trạng chai pin thực sự không đáng kể, ngay cả khi chiếc xe đó đã chạy trên 160.000km.
Tất cả những điều trên có thể nói là tín hiệu vô cùng triển vọng góp phần tạo nên một thị trường xe điện cũ đã qua sử dụng ngày càng có giá cả trở nên phải chăng và phù hợp hơn đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Đó cũng là một ví dụ điển hình cho sự hình thành của các thị trường xe điện cũ trên toàn thế giới trong một kỷ nguyên điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô.
Trong khi đó tại Việt Nam, xe điện mới ở buổi khởi đầu. Đặc biệt với sự tiên phong của VinFast trong việc ngừng hoàn toàn sản xuất xe xăng để chuyển sang sản xuất và bán xe điện, các hãng xe liên doanh khác cũng bắt đầu nhập khẩu dần vào Việt Nam các mẫu xe điện mới.
Dự báo trong 3-5 năm tới, thị trường xe ô tô điện cũ tại Việt Nam cũng sẽ hình thành sôi động không kém, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người dùng.
Hùng Dũng (Tổng hợp)