Hãng xe điện Lucid tại Mỹ vừa cập nhật một tính năng mới có khả năng biến những chiếc xe điện Lucid Air sang trọng trở thành một trạm sạc di động, có thể sạc điện cho các phương tiện khác bằng phần năng lượng pin tích trữ của mình. 

Tính năng kết nối các phương tiện hấp dẫn này được phía nhà sản xuất đặt tên gọi là “RangeXchange”, cho phép khách hàng cài đặt thông qua quá trình cập nhật hệ thống. Những chiếc xe điện Lucid đắt tiền có thể thích ứng với bộ sạc tích hợp 2 chiều mới và bộ chuyển đổi đặc thù để sạc những phương tiện khác, cho dù nó không phải là các xe điện do Lucid chế tạo. 

b9aaaa.jpg
Tính năng độc đáo cho phép xe Lucid sạc ngược lại cho các phương tiện chạy điện khác.

Thông qua tính năng trên, một chiếc xe điện Lucid Air có thể cung cấp nguồn điện 9,6 kWh cho phương tiện cần sạc. Điều đó nghĩa là với một giờ sạc bằng nguồn điện từ trạm pin Lucid di động, chiếc xe điện hết pin có thể di chuyển thêm từ 38,5 đến khoảng 64km. Khoảng cách này đủ để chủ phương tiện có thể tìm thấy những trạm sạc nhanh chuyên dụng gần nhất. 

Đây là lần đầu tiên, công nghệ sạc pin 2 chiều được áp dụng trên một mẫu sedan chạy điện toàn phần. Trước đó, một số hãng xe đã áp dụng tính năng giống một trạm điện di dộng như Ford hay Hyundai.

Theo ông Eric Bach, Kỹ sư trưởng kiêm Phó chủ tịch điều hành của Lucid cho biết, những công nghệ mới như RangeXchange mà hãng vừa áp dụng, hay những công nghệ tương lai sắp được triển khai như cung cấp điện cho hệ thống điện dự phòng của nhà thông minh bằng pin xe, hay nạp điện ngược trở về lưới điện quốc gia sẽ đều là các tính năng độc quyền của Lucid và nó sẽ giúp cải thiện đời sống cũng như trải nghiệm của khách hàng. 

b7aaaa.jpg
Lucid Air là một mẫu sedan chạy điện nằm trong phân khúc hạng sang. Ảnh: Lucid. 

Trên thực tế, theo tờ Insideev đánh giá, tính năng RangeXchange của Lucid có thể đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ về mặt công nghệ ứng dụng trên xe điện. Nhưng có vẻ như, các chủ phương tiện sẽ không quá để tâm đến tính năng này vì hiện mạng lưới trạm sạc dày đặc khắp nước Mỹ. Song, các tính năng mới có thể mở rộng trong tương lai sẽ dẫn được quan tâm hơn. 

Lucid hiện nay là nhà sản xuất xe điện đắt giá thứ 2 tại Mỹ, chỉ xếp sau ông lớn Tesla. 

Hùng Dũng (theo Insideev)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!