Xe điện Trung Quốc đang tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo trang Clean Technica, trong tháng 9/2023, có 8/10 mẫu xe năng lượng mới bán chạy nhất là các sản phẩm tới từ những thương hiệu Trung Quốc và chỉ có 2 đại diện của nhà sản xuất Tesla lọt vào danh sách này. 

t3dfghk.jpg
Top những mẫu xe năng lượng xanh bán chạy nhất tháng 9/2023. Ảnh: Clean Technica.

Cụ thể, theo thống kê về xe năng lượng xanh của Clean Technica, bao gồm xe điện toàn phần và xe Hybrid điện cắm sạc, mẫu xe Tesla Model Y hiện đang giữ vị trí số 1 về doanh số trong tháng cuối cùng của quý III năm 2023 với tổng cộng 121.258 chiếc được bán ra.

Tuy nhiên, kể từ vị trí thứ 2 cho tới vị trí thứ 6 bảng xếp hạng về doanh số, đều là các đại diện tới từ nhà sản xuất BYD của Trung Quốc bao gồm BYD Song, BYD Qin Plus, BYD Yuan (còn có tên Atto 3 khi bán ra quốc tế), BYD Seagull Dolphin. Ngoài ra, mẫu BYD Han cũng đạt top 9 doanh số xe điện bán chạy nhất trong tháng. Tổng số xe bán ra của 6 mẫu BYD năng lượng xanh đạt hơn 226.000 chiếc.

t1wertyr.jpg
Hãng xe BYD tới từ Trung Quốc đóng góp tới 6/10 mẫu xe điện bán chạy nhất. Ảnh: BYD

Đáng chú ý hơn, 2 mẫu xe điện cỡ nhỏ là BYD Seagull và BYD Dolphin mới chỉ ra mắt từ tháng 4 nhưng tới nay đã lọt vào bảng xếp hạng xe điện bán chạy nhất thế giới, cho thấy sức hấp dẫn của các sản phẩm xe điện giá rẻ, cỡ nhỏ đối với người tiêu dùng. 

Hãng GAC – Tập đoàn ô tô Quảng Châu, một hãng xe trực thuộc nhà nước Trung Quốc cũng đóng góp 2 mẫu xe trong bảng xếp hạng là mẫu GAC Aion Y đạt vị trí thứ 7 với doanh số 27.004 chiếc và mẫu GAC Aion S đạt vị trí thứ 10 với 21.548 chiếc được bán ra. 

Ngoài Model Y, mẫu Model 3 của Tesla đạt vị trí bán chạy thứ 8 trong tháng 9/2023 với 26.058 chiếc được giao tới khách hàng. 

Điều đáng chú ý thông qua các số liệu của Clean Technica, không có hãng xe châu Âu nào đóng góp tên mình trong 10 mẫu xe năng lượng xanh bán chạy nhất. Đây là một tín hiệu "báo động đỏ", khi châu Âu đang có tốc độ chuyển đổi điện khí hóa thị trường tiêu thụ ô tô rất nhanh chóng nhưng các hãng xe châu Âu lại có doanh số rất kém. Điều đó cho thấy thị trường ở lục địa già đang bị những sản phẩm xe điện giá rẻ tới từ Trung Quốc thu hút. 

qewteyty2.jpg
Dù cho có tốc độ chuyển đổi điện khí hóa nhanh nhưng thị trường xe điện châu Âu đang bị các hãng xe Trung Quốc chiếm ưu thế. Ảnh: BYD

Nếu các hãng xe châu Âu không có các chiến lược phát triển nhanh chóng và các sản phẩm thực sự có tính cạnh tranh hơn, việc bị tụt hậu, thậm chí là đánh mất thị trường quê nhà cho những nhà sản xuất Trung Quốc đang là nguy cơ rất rõ ràng. 

Khiêm tốn hơn một chút, chỉ có hãng Volkswagen tới từ Đức có đóng góp mẫu VW ID.4 và ID.5 với tổng doanh số hơn 28.000 chiếc được bán ra, đạt vị trí thứ 13 và 15 trong các loại xe điện bán chạy nhất. Bên cạnh đó, công ty con của Volkswagen là Audi cũng đóng góp mẫu Audi Q4 e-Tron, đạt vị trí thứ 18 với 11.307 chiếc đã tới tay khách hàng trong tháng.

Hùng Dũng (theo Clean Technica) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!