Trong 2 tháng 9 và 10 năm 2022, Deloitte đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 26.000 người tại 24 quốc gia trên toàn thế giới để tìm hiểu sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV). Báo cáo đã chỉ ra sự chuyển đổi toàn cầu sang xe điện đang diễn ra với tốc độ rất khác nhau, tùy thuộc vào từng thị trường. 

Nhưng cho dù Chính phủ các nước đang đẩy mạnh thông điệp về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang xe điện chủ yếu vẫn dựa trên nhận thức của người tiêu dùng, trong đó giá bán vẫn là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Khoảng 2.000 người Mỹ được khảo sát cho biết họ muốn mua xe điện, nhưng hầu hết đều cho rằng chúng quá đắt. Đa số người mong chờ chiếc xe dự định mua tiếp theo sẽ có giá dưới 50.000 USD. Theo Kelley Blue Book tính đến tháng 11/2022, xe điện mới đang được bán tại Mỹ với giá trung bình 65.041 USD.

Người mua tiềm năng cũng cho rằng phạm vi và thời gian sạc là những mối quan tâm đáng kể, chiếm lần lượt là 48% và 47%. Cơ sở hạ tầng sạc công cộng, hoặc việc thiếu cơ sở hạ tầng cũng là một vấn đề mà 46% người được khảo sát cảm thấy lo ngại.

Các nhà cung cấp dịch vụ di động muốn cung cấp dịch vụ đăng ký cho các công nghệ kết nối trên xe có thể gặp khó khăn vì hầu hết người tiêu dùng được khảo sát muốn trả trước cho các tính năng này như một phần của giá mua xe hoặc trên cơ sở mỗi lần sử dụng.

Tại Mỹ, Đức, Ấn Độ và Đông Nam Á, trên 50% người dân vẫn cho biết họ muốn có một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, khoảng 15-20% nói rằng sẽ mua xe hybrid , 8-15% nói mua xe hybrid sạc điện PHEV và xe điện EV.

Trung Quốc là nơi có số người lựa chọn sẽ mua xe điện trong năm 2023 cao nhất, chiếm 27%. Trong khi, Nhật Bản và Hàn Quốc lại là những nơi thích xe hybrid hơn là xe điện khi chiếm lần lượt là 36% và 27%.

Các nhà sản xuất ô tô cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện lời hứa về “Xe điện giá cả phải chăng” với bất kỳ thành công đáng chú ý nào. Tesla chỉ có duy nhất mẫu Model 3 được bán với giá 35.000 USD trong một thời gian ngắn, chiếc Mustang Mach-E của Ford có giá khởi điểm gần 50.000 USD. 

Chevrolet và Nissan cung cấp xe điện dưới 30.000 USD với 2 mẫu Bolt và Leaf, trong khi Hyundai Kona EV, Mini Cooper SE và Volkswagen ID.4 đang cố gắng đạt dưới mốc 40.000 USD. 

Nhiều nhà sản xuất ô tô lựa chọn cách bán các mẫu xe điện EV đắt tiền trước để giúp họ thu lại một số chi phí nghiên cứu và phát triển, đồng thời thu hút sự quan tâm của khách hàng đến các tính năng kỳ lạ và các con số hiệu suất cực cao. 

Cách tiếp cận xe điện đắt tiền trước cũng giúp các nhà sản xuất ô tô có thời gian củng cố chuỗi cung ứng và mở rộng quy mô kỹ thuật sản xuất trước khi tung ra một mẫu xe bán ra với số lượng lớn. 

Ngô Minh (Theo Deloitte)

Bạn có bình luận thế nào về giá xe điện hiện nay? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!