Tờ Hoa Nam buổi sáng (SCMP) vừa dẫn theo báo cáo từ trang Economic Daily của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất pin xe điện (EV) ở nước này sẽ cho ra sản lượng khoảng 3.000GWh (gigawatt giờ) vào năm 2025.

Con số trên cao gấp 6 lần so với sản lượng ước đạt cho năm nay là 500GWh và gấp 3 lần nhu cầu pin xe điện dự kiến cho năm 2025 từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.

Một công đoạn sản xuất pin xe điện tại nhà máy của Công ty Xinwangda Electric Vehicle Battery ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)
Theo người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost, ông Phate Zhang, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã vượt qua nút thắt cổ chai từng cản trở sự phát triển. Nhưng các công ty pin có thể cần phải nhìn xa hơn thị trường nội địa để tìm kiếm thêm nhu cầu cho sản phẩm của họ khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin.

Tổ chức đánh giá tài chính Fitch Ratings dự báo, trong năm 2022, người dùng Trung Quốc dự kiến sẽ mua khoảng 6 triệu ô tô điện chạy bằng pin, tăng hơn gấp đôi so với con số 2,99 triệu xe của năm ngoái. 

Từ năm 2023, lượng ô tô điện bán ra tại Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 35% tổng lượng xe bán ra, có nghĩa là cứ 3 xe sẽ có 1 xe điện. Đồng thời, thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30% trong vài năm tới.

“Năm 2023 sẽ là một năm mà ngành công nghiệp xe năng lượng mới tiếp tục phát triển ở Trung Quốc. Với sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới, năm tới sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt”, ông Yang Jing - Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương của Fitch Ratings nhận định.

Lượng xe điện bán ra tại Trung Quốc năm 2022 đã tăng gấp đôi năm 2021, đạt mức 6 triệu chiếc. (Ảnh: EPA-EFE)

Theo dự báo trung và dài hạn, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ điện hóa. Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới đang tăng lên và các hãng xe đang liên tục chuyển sang sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, việc phát triển sản xuất pin xe điện tại Trung Quốc lại đang bị phát triển quá đà, vượt xa so với sự phát triển tự nhiên của thị trường và nhu cầu của các hãng sản xuất xe hơi dẫn tới nguy cơ thừa pin rất đáng báo động.

Điều này khiến các nhà sản xuất pin đang phải cấp tập tìm kiếm thêm các khách hàng là các hãng xe điện khác ngoài Trung Quốc đại lục để hợp tác nếu không muốn dừng sản xuất hoặc tệ hơn là phá sản.

Từ dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tính đến tháng 9/2022 có 48 nhà cung cấp pin xe điện đang hoạt động ở Trung Quốc, giảm mạnh so với hơn 200 nhà cung cấp vào năm 2017. Như vậy, rất nhiều công ty nhỏ, công ty khởi nghiệp đã bị xoá sổ trong khoảng 4 năm qua.

Trung Quốc đang có rất nhiều công ty sản xuất pin xe điện nắm thị phần lớn trên thế giới. (Ảnh: Xinhua)

Tại Trung Quốc hiện nay, 10 công ty pin hàng đầu đã cung cấp tới 94,4% cho thị trường trong nước. Sau một thập niên nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, một nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Một số công ty lớn chuyên sản xuất pin xe điện có thể kể tới là Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 1/3 thị phần toàn cầu. Công ty này có các khách hàng lớn bao gồm Tesla của Mỹ, BMW của Đức,... và vừa bắt tay với VinFast của Việt Nam.

Ngoài ra, những công ty khác như BYD, CALB, Gotian, Sunwoda và Svolt cũng là những cái tên nằm trong top 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới.

Các công ty Trung Quốc chủ yếu sản xuất hai loại pin được sử dụng rộng rãi cho xe điện là pin NCM, có các thành phần lithium, nickel, cobalt và mangan; và pin LFP, sử dụng lithium, sắt và phosphate.

Theo SCMP