Sáng nay, 11/11, mẫu xe Kia Carens thế hệ mới vừa được ra mắt tại Chu Lai, Quảng Nam, góp phần làm cho phân khúc ô tô 7 chỗ tại Việt Nam trở nên vô cùng phong phú và sôi động.

Theo Thaco, Kia Carens 2023 được sản xuất lắp ráp trong nước và làm nhiệm vụ thay thế cho mẫu MPV tiền nhiệm Kia Rondo.

Ở thế hệ mới, Kia Carens 2023 được phát triển theo xu hướng xe SUV hóa nhiều hơn. Thaco đã quyết định định vị mẫu xe này thuộc dòng sản phẩm SUV chứ không phải là dòng MPV như mẫu tiền nhiệm Kia Rondo trước đây. Điều này cũng được xem là phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt trong những năm trở lại đây.

Tại Việt Nam, Kia Carens 2023 được bán ra với 3 tùy chọn động cơ gồm biến thể máy xăng Smartstream 1.4L Turbo (138hp/242Nm) kết hợp hộp số tự động 7 cấp DCT; biến thể máy dầu 1.5L (113hp/250Nm) đi kèm hộp số tự động 6 cấp và biến thể máy xăng Smartstream 1.5L (113hp/144Nm) với 2 lựa chọn hộp số vô cấp iVT hoặc MT.

Kia Carens 2023 có 7 phiên bản, dải đều ở 3 biến thể động cơ, riêng các phiên bản cao cấp nhất có thêm tùy chọn kiểu 6 chỗ bên cạnh kiểu 7 chỗ ngồi tiêu chuẩn.

Giá bán khởi điểm của Kia Carens 2023 từ 619 triệu đồng và cao nhất lên tới 859 triệu đồng, ngang ngửa với giá của một chiếc xe SUV cỡ C đang bán trên thị trường.

Mức giá bán cao của mẫu xe mới chủ yếu tập trung ở các phiên bản máy dầu 1.5L và máy xăng Smartstream 1.4L Turbo.

Trước đây, Hyundai cũng đã từng đưa các phiên bản động cơ dầu cho các dòng xe nhỏ nhưng do giá bán cao nên không thành công. Vì vậy, đối với Thaco, có lẽ họ cũng không quá đặt nặng doanh số ở các phiên bản này.

Giá thấp hơn, dao động từ 619 - 699 triệu đồng được áp dụng cho phiên bản máy xăng Smartstream 1.5L. Qua chính sách giá, có thể thấy chính là sản phẩm chiến lược của Kia để cạnh tranh với các đối thủ cùng tầm giá dưới 700 triệu.

Tuy nhiên, nếu so sánh chi tiết về giá, nhìn sang các đối thủ như Mitsubishi Xpander (555 - 648 triệu đồng), Toyota Veloz (658 - 698 triệu đồng), Suzuki Ergtiga (539 - 678 triệu đồng) và Hyundai Stargazer (575 - 685 triệu đồng) thì Kia Carens lại có giá đắt hơn.

Với các đối thủ ngang giá thì Kia Carens lại thua thiệt về trang bị an toàn.

Có thể nói, giá cao sẽ khiến mẫu xe mới mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Trong khi đó, mẫu xe tiền nhiệm Kia Rondo vốn bị đánh giá là một sản phẩm thất bại của thương hiệu Kia tại Việt Nam khi thường xuyên nằm trong top xe “ế” nhất thị trường. Thực tế, từ tháng 8/2021, Kia Rondo đã không còn nằm trong danh sách thông kê doanh số bán hàng của Thaco cho dù mẫu xe vẫn được hãng sản xuất một cách nhỏ giọt để duy trì hạng mục sản phẩm.

Từ đầu năm đến nay, người tiêu dùng Việt đã được chứng kiến hàng loạt mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi ra mắt như bộ đôi Toyota Avanza và Veloz Cross,  Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga Hybrid và gần đây là Hyundai Stargazer. Trong đó, Mitsubishi Xpander bán chạy nhất phân khúc, Toyota Veloz Cross đã hết bán "bia kèm lạc" mà còn ưu đã giá, Suzuki Ertiga Hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhờ có động cơ hybrid. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ cho Kia Carens trong cuộc cạnh tranh chiếm thị phần sắp tới.

Ngô Minh

Bạn đang sở hữu mẫu xe độc lạ, biển đẹp? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm xe về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!