Trong khi thế hệ mới của Lexus RX chuẩn bị ra mắt thị trường Việt, phiên bản chạy điện được gọi với cái tên Lexus RZ cũng chốt giá tại thị trường Mỹ. Cụ thể, phiên bản RZ 450e 2023 sẽ có giá khởi điểm từ 59.650 USD (tương đương khoảng 1,41 tỷ VNĐ). Phiên bản cao cấp hơn là RZ 450e Luxury có giá 65.150 USD (quy đổi khoảng 1,54 tỷ VNĐ).

Theo công bố của hãng, xe sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào cuối năm nay.

Về ngoại hình, Lexus RZ có kiểu dáng tương tự RX dùng động cơ đốt trong. Điểm khác biệt nằm ở lưới tản nhiệt dạng mặt phẳng thay cho kiểu 3D. Cụm đèn chiếu sáng LED có giao diện tương tự. Một số trang bị cơ bản trên xe gồm gạt mưa tự động, gương tự động chống chói, cửa sổ trời toàn cảnh, mở cốp rảnh tay và bộ mâm 18 inch hai tông màu. 

Bản Luxury dùng hệ truyền động tương tự nhưng phạm vi di chuyển chỉ còn 315 km, do trang bị bộ mâm 20 inch lớn hơn và trọng lượng xe tăng thêm 24,9 kg so với bản tiêu chuẩn.

Không gian nội thất của Lexus thay đổi hoàn toàn với thiết kế tinh tế, sang trọng và hiện đại hơn. Màn hình trung tâm kích thước 14 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Bảng điều khiển lược bỏ bớt nút bấm hơn. Các tiện nghi tiêu chuẩn khác gồm sạc điện thoại không dây, hệ thống âm thanh 10 loa, đèn viền nội thất, ghế trước chỉnh điện 8 hướng,.v.v…

Một số trang bị nổi bật trên Lexus RZ 450e Luxury như nội thất bọc vật liệu Ultrasuede, đèn viền nội thất nhiều màu, ghế sau có sưởi, kính cách âm, màn hình head-up, hệ thống âm thanh cao cấp 13 loa, hỗ trợ đỗ xe tự động, chìa khóa kỹ thuật số.

Công nghệ an toàn trên Lexus RZ 450e bản tiêu chuẩn gồm kiểm soát hành trình bằng radar ở mọi tốc độ, cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống nhận diện biển báo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện phía sau, cảnh báo tiền va chạm với tính năng phát hiện người đi bộ và giao lộ, camera 360 độ.

Hãng xe Nhật đã trang bị bộ pin 71,4 kWh, cung cấp năng lượng cho hệ thống dẫn động bốn bánh với động cơ kép của RZ, mang đến sức mạnh tổng hợp 313 mã lực. Điều đó cho phép chiếc crossover tăng tốc từ 0-96 km/giờ trong 5 giây và di chuyển tối đa 354 km trong một lần sạc. 

Nếu ra mắt tại Việt Nam, có thể giá bán khởi điểm của Lexus RZ sẽ không dưới 4,5 tỷ đồng dù là mẫu xe chạy điện được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu. 

Phân khúc crossover hạng sang ở Việt Nam đến nay vẫn chưa có mẫu xe chạy điện thuộc diện nhập khẩu, song đối thủ mà RZ phải cạnh tranh là những mẫu xe trong tầm giá trên dưới 4 tỷ đồng, nổi bật là mẫu Porsche Taycan (giá bán từ 4,17 tỷ đồng) và Mercedes-Benz EQS (giá khởi điểm từ 4,84 tỷ đồng).

Phạm vi hoạt động của Lexus RZ có phần khiêm tốn hơn so với hai mẫu xe cùng tầm giá kể trên, khi Taycan có thể di chuyển tối đa hơn 400 km cho một lần sạc. Với EQS, phiên bản tiêu chuẩn thậm chí đi được quãng đường từ 625 đến 783 km trong một lần sạc đầy. Thông số này khiến RZ gặp nhiều bất lợi nếu mở bán tại Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống sạc chưa phát triển cùng với phạm vi hoạt động chưa cao cũng khiến khách hàng phải cân nhắc nếu mua mẫu crossover này.

Đặc biệt, hai mẫu xe điện tiềm năng của VinFast là VF8 và VF9 đang có phạm vi hoạt động xa hơn Lexus RZ khi đạt mức 420 km cho mỗi lần sạc đầy, cùng giá bán “dễ thở” hơn khi VF8 dao động từ 1,094-1,263 tỷ đồng, còn VF9 là  từ 1,491-1,685 tỷ đồng. 

Tiến Dũng (theo Carscoops)