Từ cuối những năm 1950, các dòng xe gắn máy của Sachs Motorcycles (xuất xứ từ nước Đức) như Gobel, Ischia và Brummy bắt đầu bán ở miền nam Việt Nam. Xe Sachs từng làm mưa làm gió trên các nẻo đường Sài Gòn lúc bấy giờ.

Điểm chung của các dòng xe máy Sachs là kích thước nhỏ gọn, khả năng tăng tốc nhanh, dễ luồn lách. Lúc đó, xe chỉ được trang bị động cơ 50 cc nhưng bền bỉ, ít tốn nhiên liệu, tiếng pô nổ hấp dẫn. 

So với các mẫu xe cổ đang được tìm kiếm như Puch hay Velo Solex, xe máy Sachs khá thô kệch, cũ kỹ và có số lượng ít, nhưng với một số người, chiếc xe chứa đựng cả một bầu trời tuổi thơ. 

Anh Nguyễn Tấn Sung (Cần Đăng, Châu Thành, An Giang) là một trong số ít người đam mê xe cổ hiện sở hữu một chiếc Sachs Ischia sản xuất 1955-1957 còn khá nguyên bản. 

Chiếc xe máy cổ Sachs Ischia 1955-1957 của anh Sung. 

Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Sung cho biết: "Xe này trên thị trường tôi đảm bảo không có chiếc thứ 2 còn giấy tờ chuẩn như chiếc xe của tôi. Số máy xe vẫn rõ ràng, đúng nhãn hiệu Sachs Ischia". 

Qua 68 năm sử dụng, chiếc Sachs Ischia của anh Sung đã bị phai mòn nước sơn phủ bên ngoài, thời gian cũng làm nhiều hạng mục phụ tùng bị rỉ sét khá nghiêm trọng. Dù vậy, các chi tiết trên xe vẫn giữ nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất. Đặc biệt bình xăng bầu đặt trước tay lái thiết kế lạ mắt vẫn còn lành lặn, hay cụm đèn pha rời độc đáo chưa có dấu hiệu hỏng hóc. Hàng ngày xe hoạt động bình thường, tiếng máy vẫn rền và nhạy nổ.

Theo anh Sung tìm hiểu, dòng máy Sachs của Đức có hai số tay, sẵn bàn đạp. Muốn nổ máy người lái xe cần dựng chân chống đứng và bắt đầu đạp cho đến khi làn khói trắng nghi ngút xuất hiện từ ống xả thì mới dừng lại. Ngoài công dụng khởi động, bàn đạp trên những chiếc Sachs còn được sử dụng như một chiếc xe đạp mỗi khi xe hết nhiên liệu.

Được biết, chiếc Sachs Ischia hiện được anh Sung chào bán với giá 75 triệu đồng. Con số này ngang ngửa giá niêm yết của mẫu xe tay ga Honda SH 125 hiện nay trên thị trường. 

"Chiếc xe này được tôi mua lại từ một ông chú cũng thích sưu tầm xe máy cổ. Xe được đăng ký biển 5 số mới từ tháng 5/2022. Sau khi đăng tin bán xe, rất nhiều người hỏi mua xe nhưng chưa được giá nên tôi không bán", anh Sung nói. 

Một số hình ảnh chi tiết của xe:

Những điểm đặc trưng của chiếc xe cổ này như cùm ga kiểu vặn trượt trên ghi đông, cụm công tơ mét dang cơ, không có ổ khóa khởi động mà sử dụng công tắc bật tắt máy.
Các chi tiết trên xe khá thô sơ và còn nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất. 
70% các hạng mục phụ tùng trên xe đã phai sơn, rỉ sét. 
Săm lốp, chắn bùn... đều vẫn còn nguyên nhưng đã phai màu theo thời gian.
Xe được trang bị động cơ 2 thì, khởi động bằng bàn đạp.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!