Giá xe đồng loạt giảm từ bình dân đến xe sang
Giá xe đồng loạt giảm từ bình dân đến xe sang. Ảnh: VMS 2018 |
Trung tuần tháng 10, anh T.D - 37 tuổi (Hà Nội) đang tham khảo giá bán của một vài mẫu xe hạng B trên mạng. Không chỉ các mẫu xe trong phân khúc này đang giảm giá mạnh mà cả các xe thuộc phân khúc SUV hay thậm chí xe sang cũng được giảm cả trăm triệu đồng. T.D bày tỏ: ‘Thật may mắn vì đã không mua chiếc xe mình muốn hồi đầu năm nay. Giá xe hiện tại đang tốt hơn rất nhiều, không biết giá xe có còn giảm tiếp không?”
Trên thực tế, đây là tâm lý của rất nhiều khách hàng đang muốn mua xe ở thời điểm hiện tại, khi giá xe đang có xu hướng giảm giá trên diện rộng. Rất nhiều người băn khoan không biết giá xe có còn giảm tiếp hay không, khi cuối năm các hãng xe vẫn tiếp tục cuộc chạy đua doanh số.
Xu hướng giảm giá xe bắt đầu từ tháng 8 (tháng 7 âm lịch), là thời điểm chững nhất của thị trường ô tô hàng năm. Để kích cầu và đảm bảo doanh số không bị sụt giảm, các hãng xe, các đại lý đều mạnh tay giảm giá các sản phẩm. Điều này đang xảy ra cả đối với các dòng xe ăn khách trên thị trường. Các dòng xe ăn khách như Toyota Vios, Fortuner, Wigo, Innova; Mazda CX-5, Mazda3 hay Ford Everest, Ecosport bắt đầu được công bố giảm giá, khuyến mại vài chục triệu đồng. Giá xe kể từ tháng 8 đến nay vẫn tiếp tục giảm và có chiều hướng giảm sâu hơn khi cả các hang xe và đại lý vẫn liên tiếp công bố các chương trình ưu đãi.
Đầu tháng 10, Thaco tiếp tục tung ra các chương trình giảm giá đối với các mẫu xe của cả hai thương hiệu xe phổ thông Kia và Mazda. Theo đó, Kia mạnh tay giảm giá cho các mẫu xe bán chạy nhất như Morning, Cerato, Sedona hay cả mẫu xe mới Kia Soluto với mức ưu đãi lên tới 60 triệu đồng.
Cụ thể, mẫu MPV Kia Sedona được giảm giá cao nhất trong tháng với mức giảm tới 60 triệu đồng bao gồm cả giảm giá trực tiếp và phụ kiện tặng kèm. Các mẫu xe cỡ nhỏ như Kia Cerato, Morning cũng được ưu đãi lên tới 30 triệu đồng áp dụng cho tùy từng phiên bản. Đáng chú ý là việc giảm giá 10 triệu đồng cho mẫu xe mới Kia Soluto dù chỉ vừa ra mắt thị trường được 1 tháng.
Tương tự, toàn bộ các mẫu xe Mazda tại Việt Nam cũng được giảm giá. Mazda CX-5 bản cũ giảm tới 100 triệu đồng; New Mazda CX-5 và CX-8 giảm lần lượt 50 và 40 triệu đồng. Thậm chí các mẫu xe cỡ nhỏ Mazda2, Mazda3 giảm giá tới 70 triệu đồng.
Sức ép cạnh tranh cũng khiến nhiều mẫu xe của Toyota, Ford giảm giá. Theo đó ngay từ đầu tháng 10, hai mẫu xe Toyota Fortuner và Innova đang được áp dụng loạt ưu đãi với mức giảm từ 40 – 60 triệu đồng áp dụng với tùy mẫu xe và phiên bản. Toyota Vios cũng tiếp tục được chào giá bán thấp ở đại lý, với giá bán thấp nhất khoảng 460 – 470 triệu đồng để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc. Honda CR-V, dù bán chạy hàng đầu phân khúc cũng đang hạ giá từ 20 - 30 triệu đồng tùy từng đại lý. Các mẫu xe SUV cỡ nhỏ như Hyundai Kona, Ford EcoSport vốn ít giảm giá nhưng hiện tại cũng giảm từ 30-40 triệu đồng.
Xu hướng giảm giá không chỉ tác động đến phân khúc xe phổ thông mà cả các mẫu xe sang khi đại lý bị áp lực bởi hàng tồn kho. Đầu tháng 10, Audi Việt Nam bất ngờ công bố chương trình giảm giá từ 200 – 300 triệu đồng cho hai dòng xe Audi Q5 và Q7 dưới hình thức hỗ trợ phí trước bạ trừ trực tiếp vào giá bán. Thaco BMW cũng giảm tới gần 300 triệu đồng cho mẫu xe series 3 phiên bản cũ và 100 - 200 triệu đồng cho các mẫu xe còn lại như X5, X1 hay series 5. Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng giảm từ 100 - tới trên 200 triệu đồng cho các mẫu xe chủ lực như GLC hay C-Class.
Giá xe có còn giảm tiếp?
Kia Morning đang có giá bán tốt nhất từ đầu năm. Ảnh: Internet |
Với những diễn biến thị trường như hiện tại, nhiều người kì vọng giá xe ô tô vẫn tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm thay vì khan hiếm và tăng giá như hồi cuối năm ngoái.
Cũng theo chia sẻ củ lãnh đạo một hãng xe lớn, thị trường ô tô năm 2019 cạnh tranh rất khốc liệt về giá. Nguyên nhân là do thị trường ô tô Việt Nam tang trưởng không như dự đoán dẫn đến lượng hàng tồn kho của các hãng xe rất lớn. “Sức ép của hàng tồn đối với các hãng xe và đại lý rất lớn, đó là lý do vì sao phải giảm giá xe để cạnh tranh. Sự cạnh tranh không chỉ là giữa các hãng xe mà còn là giữa các đại lý với nhau”, vị này chia sẻ.
Cũng theo dự báo, giá xe các mẫu xe đang bán trên thị trường sẽ tiếp tucgiảm khi các hãng xe vẫn liên tiếp giới thiệu ra thị trường các mẫu xe mới để đa dạng hoá danh mục sản phẩm. Thêm đó, xe nhập khẩu vẫn liên tục đổ về nước để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm cũng mang đến áp lực khiến cho nhiều dòng xe trong nước phải giảm giá để cạnh tranh. “Việc duy trì thị phần được xem là sống còn đối với các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô”, một chuyên gia cho biết.