Porsche Panamera là dòng xe hạng sang khá đặc biệt tại thị trường Việt Nam khi sở hữu thiết kế coupe nhưng có 4 cửa. Phân khúc của Porsche Panamera không có quá nhiều đối thủ và thường được so sánh với Mercedes AMG GT Coupe. 

Panamera lần đầu ra mắt thế giới vào năm 2009. Đến năm 2017, thế hệ thứ 2 xuất hiện và gần đây nhất phiên bản sửa đổi ra mắt năm 2021 đã nâng cấp gần như khá đầy đủ về mặt thiết kế lẫn công nghệ vận hành.

Đối tượng khách hàng của Porsche Panamera thường được xếp lớp trên nhóm khách hạng sang và tiệm cận với giới chơi xe thể thao đắt tiền. Nhìn chung đây là nhóm khách khá "kén chọn" bởi khi mua một chiếc Porsche, phần lớn người mua không dừng lại ở giá xe tiêu chuẩn, mà sẽ cộng thêm những món nâng cấp đắt bằng 1/3, thậm chí một nửa giá xe. 

Chính vì mang tính cá nhân hoá, nên khi bán lại một chiếc Porsche, giá trị của xe sẽ tụt khá cao, ngay cả mới chỉ lăn bánh vài tháng hay số km đi ít. Điển hình như chiếc Porsche Panamera 2022 biển số Hà Nội trong bài viết này mới chạy 6.800 km, đang được rao bán với giá 6,5 tỷ đồng, giảm 500 triệu đồng so với số tiền chủ xe đã phải bỏ ra lên tới hơn 7 tỷ đồng để lăn bánh.

Porsche Panamera 2022

Đây là chiếc Porsche Panamera 2022 bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm chưa ra biển là 5,31 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi về đến Việt Nam, xe đã "đắp" thêm các trang bị tùy chọn trị giá 909 triệu đồng.

Một trong các trang bị đắt đỏ nhất cộng thêm trên xe chính là nội thất 2 tông màu đỏ-đen trị giá 291,7 triệu đồng; tiếp đến là cửa sổ trời (giá 143,8 triệu đồng); thứ ba là gói kích hoạt thể thao giá 128,3 triệu đồng; cụm đèn LED chiếu sáng ma trận cua theo góc lái giá 120,3 triệu đồng...

Về cơ bản, ngoại hình của xe không thay đổi quá nhiều hình dáng so với thế hệ đầu, chỉ khác biệt ở thiết kế cụm đèn, chi tiết mặt trước/sau. Ở Phiên bản 2022, Porsche Panamera đã có sẵn gói thể thao Sport Design. Kích thước giữ nguyên với chiều dài tổng thể 5.049 mm, rộng 1.937 mm và cao 1.423 mm. Trục cơ sở dài tới 2.950 mm nên khá thoải mái cho hàng ghế phía sau.

Là chiếc xe gầm thấp hướng đến sử dụng cho mọi công việc thay vì cá nhân như 911 hay 918 nên Porsche Panamera sở hữu nội thất theo chủ đề sang trọng. Ngoài tuỳ chọn màu nội thất bằng da màu đen-đỏ đắt tiền, chiếc xe này có sẵn màn hình giải trí trung tâm PCM dạng cảm ứng, kích thước 12,3 inch, tích hợp đầy đủ các chức năng định vị, dẫn đường, kết nối Apple CarPlay, dàn loa Bose 710 W, ghế trước chỉnh điện 14 hướng kèm chức năng nhớ vị trí.

Xe trang bị động cơ V6 2.9 tăng áp kép đem lại công suất cực đại 330 mã lực, 450 Nm mô-men xoắn. Thông qua hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp, Panamera có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong 5,6 giây và tốc độ tối đa 270 km/h. Theo tính toán của nhà sản xuất ở điều kiện tiêu chuẩn, Porsche Panamera 2022 tăng tốc từ 80 – 120 km/h chỉ trong 3,7 giây.

Màu ngoại thất sơn xám ánh kim của xe trị giá 84,5 triệu đồng, đèn LED ma trận giá 120,3 triệu đồng
Cánh gió ở đuôi của xe nằm chìm xuống cửa cốp sau và nâng lên khi thay đổi chế độ lái.
Nội thất đỏ đen là tuỳ chọn đắt tiền nhất trên chiếc xe này
Vô-lăng ba chấu thiết kế mới. Chiếc xe này đã mua gói kích hoạt hể thao Sport Chrono nên có thể dùng tính năng Launch Control đem cảm giác tăng tốc như xe đua.
Hàng ghế sau với bệ điều khiển đặt giữa sàn nên xe chỉ có thể chở tối đa 4 người.
Panamera cung cấp 4 chế độ gồm: Normal, Sport, Sport Plus và Individual, tuỳ theo phong cách mà người lái muốn hướng đến. Xe sẵn có nhiều trang bị an toàn cao cấp như hệ thống POSIP bảo vệ chống va đập, cảm biến va chạm quanh xe, camera 360 độ, cảnh báo áp suất lốp...

Bên cạnh các ưu điểm về vận hành, kích thước lớn, rộng rãi, tiện nghi thì Porsche Panamera 2022 vẫn có một số nhược điểm mà người mua cần lưu ý, đó là hệ thống treo tiêu chuẩn hơi cứng, để nâng cấp cũng khá tốn kém. Cách âm xe cũng chưa thực sự "tĩnh lặng" như các dòng sedan cao cấp kiểu Mercedes S-Class hay BMW 7-Series bởi thiên về chiều hướng lái thể thao.

Theo người bán, thời điểm này nếu mua Porsche Panamera hàng "lướt" sẽ có lợi hơn khi so với việc đặt xe mới đang phải chờ đến 1 năm, nhất là trong bối cảnh giá xe dự đoán tăng thêm 10% vào năm sau do khó khăn nguồn cung. Tuy nhiên, nếu với số tiền để mua chiếc Panamera trong bài viết này, có thể chuyển sang lựa chọn xe mới BMW 730Li Pure Excellence hay Mercedes S450 Luxury, cộng cả đăng ký vẫn dư thêm tiền từ 500 triệu đến 650 triệu đồng.

Ảnh: Trần Hân

Bạn có bình luận thế nào về giá bán chiếc Porsche Panamera chạy "lướt" trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!