Không chỉ ô tô phổ thông, thị trường ô tô siêu sang ở Việt Nam cũng đang chịu cảnh ế ẩm. Đặc biệt, các mẫu xe siêu sang như Rolls-Royce, Mercedes-Maybach hay Bentley trở nên khó kiếm khách hơn trước. 

Tại Việt Nam, trước thời điểm Rolls-Royce được phân phối chính thức vào tháng 8/2014 với đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi đặt tại Hà Nội, ước tính có khoảng trên 100 chiếc Rolls-Royce về Việt Nam. Sau khi có đại lý chính hãng, các mẫu của hãng xe siêu sang Anh quốc đã được giới thiệu tới khách Việt nhiều hơn như Ghost, Wraith, Phantom, trong đó xuất hiện cả những phiên bản cá nhân hóa dành riêng cho đại gia Việt mang những cái tên như Trống Đồng, Lửa Thiêng,...

Đến ngày 14/12/2020, quyền phân phối xe Rolls-Royce ở Việt Nam đã chuyển sang một cái tên mới là S&S Group và đại lý chính đặt ở TP.HCM.

Tuy nhiên, Rolls-Royce trở thành cái tên "nhạy cảm" khi nhiều đại gia sở hữu vướng vòng lao lý như ông Lê Thanh Thản, ông Trịnh Văn Quyết, bà Nguyễn Phương Hằng, bà Dương Thị Bạch Diệp...

rolls royce 1.jpg
Ảnh: Hà Đạt

Theo ghi nhận của VietNamNet tại một số cửa hàng xe sang ở Hà Nội và TP.HCM, trái ngược cách đây khoảng 1,2 năm với số lượng xe Rolls-Royce được nhập khẩu về nhiều, thì nay lượng xe xuất hiện trên sàn xe cũ và mới tăng đáng kể. Nhiều nhất là hai mẫu Ghost và Cullinan, với khoảng 10 chiếc mỗi loại.

Đặc biệt, giá bán các mẫu xe Rolls-Roye trên đã “hạ nhiệt” so với thời điểm cách đây 1 năm, có mẫu giảm giá hơn 3 tỷ đồng, dù đây là xe mới. Tuy nhiên, giá bán vốn cao của thương hiệu xe sang Anh quốc khiến lượng khách hàng chọn mua Rolls-Royce ngày càng giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Ảnh: Nguyễn Duy

Cụ thể, chiếc Rolls-Royce Cullinan phiên bản Black Badge sản xuất năm 2021 với ngoại thất màu xám khá hiếm tại Việt Nam, được nhập khẩu bởi đơn vị tư nhân vào năm 2022. Tháng 9 năm ngoái, mức giá đưa ra bởi đơn vị kinh doanh xe là gần 27 tỷ đồng. Hiện tại, khách hàng có thể bỏ ra số tiền gần 24 tỷ đồng là được sở hữu xe.

Ảnh: Nguyễn Duy

Được biết, chiếc Cullinan Black Badge 2021 này kén khách cũng do cách phối màu chưa hợp với nhiều đại gia Việt. Thay vì dùng màu đen/trắng hoặc da bò như nhiều chiếc xe khác, cabin xe phối giữa màu cam và xanh dương khá lạ mắt.

Một chiếc xe sedan siêu sang khác là Rolls-Royce Ghost 2021, thuộc thế hệ thứ hai và cũng là chiếc đầu tiên về Việt Nam hiện đang có giá bán hơn 37 tỷ đồng. Trong khi đó, hồi tháng 1/2023, giá của xe ở mức hơn 39 tỷ đồng và công-tơ mét đồng hồ xe đã lên tới 6.300 km.

rolls royce 11.jpg
Ảnh minh họa

Không riêng xe cũ, một cá nhân khác đang rao bán chiếc Rolls-Royce Ghost nhập khẩu chính hãng thuộc đời 2021 và đã chủ động “hạ giá” còn khoảng 28 tỷ đồng. Nếu mua mới, người dùng phải chi ra số tiền khoảng 31,4 tỷ đồng chưa gồm các chi phí lăn bánh.

Ảnh: Nguyễn Duy

Một chiếc xe khác từng gây xôn xao dư luận, đó là Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng từng của ông Trịnh Văn Quyết cũng chịu chung số phận. Chiếc xe bị ngân hàng siết nợ, đưa ra đấu giá. Tháng 11/2022, xe có giá khởi điểm 28 tỷ đồng. Sau 7 lần đấu giá, giá khởi điểm của xe giảm còn 16,5 tỷ đồng nhưng vẫn không ai mua.

Sau đó, xe được một showroom ở Hà Nội mua buôn và bán lại trên sàn xe cũ. Giá xe từ mốc 25 tỷ đồng (tháng 7/2023) nay về mức 22 tỷ đồng.

rolls royce 15.jpg

Đặc biệt hơn, đây là chiếc Rolls-Royce Phantom độc bản tại Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Do quãng đường đã đi của xe khá cao (87.000 km) cùng thông tin chủ xe vướng vòng lao lý khiến ít đại gia “mặn mà” với việc mua lại chiếc Phantom đời 2016 này.

Ảnh: Nguyễn Ngọc

Tương tự, chiếc Rolls-Royce Phantom VIII 2022 từng đồn đoán về tay đại gia Hà Nội, thì nay đang xuất hiện trên thị trường xe với giá chỉ còn 63,5 tỷ đồng sau thuế. Cách đây vài tháng, chiếc xe từng được chào bán với giá hơn 65 tỷ đồng.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Ngọc Quang – một tư vấn bán hàng của showroom kinh doanh xe sang cho biết, thị trường xe siêu sang hiện vẫn rất ảm đạm. Những xe tồn của năm trước buộc phải hạ giá sâu hơn, một phần do cách tính mất giá của thị trường, đồng thời đây cũng là cách duy nhất giúp chủ showroom thu hồi vốn nhanh hơn.

Thanh Quân

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!