Xe SUV cũ "ngáo giá" khách vẫn chốt mua, dân buôn lãi đậm

Mua xe mới bị đại lý bắt chẹt "bán bia kèm lạc", lại chờ quá lâu, nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang mua ô tô cũ, chạy lướt, chấp nhận giá cao. Đặc biệt, các mẫu xe SUV “hot” giá cao hơn cả xe mới, dân buôn được mùa lãi đậm.

Dịch Covid-19 kéo dài khiến tình trạng thiếu chip diễn ra trên toàn cầu, nhiều mẫu tô tô mới từ lắp ráp trong nước đến hàng nhập khẩu bị hạn chế nguồn cung, khan hiếm hàng, khách mua phải đợi vài tháng đến cả năm. Kéo theo đó là giá bán cũng liên tục tăng chênh gây bức xúc.

Cũng vì thế, nhiều tháng nay, thị trường ô tô cũ được dịp “lên ngôi,” đặc biệt một số dòng xe SUV hot đang có giá bán cao hơn cả giá bán lẻ đề xuất của xe mới.

SUV cũ sốt giá

Từng đặt cọc 80 triệu để mua chiếc Hyundai Tucson 2022 từ tháng 2, nhưng đến tháng 5 bị đại lý báo tăng cọc, anh Vũ Hùng ở Thanh Trì, Hà Nội đã quyết không mua và chuyển hướng sang xe lướt.

"Sau gần 3 tháng chờ xe, họ bắt tôi "bơm" thêm 40 triệu mới được nhận xe (không cho biết thời gian cụ thể), còn gợi ý lắp thêm option này đến option khác, tôi đòi tiền lại luôn", anh Hùng cho hay.

"Hiện tại tôi đã mua được chiếc Tucson 2021 dung tích 2.0L bản xăng đặc biệt chạy lướt 1.300km với giá 1,23 tỷ đồng. Giá có đắt hơn xe mới nhưng tôi vẫn thỏa mãn vì ít ra không phải cầu cạnh các nhân viên đại lý", anh Hùng kể.

Hyundai Tucson có giá bán lại khá cao trên thị trường xe cũ. 

Với tâm lý ngại chờ, ghét bị đại lý hành, bắt chẹt tăng giá chênh, bán bia kèm lạc, nhiều khách hàng khác cũng phải quay sang tìm kiếm mẫu xe mình yêu thích ở thị trường xe cũ. 

Tại một showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, anh Nguyễn Cường, phụ trách kinh doanh cho biết, gần 2 tháng nay, giá các dòng xe SUV/CUV, MPV hot như Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Toyota Fortuner, Toyota Land Cruiser, Kia Carnival, Kia Seltos... từ chạy lướt vài trăm km, đến vài nghìn, thậm chí vài chục nghìn km đều tăng mạnh từ 100-300 triệu đồng so với trước đó.

Một chiếc  Hyundai SantaFe 2,4L cao cấp phiên bản máy xăng đời 2020, lăn bánh 12.000km có giá 1,4 tỷ đồng. Mức giá này tăng 250 triệu so với cách đây 2 tháng và cao hơn giá niêm yết 1,185 tỷ đồng. Giá lăn bánh dao động từ 1,248 - 1,278 tỷ đồng thời điểm năm 2020. Các mức giá này cao hơn đáng kể so với xe đời mới 2022 hiện nay đang niêm yết 1,240 tỷ đồng.

Một dòng xe khác cũng đang hot ở cửa hàng của anh Cường là Toyota Fortuner. Theo anh Cường, Toyota Fortuner đời 2020-2021 lăn bánh trên 20 nghìn km tại cửa hàng anh hiện có giá bán dao động từ 1,2-1,25 tỷ đồng tùy theo phiên bản, tình trạng xe. Trong khi đó, ở phiên bản 2022, xe hiện đang được niêm yết giá từ 1,015-1,459 tỷ đồng.

Trước đó, trong tháng 6, VietNamNet cũng từng đưa tin về nhiều chiếc xe SUV được các chủ xe rao bán với giá cao ngất ngưởng trên các chợ xe cũ online. Đơn cử như chiếc xe Toyota Fortuner AT dầu 2018 chạy 48 nghìn km được chủ xe ở Bình Dương rao bán với giá 1,039 tỷ đồng, Kia Carnival chạy 13.000 km vẫn hét giá  1,420 tỷ đồng, đắt hơn xe mới 2022 hiện là 1,319 tỷ đồng... Hay như dòng xe Toyota Land Cruiser đang đội giá kỷ lục trên thị trường xe cũ, những chiếc xe chạy đến 40, 50 nghìn km vẫn có giá đắt hơn xe mới cả tỷ đồng gây sốt. 

Khách vẫn hoan hỉ chốt mua

 “Xe mới hạn chế, trong khi nhu cầu thị trường tăng rõ rệt, nhờ đó chúng tôi mới có “đất sống”. Nhiều xe cũ, chúng tôi nói vui là “ngáo giá” nhưng được cái khách đã hỏi là “chốt”. Có vẻ như họ đã bị “ăn hành” quá đủ từ các đại lý xe mới, nên khi đến với chúng tôi, rất dễ để thỏa hiệp”, anh Cường chia sẻ.

Các dòng xe gầm cao cũ vẫn rất được ưa chuộng trên thị trường xe cũ. 

Anh Tùng Lâm, quản lý của một cửa hàng ô tô cũ khá lớn ở đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội cũng cho biết: “Giá xe cũ tăng thì trên các kênh thông tin đã đăng tải nhiều rồi nhưng điều đáng mừng cho giới buôn xe cũ thời điểm này là khách hàng vẫn rất niềm nở mua xe. Doanh số cửa hàng cũng tăng đáng kể”.  

Theo anh Lâm, lượng xe bán ra của cửa hàng anh trong tháng 5, tháng 6 tăng 30% so với các tháng trước. Trong đó chủ yếu rơi vào các mẫu xe SUV/CUV, 5-7 chỗ.

Khi được hỏi về lợi nhuận, anh Lâm cho biết: “Chỉ những chiếc tồn, nhập từ cuối năm ngoái thì bán ra thời điểm này mới đúng nghĩa lãi đậm. Chứ gần đây, giá xe mua vào cũng không hề rẻ. Các chủ xe họ tranh thủ bán kiếm lời để đổi xe mà”.

Dù vậy, theo anh Lâm, hiện tại cửa hàng cũng không dám nhập vào nhiều vì sợ sắp tới thị trường xe cũ sẽ sớm hạ nhiệt. 

“Mỗi dòng chỉ sẵn hàng vài xe thôi. Hết hàng, khách có nhu cầu, cọc trước thì chúng tôi lại nhập về. Chứ ôm xe tầm này cũng khá rủi ro. Bởi thị trường xe mới đợt này liên tục ra mắt dòng xe mới, nguồn cung dường như cũng dần dồi dào trở lại”, anh Lâm nói.

Y Nhụy

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Ô tô hạng sang đồng loạt tăng giá, nhà giàu tốn thêm vài trăm triệu sắm Tết

Bắt đầu từ tháng 1/2023, thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều mẫu ô tô hạng sang tại Việt Nam đồng loạt tăng giá, mức cao nhất đến gần 400 triệu đồng.

Ô tô tiếp tục giảm giá, Honda CR-V hạ sâu hơn 200 triệu đồng

Cuối tháng 11, thêm nhiều mẫu ô tô giảm giá, trong đó xe hot Honda CR-V hạ sâu đến hơn 200 triệu đồng.

"Ăn xăng như ngửi", ô tô "tí hon" Toyota IQ 13 năm tuổi vẫn có giá 800 triệu

Dù đã lăn bánh hơn 10 năm và kích thước nhỏ hơn cả Kia Morning, nhưng chiếc ô tô nhập khẩu Toyota iQ sản xuất 2009, đăng ký lưu hành 2011 hiện vẫn được rao bán giá lên đến 800 triệu đồng.

Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chẳng ai ngó dù hạ gần 1 tỷ đồng

Sau 4 lần lên sàn đấu giá, chiếc Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa thể tìm được chủ mới

Porsche Panamera 2022 chạy "lướt" 6.800 km, bán lại "rớt" ngay 500 triệu

Chiếc coupe 4 cửa hạng sang Porsche Panamera đời 2022, biển số Hà Nội mới chạy chưa đến 7.000 km được rao bán giá 6,5 tỷ đồng, "rớt" 500 triệu đồng so với thời điểm đăng ký cách đây vài tháng.

Cuối năm, săn mua xe ô tô 7 chỗ cũ giá siêu rẻ chỉ hơn 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe SUV, MPV cũ đời sâu hiện được các chủ xe rao bán với giá siêu rẻ chỉ trên dưới 100 triệu đồng.

Cuối năm ô tô tăng giá, xe Ford bán “bia kèm lạc” cả trăm triệu đồng

Trong khi nhiều mẫu xe đang được giảm mạnh dịp cuối năm thì một số khác lại ngược chiều tăng giá, có xe còn bán kèm phụ kiện cả trăm triệu đồng.

Hết bán chênh, Ford Territory hạ sâu dưới giá đề xuất

Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, mẫu xe Ford Territory được các đại lý hạ giá đến 30 triệu đồng để kích cầu, cạnh tranh thị phần với các đối thủ khác trong cùng phân khúc SUV hạng C.

Ô tô cũ ế ẩm, dân buôn "nghiến răng" cắt lỗ

Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay, người mua thì chẳng thấy còn kẻ bán chấp nhận chịu lỗ để đẩy hàng tồn.

Toyota Camry biển tứ quý 8 'hét' giá gần 3 tỷ tại Hà Nội

Nhờ biển số tứ quý 8, chiếc Toyota Camry sản xuất 2022 bản cao cấp nhất được chào bán với giá gấp đôi so với giá xe mới.

Cuối năm xe máy giảm giá mạnh, Honda Winner X "rớt" hơn chục triệu

Nửa tuần đầu tháng 11, nhiều mẫu xe máy bất ngờ giảm giá mạnh. Trong đó ghi nhận có xe Honda Winner X tiếp tục được giảm tiền mặt đến hơn chục triệu gây chú ý.

Bán ế, Mercedes hạ giá sâu loạt xe điện tại Trung Quốc

Nhiều mẫu xe chạy điện của Mercedes tại thị trường Trung Quốc đạt doanh số bán ra không khả quan buộc chính hãng phải giảm giá sâu để giành lại thị phần, trong đó có cả mẫu EQS vừa ra mắt Việt Nam.

Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết hạ giá mạnh, còn 25,2 tỷ đồng

Sau khi đấu giá lần đầu không thành, chiếc Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết đã được ngân hàng TMCP Phương Đông - chi nhánh Hà Nội (OCB Hà Nội) hạ giá khởi điểm để tiếp tục đấu giá lần 2 vào đầu tháng 12.

Những mẫu xe 'bia kèm lạc' cao tại Việt Nam

Để nhận xe sớm, nhiều khách hàng phải chi từ 50-100 triệu đồng. Cá biệt, mẫu xe Lexus LX600 còn có mức "bia kèm lạc" đến 4 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% giá trị xe.

Những xe ô tô hạng sang cũ giá dưới 700 triệu đồng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 700 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một mẫu ô tô hạng sang đời không quá "sâu" mà vẫn mang lại những trải nghiệm thú vị từ thiết kế và trang bị cao cấp hơn hẳn những mẫu xe bình dân.