Tuần qua, những lo ngại không còn đeo đẳng nhà đầu tư về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ, khi dữ liệu về việc làm tháng trước tăng hơn so với dự đoán. Nhiều khả năng, thị trường vàng sẽ tạo được động lực mới, tuy nhiên giá vàng lại lao dốc mạnh xuống mức 1.730 USD/ounce, giảm 4,4% so với cuối phiên tuần trước ở mức 1.810 USD/ounce.

Hàng loạt câu hỏi các nhà đầu tư đặt ra trong phiên cuối tuần, rằng đợt sụt giảm này sẽ kéo dài bao lâu và khi nào thì thời điểm quan trọng sẽ đến có thể thay đổi vận may cho nhà đầu tư vàng?

Nhận định của Reuters vừa qua cho thấy, đồng USD có thể sẽ vẫn mạnh trong ít nhất ba tháng tới do kỳ vọng Fed tăng lãi suất và những lo ngại suy thoái toàn cầu. Ngân hàng trung ương Mỹ có 4 cơ hội để đưa lãi suất cao hơn nữa, với kỳ vọng dao động từ 3,75% đến 4,0% vào cuối năm 2022.

Đồng USD tăng mạnh là yếu tố gây ảnh hưởng không tốt đến giá vàng, trong khi đó, các nhà đầu tư mong muốn cả hai trở thành nơi trú ẩn an toàn. Cho đến nay, đồng USD dường như đang chiến thắng trong cuộc đua này, bất chấp quan niệm về vàng không chỉ là một kim loại được ưa chuộng cao cho đồ trang sức và các mục đích sử dụng khác mà còn là một vật lưu trữ giá trị.

Thông thường, vàng và đồng USD di chuyển ngược chiều nhau, mức thấp nhất trong 10 tháng của vàng và mức cao nhất trong 20 năm của đồng USD trong tuần này là một trường hợp chứng minh cho điều đó. Nhưng đôi khi cả hai cũng di chuyển song song, đặc biệt là khi cả hai đều đang được tìm kiếm như những nơi trú ẩn an toàn.

Cục Thống kê Lao động ngày 8/7 cho hay, khoảng 372.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng Sáu, kết quả trên đánh bại mọi kỳ vọng mà các nhà kinh tế dự báo mức tăng việc làm là khoảng 260.000. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp phù hợp với kỳ vọng giữ ổn định ở mức 3,6%.

Đây không phải là một tuần tốt đẹp đối với vàng khi thị trường tiếp tục tập trung vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn tiếp tục đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhiều nhà kinh tế nhận định, dữ liệu việc làm mới công bố tuần qua sẽ không thay đổi kỳ vọng về mức tăng 75 điểm cơ bản vào cuối tháng.

Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết: “Fed muốn xem xét một số biện pháp điều tiết trên thị trường lao động để hạ nhiệt áp lực tiền lương, nhưng cuối cùng không tìm thấy được tia hy vọng nào. Điều đó làm tăng khả năng tăng 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này và tăng hơn 3,5% vào đầu năm tới."

Thị trường vàng cũng không tìm thấy nhiều lực kéo tăng giá do lạm phát khi tiền lương tăng trưởng theo kỳ vọng. Báo cáo cho thấy trong tháng 6, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 10 xu, tương đương 0,3%, lên 32,08 USD, trong khi đó thu nhập trung bình theo giờ của 12 tháng qua đã tăng 5,1%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế lưu ý rằng, tiền lương cao hơn có thể dẫn đến biến động của lạm phát sẽ không xảy ra, ngay cả khi nó đã lên đến đỉnh điểm.

Giá vàng hôm nay 8/7: Thế giới chao đảo, vàng hồi phục từ đáyGiá vàng hôm nay 8/7 trên thị trường quốc tế có dấu hiệu hồi phục trở lại sau khi lao dốc xuống đáy 8 tháng. Một đồng USD gây áp lực tiêu cực lên mặt hàng kim loại quý nhưng sức cầu được cải thiện.