The Los Angeles Times đưa tin, kể từ khi bùng phát cách đây một tuần do sét đánh, hai đám cháy Paradise và Colony đã thiêu rụi hàng ngàn hecta thảm thực vật ở bang California, Mỹ và đang lan tới phần rìa của Rừng Khổng lồ trong Vườn quốc gia Sequoia và Kings Canyon (SNP), nơi sinh sống của khoảng 2.000 cây cự sam Sequoia nguy cấp, một số trong đó đã hơn 3.000 năm tuổi.

{keywords}
Cự sam Sequoia được coi là biểu tượng của California

Cự sam Sequoia là loài thực vật lớn nhất hành tinh theo thể tích. Theo đó, General Sherman, cây cự sam lớn nhất trong Công viên Quốc gia Sequoia cao tới 83 mét và có đường kính gốc gần 11 mét.

{keywords}
Đường kính gốc của General Sherman rộng tới 11 mét

Người phát ngôn của SNP, Rebecca Paterson cho biết 'Đây là khu vực đặc biệt quan trọng với chúng tôi. Vì vậy, tất cả các nhân viên đang hết sức nỗ lực để bảo vệ khu rừng này'.

Mặc dù, những cây cự sam khổng lồ nhất hành tinh này đã sống sót qua những đám cháy nhỏ nhưng giới chức bang California vẫn không loại trừ bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào.

{keywords}
Các nhân viên cứu hỏa đang bọc lớp phủ chống cháy bằng nhôm

Theo Christy Brigham, Giám đốc quản lý tài nguyên và khoa học của SNP, để bảo vệ cây đại thụ General Sherman và các cây xung quanh, các nhân viên cứu hỏa tại đây đã bọc một lớp phủ chống cháy bằng nhôm xung quanh thân cây, đồng thời dọn sạch bụi rậm để kiểm soát đám cháy.

Đây được coi là việc làm cần thiết khi 2/3 diện tích rừng cây cự sam Sequoia khổng lồ ở Sierra Nevada đã bị cháy rụi từ năm 2015 đến năm 2020.

Đỗ An (Theo Travel+Leisure)