Chị Hà Việt Anh (SN 1974, Hà Nội) được nhiều bạn bè, đồng nghiệp và thành viên các hội nhóm trên mạng xã hội yêu mến. Chị thường xuyên chia sẻ công thức làm các món ăn đơn giản, tiện dụng và phù hợp với hầu hết gian bếp.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Việt Anh cho biết, hầu như năm nào mâm ngũ quả ngày Tết nhà chị cũng có quả trứng gà. Năm nay trời nóng, các loại quả chín nhanh, mọi người trong gia đình chị ăn không kịp.

giai cuu mam ngu qua lam thach cung ngay than tai 12.jpg
Ngoài chuối, bưởi, cam, quýt, đu đủ thì quả trứng gà thường được bày trên mâm ngũ quả với ý nghĩa là "Lộc trời cho"

"Quả trứng gà chín nhanh, tụi nhỏ lại không thích ăn nên mình đành gọt vỏ, bỏ hộp cất tủ lạnh. Nhìn màu vàng tươi và độ bở tơi của thịt quả trứng gà, mình loé lên ý tưởng thay thế trái bắp ngọt Mỹ để làm thạch rau câu thỏi vàng cho ngày vía Thần Tài. Thế là mình bắt tay làm luôn. Đơn giản, nhanh chóng mà thành công ngoài mong đợi", chị Việt Anh chia sẻ.

Thành công với món ăn vặt mới lạ, chị Việt Anh chia sẻ lên mạng xã hội cách làm thạch rau câu thỏi vàng ngày vía Thần Tài. Bài viết nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các mẹ đảm đang đau đầu tìm cách giải cứu mâm ngũ quả ngày Tết. Mời bạn đọc tham khảo cách làm đơn giản của chị Việt Anh:

Chuẩn bị nguyên liệu

- 200g thịt quả trứng gà (đã bỏ vỏ, bỏ hạt).
- 10g rau câu dẻo.
- 50 - 70g đường (có thể tăng hay giảm tùy khẩu vị thích ăn ngọt của mỗi người).
- 3 thìa (loại thìa 15ml ăn phở) sữa đặc, có thể thay bằng 100ml sữa tươi và bớt lượng nước lã nấu thạch tương ứng lượng sữa tươi cho vào.
- 3 lá nếp (lá dứa, nếu có để cho vào thạch cho thơm hơn).
- 1.000ml nước lã.

giai cuu mam ngu qua lam thach cung ngay than tai 1.jpg

Cách làm thạch rau câu thỏi vàng ngày vía Thần Tài

- Đổ 1.000ml nước lã vào nồi, cho bột rau câu vào, dùng phới lồng khuấy ngay lập tức để rau câu không vón cục. Bật bếp đun nồi nước rau câu. Bạn lưu ý vừa đun vừa khuấy để rau câu không bị bén đáy nồi. Khi rau câu sôi thì cho vào 3 lá dứa để tạo mùi thơm cho nước thạch.

- Để nồi rau câu sôi 3 phút thì bạn tắt bếp, vớt bỏ lá nếp, hớt bỏ bọt, cho đường vào khuấy cho tan. Sau đó bạn cho sữa đặc vào khuấy đều, tạo ra nước thạch màu trắng.

- Thịt quả trứng gà nghiền mịn qua rây, sau đó bỏ vào máy xay sinh tố, đổ nước thạch trắng vừa đun vào xay sẽ thu được dung dịch thạch màu vàng rất đẹp.

giai cuu mam ngu qua lam thach cung ngay than tai 5.jpg
giai cuu mam ngu qua lam thach cung ngay than tai 6.jpg

- Đổ dung dịch thạch vàng vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ rồi đổ vào các khuôn tạo hình thỏi vàng, túi tiền. Bạn nhớ luôn khuấy đều để thạch không bị bén đáy nồi.


Từ lúc làm đến lúc gỡ thạch ra khỏi khuôn chỉ mất chưa đến 1 giờ. Trừ khi làm thỏi vàng to, bạn phải đợi khoảng 2 giờ đồng hồ để thạch đông lại.

"Thạch rau câu trứng gà có màu vàng đẹp tự nhiên và vị ngậy rất ngon. Mình cũng thật sự bất ngờ vì thành phẩm thu được. Với lượng nguyên liệu đã chuẩn bị, mình làm được 3 hũ tiền vàng, 1 thỏi vàng to và 16 thỏi vàng nhỏ.

Thế là mình có thêm cách giải cứu quả trứng gà trên mâm ngũ quả ngày Tết, lại có được thỏi vàng đẹp thắp hương ngày vía Thần Tài. Thật hữu ích, mọi người thử làm xem sao nhé!", chị Việt Anh hào hứng nói.

giai cuu mam ngu qua lam thach cung ngay than tai 11.jpg
Thạch cá thỏi vàng vị sữa chua xoài

Nếu không có quả trứng gà, bạn có thể thay bằng loại quả có màu vàng như xoài cũng rất đẹp mắt.

Ngoài ra, chị Việt Anh cũng chia sẻ cách "giải cứu" chuối chín sau khi thắp hương bằng cách làm các món bánh chuối yến mạch, bánh chuối hấp cốt dừa, chuối sấy dẻo, kem chuối... đơn giản dễ làm. 

banh chuoi yen manh khong duong bot 1.jpg
Bánh chuối yến mạch không đường, siêu ngon lại bổ dưỡng

Bánh chuối yến mạch cần sử dụng nguyên liệu gồm:

- 240g bột yến mạch.
- 3 quả chuối tiêu.
- 3 quả trứng gà.
- 30g bơ lạt đun chảy.
- 1 hũ sữa chua không đường.
- 1/2 thìa bột nở, 1/4 thìa muối nở, 1 thìa bột quế, 2 thìa mật ong.

Cách làm:

- Trộn bột yến mạch với muối, bột nở, muối nở và bột quế.

- Nghiền nát chuối, thêm trứng, bơ lạt, mật ong, sữa chua vào trộn đều. Rây bột vào hỗn hợp trên rồi dùng phới dẹt trộn bột nhanh không quá 30 giây.

- Đổ bột vào khuôn, trang trí bề mặt bằng lát chuối chín.

- Làm nóng nồi chiên không dầu 150 độ trong 5 phút và nướng bánh 150 độ trong 45 phút. 

Ảnh: NVCC