Thông tin trên được tiết lộ sau khi các hình ảnh về một vật thể lướt nhanh như chớp về phía bầu trời được lưu hành trên mạng xã hội Trung Quốc, Reuters đưa tin. 

Quân đội Trung Quốc thường không thông báo về các vụ thử nghiệm tên lửa mới song, đôi khi họ đưa ra các ám chỉ.

Hôm 2/6, các hình ảnh lưu truyền trên Weibo cho thấy, một vật thể lao vút lên trời, để lại phía sau một vệt khói trắng, phía trên biển Bohai – khi đó đã được “đóng cửa” một phần để phục vụ diễn tập quân sự.

{keywords}
Trung Quốc tuyên bố bóng gió về thử tên lửa mới

Những hình ảnh trên khiến một số người dùng internet thắc mắc liệu đó có phải là đĩa bay hay không. Dù vậy, phần lớn những người xem đều nghĩ rằng đó có thể là một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới từ dưới nước.

Trong một mẩu tin ngắn đăng trên Weibo hôm 2/6, Lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc đã công bố một bức ảnh giống như máy phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trên bộ giữa màn đêm.

“Bạn có tin trong thế giới này có đĩa bay?”, lực lượng tên lửa Trung Quốc viết ở phần chú thích mà không giải thích thêm.

Hải quân Trung Quốc sau đó cũng phụ hoạ bằng một bức ảnh đăng trên Weibo.

Trong ảnh là một tên lửa được phóng từ dưới nước, bay vút lên trời xanh với chú thích tương tự: “Bạn có tin vào đĩa bay?”.

Theo Tạp chí quốc phòng Janes, các bức ảnh mà quân đội Trung Quốc đăng cuối tuần qua có thể là tên lửa đạn đạo thế hệ mới phóng từ tàu ngầm của Trung Quốc – loại JL-3.

Mỹ luôn theo dõi sát việc Trung Quốc phát triển tên lửa được vũ trang hạt nhân JL-3. Các đồng minh của Mỹ cho rằng tên lửa này có thể bay xa hơn các loại trước và sẽ tăng cường sức mạnh cho lá chắn hạt nhân của Trung Quốc.
 
Hoài Linh