Thay đổi về hệ thống

Trận thua Nhật Bản 0-2 mới đây giới thiệu một đội tuyển Trung Quốc với rất nhiều nét mới trong cách vận hành chiến thuật.

{keywords}
Trung Quốc thay đổi về lối chơi

Tân HLV Li Xiaopeng vẫn giữ một số trụ cột từ người tiền nhiệm Li Tie nhưng lựa chọn sơ đồ khác.

Ở Saitama, Trung Quốc thi đấu với hệ thống 4-2-3-1. Sơ đồ này được đa số các CLB thuộc Chinese Super League sử dụng.

Hệ thống mới quen thuộc với các cầu thủ hơn. Bản thân ông Li Xiaopeng hiểu rõ điều này, khi có nhiều năm làm việc ở Chinese Super League, nên quyết định thay đổi phong cách mà Li Tie xây dựng giai đoạn 2019-2021.

Trước đó, trong các trận đấu giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022, Trung Quốc của Li Tie vận hành dựa trên sơ đồ 4-4-2 với sự biến hóa tùy theo đối thủ và thời điểm.

Trong trận lượt đi thắng đội tuyển Việt Nam 3-2, Trung Quốc với các nhân tố nhập tịch thi đấu 4-4-1-1 khi Elkeson (hoặc Ai Kesen; cầu thủ gốc Brazil) đá sau lưng trung phong Zhang Yuning.

Khi vận hành và tùy thời điểm trận đấu, bộ khung mà Li Tie sử dụng có thể di chuyển sang 4-3-3 nhờ sự linh động của Wu Lei - người hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn giai đoạn 3 (4 bàn).

{keywords}
HLV Li Xiaopeng mang đến nét mới cho Trung Quốc

Với Li Xiaopeng, Trung Quốc không thể kiểm soát bóng (chỉ 37%) và đội hình cũng lùi thấp. Tất nhiên, không thể kết luận nhiều về sự đổi mới chỉ sau một trận, nhất là khi đối thủ Nhật Bản quá mạnh.

Tâm lý Li Xiaopeng và vai trò của Wu Xi

Mặc dù màn ra mắt thất bại toàn diện, HLV Li Xiaopeng vẫn được một bộ phận giới chuyên môn bóng đá Trung Quốc đánh giá cao ở khía cạnh tâm lý.

Ngay sau trận thua Nhật Bản, vị thuyền trưởng sinh năm 1975 này nhận toàn bộ trách nhiệm về mình và khen ngợi sự cố gắng của các cầu thủ.

Li Xiaopeng cũng gần gũi hơn với giới truyền thông, ngay từ thời điểm nhận chức cũng như giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, có những câu trả lời thông minh.

{keywords}
Wu Xi (15) có vai trò quan trọng trong chiến thuật mới của Trung Quốc

Đây là sự khác biệt lớn so với Li Tie. "Ông trí tuệ và cảm xúc hơn người tiền nhiệm", cây bút Zou Tian của Thời báo Thông tin khen ngợi.

Li Xiaopeng giao tiếp tích cực với các cầu thủ. Trong đó, đội trưởng Wu Xi là cầu nối giữa ông với cả đội trong phòng thay đồ lẫn trên sân cỏ.

Trong hệ thống chiến thuật mà Li Xiaopeng xây dựng, Wu Xi từ một "số 8" chuyển sang đá "số 10".

Khi Elkeson vắng mặt, việc dẩy Wu Xi lên đá phía sau các tiền đạo giúp "Dragon's Team" cơ động hơn và tăng khả năng tranh chấp trong các tình huống phản công.

Wu Xi hoạt động khá nổi bật trong trận lượt đi với tuyển Việt Nam. Ở Mỹ Đình tối 1/2 sắp tới, cầu thủ 32 tuổi này là nhân tố mà HLV Park Hang Seo phải chú ý kỹ.

Thiên Thanh

Sao Trung Quốc tuyên bố gắt trước trận gặp Việt Nam

Sao Trung Quốc tuyên bố gắt trước trận gặp Việt Nam

Đội trưởng Wu Xi của Trung Quốc tuyên bố giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam ở lượt 8 giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Trung Quốc bay chuyên cơ đến Hà Nội lúc nửa đêm

Tuyển Trung Quốc bay chuyên cơ đến Hà Nội lúc nửa đêm

Tuyển Trung Quốc bay bằng chuyên cơ riêng từ Nhật Bản sang Việt Nam lúc nửa đêm, với lực lượng tinh nhuệ nhất để đấu thầy trò HLV Park Hang Seo ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần.

Xuân Trường: Tuyển Việt Nam dồn hết sức thắng Trung Quốc

Xuân Trường: Tuyển Việt Nam dồn hết sức thắng Trung Quốc

Tiền vệ Xuân Trường khẳng định tuyển Việt Nam dồn hết sức đánh bại Trung Quốc trong trận tái đấu ở Mỹ Đình ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần.