{keywords}
3M phối hợp cùng Tổng công ty đường sắt Việt Nam để nâng chuẩn an toàn tại các giao điểm đường bộ và đường sắt thông qua hệ thống cảnh báo của mình

Thực trạng hệ thống cảnh báo khu vực giao nhau giữa đường sắt và đường bộ

Việt Nam có hơn 5.700 điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ nhưng chỉ có 641 điểm có người gác. Đồng nghĩa với việc an toàn của 89% điểm giao sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống cảnh báo. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có tiêu chuẩn đồng bộ áp dụng riêng cho hệ thống cảnh báo đường sắt.

Điều này dẫn đến tình trạng biển báo tại nhiều điểm giao bị cây cối, mái nhà che chắn hoặc bị xuống cấp do chất lượng không đảm bảo làm giảm khả năng nhận diện của người đi đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Chỉ trong năm 2018, cả nước đã xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 124 người tử vong và 184 người bị thương.

Để đảm bảo an toàn cho các điểm giao và hạn chế những tai nạn đáng tiếc, một quy chuẩn chung cho hệ thống cảnh báo đường sắt là nhu cầu cấp thiết của cộng đồng.

Giải pháp từ 3M cho vấn đề an toàn đường sắt - đường bộ

Dẫn đầu công nghệ trong lĩnh vực an toàn, 3M đã áp dụng các vật liệu mới nhất của mình để giới thiệu Hệ thống cảnh báo toàn diện cho khu vực giao nhau với đường sắt, gồm 3 phần: hệ thống biển cảnh báo, hệ thống đinh dẫn hướng và phim bảo vệ cho kính xe lửa. Với hệ thống này, người đi đường có thể nhận diện được biển báo một cách rõ ràng kể cả từ khoảng cách xa hay trong các điều kiện quan sát hạn chế, từ đó lưu thông đúng chỉ dẫn một cách an toàn.

{keywords}
 Hệ thống cảnh báo khu vực giao nhau với đường sắt của 3M bao gồm hệ thống biển báo, hệ thống đinh dẫn hướng và phim bảo vệ cho kính xe lửa

Cụ thể, hệ thống biển cảnh báo mới kết hợp giữa vật liệu phản quang và huỳnh quang đạt loại cao nhất - loại XI trong TCVN 7887:2018. Ngoài ra, 3M ứng dụng vật liệu phản quang để tăng nhận điện và thẩm mỹ của cột biển báo thay cho cách sơn truyền thống hiện nay dễ bay màu sau 1 thời gian chịu tác động từ khói bụi và thời tiết.

Vật liệu phản quang 3M™ Diamond Grade™ DG³ với cấu trúc kim cương được sản xuất dựa trên công nghệ vi lăng kính toàn phần, giúp người tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy nội dung biển ở khoảng cách xa. Ngoài ra, góc quan sát rộng giúp biển báo có thể quan sát rõ từ nhiều loại phương tiện khác nhau và cả từ những vị trí khó quan sát nhất.

Chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu trong các giải pháp của 3M. Biển báo được đảm bảo độ bền lên đến 12 năm, giúp các cơ quan quản lý tối ưu hóa chi phí thi công. Ngoài ra, hệ thống này có thể mang lại các lợi ích xã hội khác như giảm chi phí chiếu sáng, bảo trì hệ thống chiếu sáng nhằm hỗ trợ khả năng nhận diện của các biển báo thông thường.

{keywords}
 Biển báo sử dụng công nghệ phản quang và huỳnh quang của 3M giúp tăng khả năng nhận diện và độ bền bỉ

Công nghệ huỳnh quang là một trong các công nghệ tiên phong của 3M có khả năng chuyển đổi tia cực tím (UV) thành tia sáng mắt thường có thể nhìn thấy được, nhằm giúp biển báo hoạt động hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Màng phản quang huỳnh quang đã được các cơ quan quản lý ở nước ta chọn ứng dụng vào một số dự án cải thiện hệ thống cảnh báo biển báo ở một số điểm đen như đèo Khau Phạ, đèo Lò Xo,… và các dự án cao tốc với tốc độ lưu thông cao.

Một điểm khác đáng chú ý ở giải pháp thí điểm này từ 3M là phương pháp cố định các thành phần của biển báo. Keo cường lực 3M VHB được sử dụng để thay thế cho ốc vít trong quá trình lắp đặt và thi công, tránh ốc vít sau một thời gian sử dụng bị hoen rỉ, hỏng hóc...

Các đinh dẫn hướng 3M với hai màu vàng, đỏ giúp người tham gia giao thông phân biệt làn đường một chiều, hai chiều và nhận biết hướng đi an toàn một cách dễ dàng. Hệ số phản quang cho các sản phẩm này luôn đáp ứng các quy định khắt khe nhất.

Bên cạnh hai giải pháp cơ bản kể trên, 3M cũng giới thiệu phim bảo vệ kính xe lửa. Loại phim 3M này giúp giữ an toàn cho hành khách và nhân viên đoàn tàu tránh khỏi va chạm không mong muốn.

Thí điểm hệ thống cảnh báo an toàn đầu tiên

Mới đây, 3M đã phối hợp cùng Vụ an toàn giao thông quốc gia, Bộ giao thông vận tải thí điểm các giải pháp của mình tại thị trấn Gôi, tỉnh Nam Định, đoạn giao với Quốc Lộ 10 với hệ thống biển báo cùng đinh dẫn hướng.

{keywords}
 Sau thị trấn Gôi, Nam Định, 3M có kế hoạch áp dụng hệ thống cảnh báo đến 4.000 điểm giao khác trên toàn quốc.

Hệ thống thí điểm đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân thường di chuyển qua khu vực điểm giao này. Trong tương lai, 3M kỳ vọng hệ thống cảnh báo an toàn này sẽ được áp dụng đến hơn 4.000 điểm giao với đường sắt trên cả nước.

3M là một công ty hàng đầu Hoa Kỳ về cả quy mô lẫn số lượng phát minh với hơn 55.000 sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực hướng đến cải thiện chất lượng sống của cộng đồng. Tại Việt Nam, 3M hoạt động trong 4 nhóm ngành hàng chính: Chăm sóc sức khoẻ, Giao thông và Điện tử, An toàn và Công nghiệp, Tiêu dùng.

Doãn Phong