Theo khảo sát dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS II) do FrieslandCampina khởi xướng và công bố trong năm 2022, 90% trẻ em Việt Nam ăn sáng nhưng hơn 50% trẻ không được đáp ứng đủ nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, trong đó đáng kể là thiếu đạm, vitamin D và canxi.

Các chuyên gia tại hội thảo nhấn mạnh, vai trò quan trọng của bữa sáng bởi cung cấp 20%-30% năng lượng cho cơ thể trong ngày. Ngoài ra, bữa sáng còn giúp duy trì cân nặng hợp lý, bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa, tăng cường hoạt động não bộ, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ các bệnh mạn tính. Do đó việc bổ sung đủ vi chất cho bữa sáng là cực kỳ quan trọng mà phụ huynh cần thực hiện. 

Bữa sáng không đủ chất có thể gây nên sự mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng cho trẻ (Hình minh họa)

Theo tiến sỹ Nguyễn Thu Hà, nghiên cứu viên, Khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam: “Thực đơn bữa sáng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối phù hợp thể chất của trẻ. Tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn sáng là 15% chất đạm, 25% chất béo, 55% tinh bột, 30g chất xơ cùng đầy đủ vitamin và khoáng chất. Tùy điều kiện, phụ huynh có thể lựa chọn các thực phẩm phù hợp để xây dựng bữa sáng cho trẻ”.

Để trẻ không bị thiếu hụt năng lượng, bên cạnh món ăn thường ngày, mẹ nên bổ sung thêm sữa tươi vào thực đơn sáng của con. “Bữa sáng của trẻ cần có đủ 4 nhóm chất cần thiết: trái cây/rau, protein, sữa và ngũ cốc. Trong đó, nhóm sữa có hàm lượng canxi cao dễ hấp thụ, chứa đầy đủ chất đạm, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh” – Tiến sỹ Nguyễn Thu Hà cho biết thêm. 

Chương trình thực hiện tương tác hai chiều trên nền tảng kĩ thuật số với nội dung đa dạng, sinh động, linh hoạt giúp các em học sinh tiểu học từ 6-10 tuổi tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi.